Cùng với hàng chục triệu học sinh phổ thông các cấp trong cả nước, hơn 340 ngàn học sinh của hơn 600 trường phổ thông các cấp và đội ngũ cán bộ, thầy cô giáo của tỉnh ta đã chính thức bước vào năm học mới 2012-2013.
Trong năm học mới này, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất. Năm nay cũng là năm thứ hai, toàn ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam; xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020...
Theo truyền thống hiếu học của dân tộc ta, mục tiêu của sự học là để làm người, việc dạy học được ví như việc “trồng người”. Với mục tiêu cao nhất là đào tạo nên những con người có phẩm chất, năng lực toàn diện, những năm qua sự nghiệp giáo dục của đất nước cũng như tỉnh ta đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần tích cực và có hiệu quả trong công cuộc đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu quan trọng, sự nghiệp “trồng người” đang đặt ra cho chúng ta những thách thức, nguy cơ không thể xem thường. Đó là những biểu hiện của sự giảm sút về chất lượng giáo dục, xuống cấp về đạo đức của một bộ phận học sinh, về quản lý... do tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường...
Trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, giáo dục phổ thông có nhiệm vụ quan trọng trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng “trồng người”.
Theo đó, trong năm học mới này ngành cần tiếp tục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, gắn dạy chữ với dạy người, coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm tràn lan; việc thu tiền không đúng quy định, những biểu hiện của bệnh thành tích, không trung thực trong thi cử, kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh chương trình chính khóa, trong quá trình học tập và rèn luyện các nhà trường cần tổ chức nhiều sân chơi để tăng cường rèn luyện các kỹ năng mềm cho học sinh.
Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia đình và các lực lượng xã hội nên việc xây dựng mối quan hệ gắn bó hữu cơ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ là vấn đề hết sức quan trọng và phải được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.
Bước vào năm học mới, với những thành tựu đã đạt được, với sự quyết tâm và niềm tin mới, hy vọng các thầy cô giáo, các em học sinh trong tỉnh luôn chủ động, sáng tạo trong giảng dạy và học tập, vượt qua khó khăn thực hiện được mục tiêu “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng sự nghiệp “trồng người”, góp phần đào tạo nên thế hệ tương lai có đủ trí tuệ, phẩm chất và năng lực phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
|