Tham quan làng nghề truyền thống An Nhơn
8:35', 7/7/ 2006 (GMT+7)

Ngày nghỉ cuối tuần, sau những cuộc picnic “lên rừng xuống biển” ở các điểm du lịch chung quanh TP Quy Nhơn, các bạn có thể “thay đổi không khí” bằng cách tự tổ chức một tour tham quan các làng nghề truyền thống (LNTT) ở huyện An Nhơn, vừa vui chơi giải trí, vừa có dịp tìm hiểu thêm về hoạt động sản xuất ở vùng đất kinh đô xưa này.

 

Nấu rượu bằng phương pháp thủ công truyền thống. Ảnh: T.V

 

Theo thống kê, toàn tỉnh Bình Định có trên 40 LNTT, trong đó gần 1/2 làng nghề trên đất An Nhơn. Các làng nghề này tập trung chung quanh khu vực thành Đồ Bàn, thành Hoàng Đế ngày xưa trong vòng bán kính chừng 10 km, có cảnh quan đẹp với đồng ruộng, vườn dừa, lũy tre xanh… mang đậm chất nông thôn đồng bằng. Đường sá giao thông ở đây hầu hết đã được bê tông xi măng, rất tiện để các bạn… cưỡi xe máy tham quan.

Chọn điểm trung tâm là thị trấn Bình Định, huyện lỵ của An Nhơn, đi về bất kỳ hướng nào cũng gặp các LNTT với quang cảnh sản xuất khá nhộn nhịp, đông vui. Về Nhơn Lộc, đến thôn Cù Lâm tham quan làng rượu Bàu Đá, bạn sẽ bắt gặp một cảnh tượng đầy thú vị, nhà nhà nấu rượu, làm nên cái “tinh túy” của hạt gạo quê, tạo thành thương hiệu “rượu Bàu Đá” nổi tiếng khắp xa gần, mà người Bình Định xa quê thường ví von là “nước mắt quê hương”. Về Nhơn Hưng, tham quan làng nghề chạm khắc gỗ, khảm xà cừ, chiêm ngưỡng những bàn tay nghệ nhân đầy khéo léo, với những cảm xúc tinh tế, bạn sẽ thấy “hồn dân tộc bay trên từng nét chạm”. Về Nhơn Thành thăm làng nón; đến Nhơn Phúc thăm vài hộ còn giữ nghề bún song thằn; đến Nhơn An thăm những vườn mai kiểng bạt ngàn, được uốn tỉa công phu;  ghé làng đúc Bằng Châu (Đập Đá) - nơi sản xuất những sản phẩm đúc đồng mỹ nghệ và phục vụ nông - ngư nghiệp, công nghiệp… bạn sẽ càng cảm phục những bàn tay thợ tài hoa, điêu luyện của người dân LNTT An Nhơn.

Về An Nhơn, bạn hãy dành thời gian dừng lại ở Nhơn Hậu - địa phương có nhiều LNTT. Khách du lịch bằng tàu biển qua cảng Quy Nhơn thường được các hãng lữ hành đưa đến đây để thưởng lãm nghề tiện gỗ mỹ nghệ, nghề rèn, nghề làm bún, bánh hỏi… Ở vùng đất cổ tích này, bạn đừng quên tìm đến tham quan những chiếc giếng vuông rất độc đáo còn sót lại từ thời Champa, đến nay vẫn còn được sử dụng, còn cho nước ngọt trong xanh. Đứng trước một đoạn phế tích thành Đồ Bàn mờ ảo trong sương chiều, nhìn những viên gạch cổ còn lại ở Tử Cấm Thành (thành Hoàng Đế thời Tây Sơn), nghe tiếng chuông thu không vọng lại từ gác chuông chùa Thập Tháp, chắc hẳn bạn sẽ thấy lòng mình man mác một mối cảm hoài…

An Nhơn còn nhiều LNTT, một ngày tham quan cũng chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”, nhưng bạn sẽ thấy quê hương mình đẹp xiết bao. Bạn sẽ được biết rằng, An Nhơn không chỉ là huyện lúa, mà còn có một nền tiểu thủ công nghiệp phong phú và đa dạng, được hình thành từ xa xưa; được lưu giữ, kế thừa và phát triển cho đến hôm nay. Và bạn sẽ càng cảm phục hơn trước cuộc sống lao động cần cù, chịu thương chịu khó của người dân làng nghề, biết quý trọng hơn những sản phẩm làng nghề được làm nên từ những bàn tay điêu luyện, tài hoa, những tấm lòng chân chất, hồn hậu và đầy dung dị.

Trên đường về, nếu còn thời gian, bạn hãy ghé lại quán gà nóng Trúc Liên, trên đường Thanh Niên, thị trấn Bình Định, thưởng thức món gà nóng rất hấp dẫn, nhâm nhi một chút xíu rượu Bàu Đá nồng nàn… Chúng tôi tin rằng, những cảm xúc về đất trăm nghề An Nhơn sẽ còn đọng lại rất lâu trong tâm hồn bạn.

  • Thúy Vi
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ông Tốt làm trang trại giỏi  (06/07/2006)
HỒI KÝ: ĐỜI TÔI VÀ NGHỆ THUẬT   (05/07/2006)
"Hạnh phúc lớn nhất là được bà con tin cậy"  (03/07/2006)
Khám phá Suối Tiên  (30/06/2006)
Người con hiếu thảo  (30/06/2006)
Vị hoàng tử đại đức  (30/06/2006)
Dùng nam châm tạo bảng viết từ tính: Một sáng kiến độc đáo  (29/06/2006)
Quy Nhơn và một góc hoa hè phố  (28/06/2006)
Người tiểu đội trưởng gương mẫu  (28/06/2006)
Tôi muốn dành cho quê nhà nhiều hơn nữa  (26/06/2006)
Người dũng tướng tuẫn tiết trong ngục  (23/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (VIII)  (23/06/2006)
Bãi Xép ngày hè  (23/06/2006)
Bước chân ngắn trên đường xa vạn dặm  (21/06/2006)
Bình Định thông sử diễn ca (VII)  (21/06/2006)