Thứ tư, ngày 9/4/2025

Bình Định Online cập nhật nhiều lần trong ngày !
| Liên kết | Tìm kiếm

- Lễ hội kỷ niệm 48 năm ngày chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

- Lễ hội kỷ niệm 224 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa

- Hân hoan đón chào năm mới

- Thành công tốt đẹp

- Ấn tượng “Lễ hội đường phố”

- Đắm mình trong không gian võ

- Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần IV

- Lãnh đạo UBND tỉnh thăm các cơ quan báo chí

Ø Các làn điệu dân ca và bài chòi: Tiếng hát Kim Cúc

Ø Làn điệu dân ca

Ø Album mới, ca khúc mới

- Ở lại với dòng sông

- Tiến sĩ Bình Định hiện đại

- Bình Định -
Một vùng đất võ

- Mịch Quang

Kịch bản - Hồi ký

- Bão táp cung đình

- Sông Côn mùa lũ

- Tàu thống nhất

- Máy bay

- Xe Buýt

- Lịch xe khách

- Khách sạn - Nhà hàng

- Thông tin tuyển dụng

- Điện - Nước

- Dự báo thời tiết

- Chương trình Truyền hình

- Kết quả xổ số kiến thiết

- Quảng cáo

Du lịch Việt Nam trong năm 2013: Hướng đến thị trường mới

Trong hai tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế tại nhiều thị trường vốn được xem là thế mạnh của du lịch nước ta bất ngờ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012.

3 đứa trẻ nghèo, mồ côi mẹ

Anh Trương Thành Đáo (34 tuổi) có vợ là Trần Thị Hồng (36 tuổi), ở thôn Thanh Danh, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Gia đình làm nông, chỉ có 2 sào ruộng canh tác nên thu nhập rất thấp.

 
Oan cho… “thượng đế” !?
20:59', 6/4/ 2012 (GMT+7)

Có lẽ phải xếp người tiêu dùng nước ta vào loại “thượng đế” bị… xâm hại nhiều nhất thế giới. Thật thế, nếu chỉ đọc báo, xem đài hàng ngày đã đủ thấy vô số các loại hàng dỏm, hàng giả từ đồ ăn thức uống cho đến các loại vật phẩm tiêu dùng thiết yếu hàng ngày như xăng pha, ga chiết và vô số các loại thực phẩm không an toàn… được dành cho “thượng đế Việt”!

Mặc dù từ năm ngoái Luật Bảo vệ người tiêu dùng của nước ta đã có hiệu lực thi hành, còn Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có từ lâu ở khắp 63 tỉnh, thành. Mặc dù đã có luật nhưng người tiêu dùng vẫn tiếp tục… “lãnh đủ” với hàng hóa độc hại. Cái nguy hại của sự… “lãnh đủ” này là người tiêu dùng vẫn cứ vô tư sử dụng hàng ngày, để rồi có thể nhiễm bệnh hiểm nghèo, chết dần chết mòn lúc nào chẳng hay.

Vẫn biết mỗi người phải là một người tiêu dùng thông thái, phải tự mình biết bảo vệ mình. Nhưng chỉ có thế là chưa đủ vì có thông thái tới đâu thì họ cũng không thể biết được mọi thứ tốt xấu, đúng sai thế nào. Vì vậy, không thể không tính tới trách nhiệm của các cơ quan chức năng có trách nhiệm. Chính các cơ quan này phải có trách nhiệm tìm ra cách để bảo vệ người tiêu dùng hữu hiệu nhất.

Chẳng hạn như chuyện cái mũ bảo hiểm. Trách nhiệm làm ra cái mũ bảo hiểm không đạt chất lượng trước hết là của nhà sản xuất, kế đến là của nhà quản lý. Nhà sản xuất phải làm đúng chất lượng đã đăng ký. Cơ quan chức năng có trách nhiệm giám sát, kiểm tra. Phải nói rõ ra rằng, chỉ có các cơ quan chức năng mới có đầy đủ khả năng để xác định chính xác đâu là hàng giả, hàng thật. Nếu hàng ngày, hàng tuần các cơ quan chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra để loại bỏ các loại hàng giả, hàng nhái ra khỏi đời sống, thu và tiêu hủy hết các lô hàng nhái, hàng giả, phạt thật nặng nơi sản xuất… thì mới có thể “xóa sổ” các sản phẩm, dịch vụ gian dối ra khỏi đời sống hàng ngày. Ấy vậy mà theo như đề xuất mới đây của các bác bên ngành giao thông thì người tiêu dùng léng phéng còn có thể bị phạt nếu như mua phải mũ bảo hiểm dỏm đội đi xe ngoài đường (!). Sao lại phạt người tiêu dùng chỉ vì họ mua phải mũ dỏm, mũ giả không đảm bảo chất lượng khi họ không thể biết một cách chính xác?

Bảo vệ người tiêu dùng, không thể kêu gọi sự hiểu biết và chọn lựa chung chung. Nên chăng, phải làm một cuộc cách mạng bảo vệ người tiêu dùng bằng cách siết chặt chất lượng sản phẩm từ phía sản xuất với những biện pháp cứng rắn. Do vậy, hơn hết là Nhà nước phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý, tăng cường trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Nếu “thượng đế” đã phải chịu cảnh “tiền mất tật mang” mà lại còn bị phạt thì quả là oan cho “thượng đế” quá, phải không quý bà con mình ơi!

  • DUY MINH
Gửi tin nay qua Email In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nhận thức & hành động  (31/03/2012)
Hành động nhỏ, thay đổi lớn!  (31/03/2012)
Giao thông và những băn khoăn về phí  (25/03/2012)
Ảo & Thực !?  (24/03/2012)
Văn hóa tiêu dùng!  (23/03/2012)
Niềm tin vào thực phẩm  (18/03/2012)
Không chỉ tháng Ba !  (17/03/2012)
Lo từ chuyện… nhỏ !  (16/03/2012)
Tiết giảm … “năm sao” !?  (10/03/2012)
Khi giá xăng dầu tăng  (09/03/2012)
Mở lối vào đời  (04/03/2012)
Hành động là đích đến!  (04/03/2012)
Rác từ… ý thức rác ra !?  (02/03/2012)
Hãy nghe “lời nói thật” của DN  (26/02/2012)
Kẹt... văn hóa !?  (25/02/2012)
 
Theo dòng thời sự

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ngày 7.3 đã ký 2 hiệp định vay vốn với tổng trị giá 111,88 triệu USD nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát thải khí các-bon thấp và tăng cường năng lực của Chính phủ để khởi động, chuẩn bị và triển khai tốt hơn các dự án do ADB tài trợ.

Một trận động đất 3,6 độ richter gây rung chuyển toàn vùng núi tại khu vực huyện Bắc Trà My, Quảng Nam vào lúc 15 giờ 39 ngày 7.3. Trận động đất này đã phát ra tiếng nổ và kéo dài khoảng 3 giây. Theo đánh giá của Viện Vật lý địa cầu, động đất gây nên rung động cấp IV (theo thang MSK-64) ở khu vực chấn tâm động đất. Đây là trận động đất thứ 7 trong vòng 4 ngày qua tại khu vực này.

Văn hóa lễ hội

Từ bao đời nay, lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng vừa tưng bừng, náo nức mỗi dịp đầu năm. Lễ hội cũng là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành.

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật và Bình Định điện tử
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định

(Giấy phép xuất bản số 500/GP-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 15.11.2002)
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn - Điện Thoại: 056.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail: tsbbd@dng.vnn.vn - http://www.baobinhdinh.com.vn