|
Khách hàng chọn mua cặp xách Miti tại Nhà sách Lê Lợi (TP Quy Nhơn). Ảnh: Mai Hồng |
Với mong muốn tạo nên danh tiếng cho hàng Việt ở cả trong và ngoài nước, thời gian qua, nhiều nhà sản xuất đã mạnh dạn “lấn sân” sang nhóm hàng trung và cao cấp, chủ yếu là nhóm hàng tiêu dùng, thời trang. Chiếc áo sơ mi nam tưởng chừng như đơn điệu lại là nơi nhiều nhà sản xuất chọn để khẳng định chất lượng hàng Việt Nam với các sản phẩm ngoại nhập. Sự ra đời và thành công của thương hiệu thời trang An Phước là bằng chứng cho sự thử nghiệm mới mẻ của thời trang cao cấp trong nước. Khi mới xuất hiện, An Phước - Pierre Cardin đã gần như nổi bật giữa các mặt hàng may mặc của Việt Nam và không hề thua kém các nhãn hàng hiệu nước ngoài.
Tiếp theo thành công của thương hiệu thời trang An Phước, đầu năm 2008, Tổng công ty may Việt Tiến chính thức tung ra thương hiệu thời trang mới - San Sciaro, nhắm đến NTD là giới doanh nhân, nhà quản lý... Ngoài San Sciaro theo phong cách Ý, Việt Tiến còn có thương hiệu thời trang cao cấp thứ hai là Manhattan cũng là thương hiệu thời trang cao cấp dành cho nam. Tương tự, năm 2009, Tổng Công ty CP may Nhà Bè cho ra đời những sản phẩm trung và cao cấp, trong đó sản phẩm mũi nhọn là sơ mi nam theo phong cách Ý với tên gọi là Mattana. Đến nay, Mattana đã nhanh chóng phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc với nhiều cửa hàng tiêu thụ.
Về giá cả, hàng Việt chất lượng trung và cao cấp có mức giá vượt lên hẳn so với các sản phẩm cùng loại. Cụ thể, giá các mặt hàng thời trang: San Sciaro-Manhattan, An Phước... có giá từ khoảng 600.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng, những mặt hàng này đã vượt trội so với các sản phẩm cùng loại. Theo các đại lý phân phối các nhãn hiệu cao cấp này, vải áo sơ mi có thành phần nguyên liệu 100% cotton, sợi vải mượt, mềm mại, hút ẩm, thoáng mát, ít nhăn và dễ giặt ủi, phù hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta. Ngoài ra, màu sắc, kiểu dáng cũng độc đáo, sang trọng, thanh lịch. Đây cũng là tiêu chí cạnh tranh đầu tiên mà các nhà sản xuất trong nước đặt ra khi lấn sân vào thị trường trung và cao cấp.
Ngoài các thương hiệu may mặc, thị trường sản phẩm chất lượng trung và cao cấp còn có nhiều thương hiệu hàng Việt Nam khác như: gốm sứ Minh Long, túi xách và va li Miti, đồ đi mưa Rado, nệm Kymdan… Ở dòng sản phẩm cao cấp, gốm sứ Minh Long được NTD ngưỡng mộ với những bộ đồ ăn tráng nano không bám bẩn, men sứ trắng tinh, mỏng manh. Những dòng sản phẩm này tự hào có chất lượng sánh ngang với các sản phẩm quốc tế cùng loại. Tuy nhiên, giá của các dòng sản phẩm này khá đắt, từ 1-3 triệu đồng/bộ. Thời gian gần đây, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của NTD và góp phần đưa sản phẩm gốm sứ cao cấp tiếp cận với thị trường, gốm sứ Minh Long đã cho ra đời nhiều sản phẩm với giá từ 350-700 đồng/bộ, bằng 1/3 so với mức giá trước đây.
Một ví dụ khác là thương hiệu túi xách và va li Miti. Đây cũng là một thương hiệu được NTD ưa chuộng. Dòng sản phẩm cặp sách Miti với kết cấu siêu nhẹ tiếp tục được cải tiến qua mỗi năm bằng chất liệu bền, không thấm nước, dây đeo trợ lực, khóa siêu nhẹ, tay kéo bằng nhựa, đảm bảo an toàn cho trẻ em đã góp phần đẩy lùi các sản phẩm cặp xách Trung Quốc vốn “làm mưa, làm gió” ở thị trường nước ta trong nhiều năm qua. Chị Nguyễn Minh Hiền, nhà ở đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn), cho biết: “Trước đây khi mua cặp xách cho con, mặc dù e ngại các sản phẩm cặp xách của Trung Quốc nhưng tôi thường không có lựa chọn nào khác. Khoảng 2 năm trở lại đây, hàng Việt đã có nhiều sản phẩm chất lượng tốt hơn, giá có cao hơn sản phẩm cùng loại của Trung Quốc nhưng mẫu mã đẹp, đa dạng, chất lượng thì hoàn toàn yên tâm. Do vậy, hiện nay tôi thường chọn mua cặp xách trong nước, với các thương hiệu Miti, Mr.Vui...”.
Mặc dù giá cả của các dòng sản phẩm trung và cao cấp còn khá cao so với mặt bằng chung của NTD trong nước. Tuy nhiên, những thử nghiệm này không chỉ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận NTD trung và cao cấp trong nước, mà còn góp phần nâng cao chất lượng hàng Việt, giúp NTD trong nước có cái nhìn tốt hơn về chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước.