Thứ tư, ngày 9/4/2025

Bình Định Online cập nhật nhiều lần trong ngày !
| Liên kết | Tìm kiếm

- Lễ hội kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

- Lễ hội kỷ niệm 224 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

- Hân hoan đón chào năm mới

- Thành công tốt đẹp

- Ấn tượng “Lễ hội đường phố”

- Đắm mình trong không gian võ

- Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần IV

- Lãnh đạo UBND tỉnh thăm các cơ quan báo chí

Ø Các làn điệu dân ca và bài chòi: Tiếng hát Kim Cúc

Ø Làn điệu dân ca

Ø Album mới, ca khúc mới

- Ở lại với dòng sông

- Tiến sĩ Bình Định hiện đại

- Bình Định -
Một vùng đất võ

- Mịch Quang

Kịch bản - Hồi ký

- Bão táp cung đình

- Sông Côn mùa lũ

- Tàu thống nhất

- Máy bay

- Xe Buýt

- Lịch xe khách

- Khách sạn - Nhà hàng

- Thông tin tuyển dụng

- Điện - Nước

- Dự báo thời tiết

- Chương trình Truyền hình

- Kết quả xổ số kiến thiết

- Quảng cáo

Du lịch Việt Nam trong năm 2013: Hướng đến thị trường mới

Trong hai tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế tại nhiều thị trường vốn được xem là thế mạnh của du lịch nước ta bất ngờ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012.

3 đứa trẻ nghèo, mồ côi mẹ

Anh Trương Thành Đáo (34 tuổi) có vợ là Trần Thị Hồng (36 tuổi), ở thôn Thanh Danh, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Gia đình làm nông, chỉ có 2 sào ruộng canh tác nên thu nhập rất thấp.

 
Giao thông và những băn khoăn về phí
20:26', 25/3/ 2012 (GMT+7)

Nghị định về việc lập quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ vừa được ban hành đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Theo nghị định mới, phí bảo trì đường bộ sẽ được thu trên đầu các phương tiện xe máy, ô tô kể từ ngày 1.6.

Trong dự thảo trình Thủ tướng về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất mức thu phí ôtô theo 7 nhóm. Mức thấp nhất với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180 ngàn đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy dung tích xilanh).

Ngoài phí bảo trì đường bộ, một số loại phí khác như phí lưu hành phương tiện giao thông (tại 5 thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) và phí ôtô đi vào khu vực trung tâm các đô thị lớn sẽ được Bộ GTVT trình Quốc hội trong thời gian tới.  

Vậy là, cho dù hiện một phương tiện giao thông đã chịu nhiều loại thuế, phí cố định khác như trước bạ, xăng dầu… cùng phí khi đi qua các trạm thu phí trên đường, sắp tới, khi tham gia giao thông, người dân lại “cõng” thêm phí mới.

Tạo nguồn thu cho công tác bảo trì đường bộ, hạn chế phương tiện cá nhân trong điều kiện hạ tầng giao thông còn chưa đáp ứng được nhu cầu là cần thiết nhưng thu phí như thế nào để đạt được mục tiêu, mức thu nào phù hợp vẫn còn là những băn khoăn.

Có ý kiến đề nghị, nếu Bộ GTVT thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông.

Còn với hai loại phí đang đề xuất, theo lý giải của Bộ GTVT, là phí lưu hành phương tiện giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và xe cá nhân. Tuy nhiên, để người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang công cộng, trước hết, Nhà nước phải phát triển hệ thống giao thông công cộng; một khi hệ thống này tốt thì người dân sẽ tự giác sử dụng phương tiện công cộng.

Bên cạnh đó, theo nhìn nhận của các chuyên gia, theo quy định của Pháp lệnh Phí và lệ phí và Nghị định số 57/2002/NĐ-CP thì Chính phủ quy định với một số phí quan trọng, có thu lớn liên quan đến nhiều chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước; trong từng loại phí do Chính phủ quy định, Chính phủ có thể ủy quyền cho Bộ, cơ quan ngang Bộ quy định mức thu với từng trường hợp cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế. HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thu phí, lệ phí được phân cấp.

Như vậy, liệu có xảy ra hiện tượng, tùy theo lợi ích cục bộ của từng đơn vị chủ thu mà đề xuất các loại phí theo cách khác nhau, khiến việc quyết định loại phí, mức phí, cách thu, nộp, quản lý, sử dụng phí không đồng bộ?

Một thực tế hiển nhiên là, càng có nhiều phí và lệ phí, chi phí sẽ tăng. Khi đó, sức mua của nền kinh tế không phát triển; đồng thời, doanh nghiệp phải tăng chi phí. Điều này trực tiếp làm giảm sức cạnh tranh, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế.

Bởi vậy, cần tính toán một cách toàn diện các loại phí và lệ phí, không chỉ trong lĩnh vực giao thông, theo hướng “khoan thư sức dân”.

  • NGUYÊN PHONG
Gửi tin nay qua Email In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ảo & Thực !?  (24/03/2012)
Văn hóa tiêu dùng!  (23/03/2012)
Niềm tin vào thực phẩm  (18/03/2012)
Không chỉ tháng Ba !  (17/03/2012)
Lo từ chuyện… nhỏ !  (16/03/2012)
Tiết giảm … “năm sao” !?  (10/03/2012)
Khi giá xăng dầu tăng  (09/03/2012)
Mở lối vào đời  (04/03/2012)
Hành động là đích đến!  (04/03/2012)
Rác từ… ý thức rác ra !?  (02/03/2012)
Hãy nghe “lời nói thật” của DN  (26/02/2012)
Kẹt... văn hóa !?  (25/02/2012)
Phòng hơn chữa !   (24/02/2012)
Tuy Phước – vẫn còn tình trạng xả rác thải tràn lan  (23/02/2012)
“Hậu tăng phí” !?  (18/02/2012)
 
Theo dòng thời sự

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ngày 7.3 đã ký 2 hiệp định vay vốn với tổng trị giá 111,88 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát thải khí các-bon thấp và tăng cường năng lực của Chính phủ để khởi động, chuẩn bị và triển khai tốt hơn các dự án do ADB tài trợ.

Một trận động đất 3,6 độ richter gây rung chuyển toàn vùng núi tại khu vực huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vào lúc 15 giờ 39 ngày 7.3. Trận động đất này đã phát ra tiếng nổ và kéo dài khoảng 3 giây. Theo đánh giá của Viện Vật lý địa cầu, động đất gây nên rung động cấp IV (theo thang MSK-64) ở khu vực chấn tâm động đất. Đây là trận động đất thứ 7 trong vòng 4 ngày qua tại khu vực này.

Văn hóa lễ hội

Từ bao đời nay, lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, náo nức mỗi dịp đầu năm. Lễ hội cũng là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành.

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật và Bình Định điện tử
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định

(Giấy phép xuất bản số 500/GP-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 15.11.2002)
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn - Điện Thoại: 056.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail: tsbbd@dng.vnn.vn - http://www.baobinhdinh.com.vn