Ngày 15.3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới.
Việc tham gia, hưởng ứng ngày này bằng các việc làm thích hợp nhằm làm cho các cấp, các ngành và mọi người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Cũng như người tiêu dùng quốc tế, người tiêu dùng Việt Nam được hưởng 8 quyền cơ bản: Quyền được an toàn; quyền được thông tin; quyền được lựa chọn; quyền được lắng nghe; quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản; quyền được bồi thường; quyền được giáo dục và quyền được có một môi trường lành mạnh và bền vững.
Điều 28, Hiến pháp năm 1992 quy định: “Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh bất hợp pháp, mọi hành vi phá hoại nền kinh tế quốc dân làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và của công dân đều bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Nhà nước có chính sách bảo hộ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng”.
Các cơ quan chức năng đã có những cố gắng nhất định trong việc bảo vệ người tiêu dùng; đã phát hiện nhiều trường hợp tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng: rượu, thuốc lá. Tuy nhiên trên thực tế quyền của người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang bị xâm hại nghiêm trọng.
Những vụ việc gần đây như vụ xăng chứa aceton gây hỏng động cơ gắn máy, vụ nước tương chứa chất 3-MPCD gây ung thư, vụ sữa đóng hộp không đúng trọng lượng, ghi nhãn sai nhằm lừa dối người tiêu dùng, vụ ghi “nhầm” nhãn mác, từ hương cá hồi thành cá hồi Bắc Âu. Rồi những vấn đề rau xanh, an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; việc gian dối taximét của các hãng taxi, chất lượng dịch vụ viễn thông… đã và đang gây ra nhiều bức xúc trong cộng đồng xã hội.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1.7.2011. Theo đó, bên cạnh các phương thức giải quyết tranh chấp, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân vi phạm thì người tiêu dùng hoặc tổ chức xã hội có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước giải quyết. Mặt khác, Luật cũng xác định vị trí, vai trò của tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như quyền khởi kiện vì lợi ích cộng đồng của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.
Hy vọng, qua đó sự nghiệp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ có chuyển biến tích cực hơn.
|