Phát hiện sắc phong “Soái đội Hoàng Sa” ở Quảng Nam
15:28', 1/2/ 2012 (GMT+7)

Một sắc phong “Soái đội Hoàng Sa” vừa được phát hiện, lưu giữ tại nhà thờ tộc Lê ở xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam.



 

Sắc phong “Soái đội Hoàng Sa” cho những người dân Quảng Nam (Ảnh: PLVN)

 

Ngay sau đó, sắc phong này được những người am hiểu chữ Hán ở địa phương dịch ra với nội dung như sau: Vào năm Minh Mạng thứ 18 (Mậu Tuất 1838), Tuần phủ Nam Nghĩa chỉ dụ: Trong đội thủy vệ Quảng Nam số 10 có đội binh Lê Văn Ước “đầu quân lâu năm, công vụ cần mẫn nên đề bạt làm quyền Đội trưởng Đội tả thủy vệ Quảng Nam số 1, giao bằng cấp Soái đội, tùy cai quản”.

 

Như vậy, ông Lê Văn Ước, người con của tộc Lê quê ở phường Hạ, xã Hòa Thanh, tổng An Hòa, huyện Hà Đông cũ (nay là thôn Hạ Thanh, xã Tam Thanh) được phong giữ chức Đội trưởng Đội tả thủy vệ cai quản Hoàng Sa. Đây là văn bản chữ Hán cổ nhất được lưu giữ tại phổ ý tộc Lê phái nhất vừa được phát hiện.

Cùng với chỉ dụ của quan Tuần phủ Nam Nghĩa (đứng đầu 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi) cử ông Lê Văn Ước làm Đội trưởng Đội tả thủy vệ. Phổ ý phái nhất tộc Lê còn lưu một chỉ dụ nữa của quan Tri phủ huyện Hà Đông.
 
Theo đó, chỉ dụ này căn cứ lệnh cấp trên đã phê giấy chứng nhận giao Đội trưởng Đội tả thủy vệ Lê Văn Ước tuyển mộ thủy quân lấy vải đỏ may cờ nhỏ, trên đó viết dòng chữ “Hà Đông Tiên Giang Đoàn Dân Dũng”.

Như vậy, có thể khẳng định dưới triều Nguyễn, tại Quảng Nam đã hình thành lực lượng thủy binh để bảo vệ bờ cõi trên biển và đã từng có những người con Quảng Nam cùng Quảng Ngãi ra bảo vệ Hoàng Sa. Công việc thủy vệ lúc bấy giờ chủ yếu đi cai quản các đảo ở Hoàng Sa. Lính thủy binh xa nhà có khi hàng năm trời nên những người tham gia đội thủy binh đều có tinh thần dũng cảm, tự nguyện cao mới được tuyển chọn.

Trong một văn bản cổ khác đang lưu giữ tại nhà thờ tộc Lê này cho thấy, trong chiếu dụ của quan tri phủ huyện Hà Đông (viết năm Tự Đức thứ 11, năm 1859) về việc mộ thủy binh như sau: Dưới đội thì đội trưởng có quyền mộ binh trong thôn xã để thành lập. Dưới hạt là các thôn, xã, tùy thực tế mỗi nơi châm chước mà quy định tuyển 50, 60 hoặc trên 40 người làm tiểu đoàn; mỗi tiểu đoàn bố trí một đoàn trưởng, lựa chọn thế nào có thể thu phục được họ.

Quy thúc 5 tiểu đoàn có tên theo thứ tự sẽ thành 1 đại đoàn… Phân tác khí giới tùy theo trong dân, có kiếm sắt hoặc dao rựa sửa đổi để dùng đều có thể được. Bình thường lực lượng này là tự vệ hương thôn, ngày tập luyện võ nghệ, đêm tuần phòng nhưng nếu có công văn lúc cần lập tức xuất binh.

Với phát hiện mới nhất này, có thể khẳng định, những người dân Quảng Nam đã tham gia đội Hùng binh Hoàng Sa cách đây rất lâu.


. Theo Phapluatvn

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Lễ cúng bến nước của người Êđê  (01/02/2012)
Nồng ấm mùa xuân ở làng M9  (31/01/2012)
Những phát hiện mới qua khai quật khảo cổ tháp Mẫm  (30/01/2012)
Bánh ít lá gai  (27/01/2012)
Kỳ thú lăng Ông  (26/01/2012)
Tiếng cồng ấm ở làng M3  (24/01/2012)
Ngắm hàng hiếm trong thung lũng đào hoa  (22/01/2012)
Trò chuyện với một người trồng vạn thọ lai  (21/01/2012)
Bánh chưng, bánh tét vào mùa  (19/01/2012)
Du xuân ở 5 chùa 'linh' Đà Lạt  (18/01/2012)
Cộng đồng người Việt trên thế giới tổ chức Tết  (17/01/2012)
Phong tục ngày Tết Nguyên Đán xưa và nay  (15/01/2012)
Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín   (12/01/2012)
Khám phá kiến trúc độc đáo của bến Nhà Rồng  (11/01/2012)
Truyền hình Nga giới thiệu đất nước, con người Việt  (03/01/2012)