Giáo viên mầm non, bao giờ hết khó?
19:52', 2/6/ 2011 (GMT+7)

Nhiều lần tham dự các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, tôi đã được nghe rất nhiều ý kiến phản ánh đời sống khó khăn của giáo viên mầm non, nhất là các trường mầm non dân lập ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Không chỉ giáo viên mà cán bộ cấp xã cũng rất quan tâm đến vấn đề này và khẩn thiết đề nghị các cấp có thẩm quyền có chính sách trợ giúp để nâng cao đời sống của giáo viên mầm non.  

Theo thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo, trên địa bàn tỉnh hiện có 186 trường mầm non, trong đó, 51 trường thuộc loại hình công lập, 65 trường bán công, 58 trường dân lập và 12 trường tư thục. Hiện nay, chế độ chính sách cho giáo viên mẫu giáo, nhà trẻ ngoài công lập ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn còn nhiều bất cập. Ở một số nơi, giáo viên mầm non chỉ hưởng lương khoảng 650 ngàn đồng/tháng, có nơi trả còn thấp hơn, như ở xã An Tân (huyện An Lão), lương giáo viên là 619 ngàn đồng/tháng. Lương thấp, thu nhập không ổn định, trong khi phụ cấp đứng lớp hầu như không có, nên đời sống của một bộ phận giáo viên mầm non ngoài công lập ở nông thôn còn khó khăn, khiến họ không yên tâm công tác.

Thực tế, lương giáo viên của các trường mầm non dân lập chủ yếu được chi trả từ nguồn thu học phí, thiếu bao nhiêu thì ngân sách địa phương cấp bù. Ở những xã không có nguồn thu, hay nguồn thu không đáng kể, thì việc cấp bù lương cho giáo viên mầm non thực hiện một cách “nhỏ giọt”. Vì thế, tình trạng nợ lương giáo viên vẫn chưa thể chấm dứt.

Đầu tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Trong các chính sách này, đáng chú ý là giáo viên mầm non công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên. Riêng giáo viên và cán bộ quản lý mầm non đang công tác, làm việc lâu dài tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, được hỗ trợ giải quyết nhà ở công vụ, được cấp đất làm nhà ở, được vay vốn...

Tuy nhiên, từ chính sách đến thực tế vẫn còn một khoảng cách. Do vậy, phải có “độ lùi” thời gian nhất định mới đánh giá được hiệu quả của việc thực hiện chính sách cải thiện đời sống cho giáo viên mầm non.

  • Mai Lâm
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cấm cũng bằng không!  (31/05/2011)
Chính sách và thực tế cuộc sống  (29/05/2011)
Thuận & nghịch!  (28/05/2011)
Nỗi buồn… giám thị !?   (27/05/2011)
Người tài và chế độ đãi ngộ  (26/05/2011)
Tăng viện phí - tăng có đều?   (24/05/2011)
“Thuốc” nào chống thuốc giả?  (22/05/2011)
Ngày trọng đại !   (22/05/2011)
Ngăn… “họa từ miệng”  (21/05/2011)
Chọn mặt gửi vàng  (19/05/2011)
Cần và đủ  (17/05/2011)
Chăm từ gốc  (15/05/2011)
Tin tưởng và kỳ vọng  (14/05/2011)
Văn hóa an toàn  (13/05/2011)
Vận động tranh cử   (12/05/2011)