Quy Nhơn và một góc hoa hè phố
15:34', 28/6/ 2006 (GMT+7)

Có một góc hoa nhỏ nhắn, xinh tươi giữa lòng thành phố nhỏ khiến nhiều người dẫu đang bận rộn vẫn dong xe qua chậm rãi. Tôi vẫn thích gọi đoạn phố Phan Đinh Phùng ở bùng binh công viên Quang Trung này là "góc hoa" hơn bởi sự bé xinh, thân thiện của nó. 

 

Những loại hoa, cây cảnh bày bán ở đây hầu hết nhỏ gọn và được gọi chung với cái tên cây hoa, kiểng mini.

 

Ở đây bày bán rất nhiều loài hoa, từ phong lan nhập ngoại đến phong lan rừng, những chậu hoa xương rồng bé đặt vừa trong lòng bàn tay đến những loại rất lạ tôi mới gặp lần đầu với những cái tên hết sức mĩ miều. Tôi thầm nghĩ, chỉ riêng cái tên thôi đã đáng cho người ta bỏ tiền ra để mang nó về. Những loại hoa, cây cảnh bày bán ở đây hầu hết nhỏ gọn và được gọi chung với cái tên cây hoa, kiểng mini.

Góc hoa vỉa hè thôi nhưng có thể phục vụ cho mọi đối tượng. Từ cậu học sinh cấp một để dành mấy nghìn tiền ăn sáng để mua hoa tặng mẹ đến những người sẵn sàng vung tiền triệu cho một giò lan mới lọt vào mắt xanh. Khách hàng có thể yêu cầu những loại hoa không trưng bày, đặt cọc vài bữa, thể nào rồi cũng có được chậu hoa ưng ý. Vì tính chất "vỉa hè" của góc hoa mà hầu hết khách đến thưởng hoa đều rất xuề xòa trong cuộc mua bán. Sau vài hồi "chỉ chỏ" rồi mua luôn, khỏi phải xuống xe ngắm nghía, chọn lựa. Có lẽ mỗi lần lướt qua đây họ đã ngắm thỏa thuê rồi. Giờ chỉ việc bỏ tiền và mang về chưng trong không gian riêng của mình hoặc xới đất lên, đặt cây hoa xuống, tưới nước thế là an nhiên xanh.

Góc hoa ở công viên Quang Trung Quy Nhon chỉ có khoảng 6 hộ với 6 gian hàng vừa vừa, nhưng bán buôn thì cũng lai rai quanh năm. Mỗi hàng, tùy theo khả năng của mình mà chuyên doanh một ngành hàng nào đó. Có nhà chuyên "hàng lá", tức là hàng hóa bày bán chủ yếu là những giống cây để chơi lá, ít hoặc không có hoa. Lại có hàng chuyên hoa nhập các loại hoa trang trí mới (đa phần là giống hoa nhập ngoại) từ Thành phố Hồ Chí Minh về. Có nhà "chuyên trị" các loại cây kiểng mini, bonsai tầm giá thấp phùhợp với nhu cầucủa nhiều người. Tất cả tạo nên một góc hoa sống động, đáng yêu cho thành phố nhỏ…

 

Bạn đừng boăn khoăn nhiều về giá cả, nếu bạn thích, có lẽ bạn cũng sẽ tìm được cho mình một giỏ hoa xinh xinh.

 

Bán hàng dĩ nhiên là "mua đứt, bán đoạn", nhưng các chủ hàng hoa ở đây thường kiêm luôn việc hướng dẫn, tư vấn chăm sóc hoa cây cảnh cho khách. Họ làm việc này hết sức nhiệt tình, chu đáo và tất nhiên hoàn toàn miễn phí! Thu nhập tăng thêm có chăng là sự bán kèm những thức cho trọn bộ chăm sóc cây cảnh như bình xịt, đất trồng và phân bón cho cây cộng với thức ăn cho chim cảnh, cá cảnh. Đó cũng là một cách giữ khách đó - Một chủ hàng tươi cười phân trần.

Có nhiều người đến đây không phải để mua mà để được ngắm những giống, loài hoa mới. Họ săm soi không gian xanh con con, xinh tươi, ngộ nghĩnh. Họ nói chuyện về các loài hoa, cách chăm sóc, hiểu biết của mình với những người khác. Những câu chuyện mà nhiều người ngoài cuộc mê hoa vẫn coi đó là dớ dẩn. Nhưng với nhiều người khác, nhất là những cụ già cao tuổi. Cái góc hoa thoạt đầu tưởng là xô bồ, làm mất mỹ quan đô thị, nhưng nếu kheo khéo để việc buôn bán gọn gàng thì lại thành một nơi tao nhã đưa con người về gần với thiên nhiên hơn. Điều mà lối sống đô thị ngày càng trở nên xa lạ.

Chị chủ một hàng lá phân trần: "Các cụ chẳng mua bán gì đâu, nhưng hỏi han thì nhiều. Ban đầu cũng thấy mệt mệt, nhưng riết rồi thấy quen, có các cụ săm soi, hàng họ có khách cũng đỡ buồn. Có người chọn hàng, lại có thể thu hút được những khác nữa".

Bạn đừng boăn khoăn nhiều về giá cả, nếu bạn thích, có lẽ bạn cũng sẽ tìm được cho mình một giỏ hoa xinh xinh. Trồng trong một góc vườn, trong chậu tại một góc nhà, hoặc đơn giản hơn có thể chưng nó ngay trên bàn. Thế là thư giãn.

  • Ngọc Ánh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Người tiểu đội trưởng gương mẫu  (28/06/2006)
Tôi muốn dành cho quê nhà nhiều hơn nữa  (26/06/2006)
Người dũng tướng tuẫn tiết trong ngục  (23/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (VIII)  (23/06/2006)
Bãi Xép ngày hè  (23/06/2006)
Bước chân ngắn trên đường xa vạn dặm  (21/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (VII)  (21/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (VI)  (20/06/2006)
Việc gì khó có bá Nhượng !  (20/06/2006)
Tú Anh vượt khó, học giỏi  (20/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (V)  (19/06/2006)
Mẹ đỡ đầu của 3 trẻ mồ côi  (19/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (IV)  (17/06/2006)
Có một “câu lạc bộ” thơ văn thời Tây Sơn   (16/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (III)  (15/06/2006)