Thị trường sữa trong nước:
Sữa nội khẳng định vị thế
21:28', 29/10/ 2012 (GMT+7)

Giá sữa nhập ngoại ngày càng tăng và ở mức cao đến... vô lý, nên tỉ lệ người tiêu dùng (NTD) chọn mua sữa nội không ngừng tăng lên. Hơn nữa, gần đây các nhà sản xuất sữa trong nước đã dần chinh phục được NTD do có sự đầu tư về chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá cả hợp lý...

 

Khách hàng đang chọn mua sữa nội tại một cửa hàng trong TP Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU

 

Ngày càng được ưa chuộng

Trên thị trường hiện nay, ở nhóm sữa bột, hàng nước ngoài chiếm thị phần khá lớn với các loại sữa nhập về từ Pháp, Mỹ, Singapore, Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc... Những nhãn hiệu sữa ngoại như Abbott, Dutch Lady, Nestle, Dumex… được bày bán nhiều nhất. Khảo sát tại nhiều đại lý, siêu thị cho thấy, từ khi các hãng sữa ngoại đồng loạt tăng giá bán vào tháng 3.2012, một bộ phận NTD đã chuyển sang sử dụng các mặt hàng sữa bột nội, như Vinamilk, Nutifood... bởi giá mềm hơn.

Bà Nguyễn Thị Hằng, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn), cho biết: “Do giá cả nhiều mặt hàng liên tục tăng, nên để cân đối chi tiêu, với mặt hàng sữa, nhiều NTD đã chuyển hướng sang dùng sữa nội. Sức mua các loại sữa bột ngoại nhập rất chậm, kể cả những dòng sữa đặc chế cho trẻ em hoặc người già, người bệnh, như sữa non Smart, sữa dành cho người tiểu đường Glucerna... Ở nhóm sữa bột, mặt hàng sữa nội ít đa dạng hơn, nhưng các loại sữa Việt như: Vinamilk, Nutifood vẫn khẳng định được vị trí của mình do ưu thế về giá cả. Trung bình, một hộp sữa nhập có giá gần như gấp đôi một hộp sữa trong nước. Ví dụ, cùng một công dụng hỗ trợ bé bị biếng ăn bệnh lý, cùng trọng lượng 900gr, nhãn sữa Pedia Sure của Abbott (Hoa Kỳ) có giá đến hơn 500 ngàn đồng/hộp trong khi sữa Nuti Pedia Plus (Nutifood) loại 900gr giá chỉ hơn 300 ngàn đồng/hộp…”.

Riêng các mặt hàng sữa nước, sữa chua thì hàng sản xuất trong nước đang chiếm ưu thế rõ rệt, do giá hàng nhập khẩu cao hơn đến 40-50%. Bên cạnh việc xuất hiện nhiều thương hiệu sữa mới như: Ba Vì Milk, TH True Milk…, các hãng sữa nội cũng có sự cải tiến không ngừng về chất lượng, mẫu mã và liên tiếp cho ra đời nhiều sản phẩm mới như: sữa tươi 100% nguyên chất; sữa tươi 100% hương dâu, socola; sữa tiệt trùng giàu canxi, ít béo, sữa tươi dành cho người bệnh tiểu đường… Ở nhóm này, hàng nội chiếm ưu thế hoàn toàn về số lượng, chủng loại và giá cả.

So với các loại sữa nước nhập khẩu từ New Zealand, Úc... có giá từ 45.000 - 50.000 đồng/lít, các loại sữa nước của việt Nam rẻ hơn phân nửa. Đại diện của Co.opMart và VinatexMart Quy Nhơn cho biết, sức mua các loại sữa nội trong thời gian gần đây tăng mạnh, nhất là các loại sữa nước của Vinamilk và TH True Milk, trong khi đó, sức mua các loại sữa bột nhập ngoại liên tục giảm.

Chất lượng không thua kém

Theo đánh giá của các chuyên gia về dinh dưỡng và thực phẩm, chất lượng sữa nội hiện không thua kém sữa ngoại. Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), vừa công bố một nghiên cứu về hiệu quả cải thiện tăng trưởng và vi chất trên 560 trẻ em ở độ tuổi 24-36 tháng dùng sản phẩm sữa nội Dielac Alpha 123 (Vinamilk). Kết quả cho thấy, sản phẩm sữa nội có hiệu quả tương đương về phát triển chiều cao và hiệu quả hơn về phát triển cân nặng so với sữa ngoại. Các chỉ tiêu hàm lượng đạm, vitamin, chất béo... trong các loại sữa nội tương đồng với sữa ngoại. Ngoài ra, sữa nội còn chứa một số vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam, như: canxi, phospho DHA, Omega 3, Omega 6, acid folic, sắt. Điều này cho thấy sữa nội đã được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu về thể trạng của người Việt.

Một điều rất dễ nhận thấy là đa phần sữa ngoại và nội nổi tiếng đều có chung thành phần dinh dưỡng thiết yếu được ghi cụ thể trên vỏ hộp, có chăng là cách liệt kê, sắp xếp các chất khác nhau… Vì vậy, thay vì lựa chọn một cách cảm tính và theo các thông tin quảng cáo, NTD có thể tự kiểm chứng trước khi chọn mua một sản phẩm sữa phù hợp với nhu cầu.

Cùng với sự nỗ lực của các nhà sản xuất trong nước và những thông tin chứng minh khoa học rõ ràng, chất lượng sữa nội không hề thua kém sữa nhập khẩu, nhưng giá cả rất phù hợp với thu nhập của phần lớn NTD. Do vậy, NTD khi lựa chọn các sản phẩm sữa, không nhất thiết phải chọn sữa ngoại nhập mà cần quan tâm đến chất lượng và hiệu quả, để vừa tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, vừa đảm bảo duy trì nguồn thức uống bổ dưỡng này cho gia đình.

  • MAI HỒNG
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Góp phần hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng  (29/10/2012)
Không sử dụng các giống lúa IR13/2, Ải 32, Khang Dân 18  (29/10/2012)
Phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng Khu đất Điện lực Bình Định và Xí nghiệp Than Quy Nhơn  (29/10/2012)
Cần sắp xếp, củng cố để các HTX hoạt động hiệu quả hơn  (29/10/2012)
Đầu tư xây dựng nhiều dự án điện tại Bình Định  (29/10/2012)
Vĩnh Thạnh: Mô hình sản xuất ngô non đạt hiệu quả kinh tế cao  (29/10/2012)
Xây dựng mô hình khuyến nông nhân giống mía mới K88-92  (29/10/2012)
Liên minh sản xuất đậu nành giống được đánh giá cao  (28/10/2012)
Nâng cao năng lực quản lý đất đai  (28/10/2012)
Nước mắm Nhơn Lý xây dựng thương hiệu  (28/10/2012)
Bài 4: Tăng cường chất lượng đại lý BHNT  (27/10/2012)
Ngư dân Nhơn Hải vào vụ lưới  (27/10/2012)
Tây Sơn xây dựng 288 ha cánh đồng mẫu lớn  (26/10/2012)
Chủ động, linh hoạt giúp doanh nghiệp vượt khó  (26/10/2012)
Hỗ trợ hơn 2,3 tỉ đồng cho 164 cá nhân trình độ cao  (26/10/2012)