Cô thủ khoa yêu nghề giáo
8:47', 25/7/ 2006 (GMT+7)

Đó là Trần Thị Thanh Nga, thủ khoa khóa 6 (2003-2006) ngành sinh - hóa của Trường CĐSP Bình Định. Tôi gặp Nga ngay sau lễ tốt nghiệp ra trường và được nghe cô tâm sự về những ước mơ, hoài bão trở thành một nhà giáo.

 

Ông Võ Văn Bồng, Hiệu trưởng Trường CĐSP Bình Định trao bằng khen cho thủ khoa Trần Thị Thanh Nga. Ảnh: Q.H

 

Nga sinh ra và lớn lên ở xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn. Ngay từ khi còn bé tí, học mẫu giáo trường làng, Nga đã thích được làm cô giáo. Đi học một buổi, còn một buổi ở nhà, Nga tụ tập mấy bạn nhỏ trong xóm lại để chơi trò dạy học và lúc nào cô cũng giành làm… cô. Lên học bậc THCS, một lần Nga đi học trễ, mặt mũi nhễ nhại mồ hôi, cổ áo chưa kịp bẻ xuống. Những tưởng cô giáo sẽ mắng thật nhiều. Vậy mà không! Cô nhẹ nhàng lại gần bẻ lại cổ áo cho Nga. Nhắc em, lần sau đi học sớm hơn để không phải chạy tất bật như thế nữa. Cử chỉ của cô giáo đã theo Nga suốt hành trình đi học và thôi thúc em học tập, rèn luyện để trở thành một cô giáo giỏi, nhân hậu, vị tha như cô giáo của em.

“… trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa mang đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người; bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em, người giáo viên nhân dân…”- Nga khe khẽ hát- bài hát gối đầu giường của cô những năm học tại trường cao đẳng sư phạm. Cô kể chuyện: “Từ tình cảm quý mến đối với các thầy, cô giáo, ước mơ trở thành nhà giáo đã thôi thúc tôi cố gắng học tập, rèn luyện và đạt được danh hiệu thủ khoa”.

Danh hiệu thủ khoa không chỉ đến với Nga một lần. Trong các năm học tiểu học, THCS, cô đều là học sinh giỏi. Kỳ thi tốt nghiệp THCS năm học 1998-1999, cô đã đỗ thủ khoa (các trường cánh Bắc Hoài Nhơn) với 56,5 điểm và tiếp tục học bậc THPT tại Trường PTTH Nguyễn Trân. Trong 3 năm học cao đẳng, Nga cũng liên tục dẫn đầu với kết quả chung cuộc là 8,53 điểm (điểm trung bình của các học phần trong 3 năm học). Để có kết quả học tập tốt, Nga đã tự học, tự nghiên cứu rất nhiều. Không chỉ học trong chương trình cao đẳng, cô còn mượn tài liệu của đại học từ xa và sách giáo khoa các khối 6, 7, 8, 9 để mở rộng và nâng cao vốn kiến thức của mình. Để thi đạt kết quả cao, Nga dành nhiều thời gian để đọc tài liệu, soạn đề cương ôn tập thật kỹ và sâu. Trong quá trình soạn bài kỹ, cô đã nắm được vấn đề nên chuyện học thuộc trở nên rất nhẹ nhàng.

Khóa học mà Nga vừa tốt nghiệp cũng là khóa sư phạm ngành sinh- hóa cuối cùng của Trường CĐSP Bình Định vì nhu cầu tuyển giáo viên của các trường những năm qua đã gần như bão hòa. Những bạn sinh viên mới ra trường như Nga sẽ phải đối mặt với tình hình khó tìm được việc làm. Thế nhưng, Nga cho rằng mình còn trẻ, cơ hội sẽ rất nhiều. Cái chính là phải biết tạo ra cơ hội cho mình bằng cách luôn cố gắng học tập và rèn luyện trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Không chỉ học giỏi, Nga còn có phương pháp giảng dạy trên lớp linh hoạt, tạo được dấu ấn đối với học sinh. Trong 2 đợt kiến tập và thực tập sư phạm vừa qua, các trường phổ thông, và đặc biệt là các em học sinh đều yêu thích phong cách lên lớp của Nga. Để có được điều đó, ngoài lòng nhiệt tình, đam mê với công việc, bí quyết để có được những tiết giảng hấp dẫn đối với Nga là cô đã luôn biết góp nhặt những “tinh hoa” lên lớp của mỗi thầy, cô giáo để tạo dựng cho mình một phong cách lên lớp riêng độc lập, sáng tạo.

  • Minh Ngọc
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cổ tích làng H’re  (24/07/2006)
Gặp chưởng môn nhân của phái võ An Thái  (24/07/2006)
Sáu mươi tuổi vẫn tòng quân  (21/07/2006)
Nhớ phở Quy Nhơn  (21/07/2006)
Hạnh phúc của một gia đình nghèo  (20/07/2006)
Tài dùng người của Quang Trung - Nguyễn Huệ  (19/07/2006)
Lộc Xuyên Đặng Quý Địch: Người chép sử cho quê hương  (18/07/2006)
Uy vũ Quang Trung làm Càn Long nể phục  (17/07/2006)
Kỳ mưu của Quang Trung  (14/07/2006)
Người dẫn đường "Đông Du"  (14/07/2006)
Một thương binh làm kinh tế giỏi  (13/07/2006)
Chuyện của một học sinh nghèo vượt khó học giỏi   (11/07/2006)
Người đàn bà "vác tù và cấp nước"  (09/07/2006)
Tiến cử hiền tài  (07/07/2006)
Tham quan làng nghề truyền thống An Nhơn  (07/07/2006)