Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2012/NÐ-CP về cấp phép xây dựng (CPXD, viết tắt là Nghị định 64), có hiệu lực từ 20.10.2012. Ðây là nghị định đầu tiên quy định về công tác CPXD, có nhiều điểm mới so với các quy định trước đây. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với ông Trần Viết Bảo - Phó Giám Sở Xây dựng, quanh vấn đề này.
* Ông có thể cho biết những điểm đáng chú ý trong Nghị định 64 về CPXD?
- Trước đây, các quy định về CPXD nằm rải rác tại các nghị định, thông tư khác nhau; và quy định rất chung về CPXD cho các loại công trình, nhà ở. Nghị định 64 là nghị định đầu tiên về CPXD, quy định cụ thể cho các trường hợp được CPXD, bao gồm công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật. Đối với một số loại công trình lớn (công trình cấp 1, cấp đặc biệt), thay vì phải hoàn chỉnh thiết kế mới được cấp phép, từ nay sẽ CPXD theo giai đoạn. Ngoài ra, Nghị định 64 cũng bổ sung thêm giấy phép di dời công trình, đây là vấn đề thực tế đã diễn ra, cần được cấp phép để quản lý.
|
Công trình xây dựng Trường Tiểu học Ngô Mây - TP Quy Nhơn đang thi công (ảnh minh họa). |
Nghị định 64 cũng đã quy định điều chỉnh loại công trình yêu cầu CPXD mà trước đây được miễn, như các công trình thuộc dự án đô thị mới, dự án nhà ở có quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, qua kiểm tra và phản ánh của các địa phương cho thấy quy hoạch chi tiết 1/500 chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo Luật Quy hoạch đô thị và NĐ quản lý quy hoạch đô thị, nên việc quản lý xây dựng vẫn chưa đảm bảo. Do vậy, Nghị định 64 đưa trường hợp này ra ngoài các đối tượng được miễn CPXD.
Điểm đáng chú ý là đối với tất cả các công trình và nhà ở trong đô thị, khi xin GPXD, phải đáp ứng các điều kiện phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc, thiết kế đô thị. Đối với khu đô thị hiện hữu chưa có quy hoạch chi tiết thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được cơ quan quản lý có thẩm quyền ban hành. Ngoài ra, trong hồ sơ thiết kế xin CPXD phải có bản vẽ kết cấu chịu lực chính (móng, khung, tường, mái chịu lực).
* Nghị định 64 cũng đã quy định mở về CPXD tạm, điều này có góp phần tháo gỡ khó khăn cho những người dân sống trong khu quy hoạch của “dự án treo” ở tỉnh ta trong thời gian qua?
- Đối với tỉnh ta, việc cấp phép công trình tạm được quy định tại điều 3 của Quyết định 34/2007/QĐ-UBND về CPXD công trình trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ cấp phép công trình tạm, với quy mô không quá công trình cấp 4, thời gian tồn tại đối với quy hoạch chung không quá 5 năm và quy hoạch chi tiết không quá 3 năm. Thực tế những năm qua việc xin cấp phép công trình tạm của nhân dân không nhiều. Có thể do thời gian tồn tại cho phép quá ngắn, không bù đắp thiệt hại khi bỏ ra đầu tư so với việc thuê nhà để ở.
Do vậy, Nghị định 64 quy định mở về CPXD tạm sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho những người dân sống trong khu quy hoạch của “dự án treo” ở tỉnh ta. Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định CPXD theo Nghị định 64 để cụ thể hơn vấn đề này. Theo đó, đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì tổ chức, cá nhân được đề nghị xin CPXD tạm và phải đúng mục đích sử dụng đất. Công trình được CPXD tạm không phải là công trình tạm mà là công trình tồn tại có thời gian, khi xây dựng vẫn phải đảm bảo an toàn cho công trình về kết cấu, đảm bảo các quy định khác, như về phòng cháy chữa cháy, môi trường, hành lang an toàn…
Chủ đầu tư phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi thời hạn tồn tại của công trình ghi trong giấy phép tạm hết hạn và không yêu cầu bồi thường đối với phần công trình phát sinh sau khi quy hoạch được công bố. Trường hợp không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình. Đối với công trình đã hết thời hạn tồn tại ghi trong giấy phép xây dựng tạm, nhưng Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch thì chủ đầu tư làm đơn xin gia hạn thời gian tồn tại cho đến khi thực hiện quy hoạch.
|
Nghị định 64 quy định mở về cấp phép xây dựng tạm sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho những người dân sống trong khu quy hoạch của “dự án treo” ở tỉnh ta. Ảnh: V.LƯU |
* Bên cạnh những thuận lợi, Nghị định 64 có điều gì còn bất cập, ảnh hưởng đến việc CPXD ở tỉnh ta, thưa ông?
- Nghị định 64 đã được dự thảo cách đây hơn 1 năm và Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến nhiều lần trước khi trình Chính phủ ban hành. Những bất cập mà báo chí vừa qua có nêu, như các địa phương chưa phủ kín quy hoạch 1/500, chưa có thiết kế đô thị, chưa có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc; bản vẽ xin phép xây dựng phải có phần thiết kế kết cấu chính; công trình thuộc dự án phát triển nhà ở đã có quy hoạch 1/500 không được miễn CPXD... theo tôi không phải là những quy định gây khó khăn mà mục tiêu quản lý cần phải hướng đến sự hoàn thiện. Lỗi là chính quyền các địa phương không nghiêm túc thực hiện quy định của Chính phủ về công tác lập quy hoạch, các quy định về quản lý quy hoạch, kiến trúc, thiết kế đô thị để làm cơ sở quản lý. Công trình nhà ở của dân là tài sản của cả đời người tạo lập, nên không thể xem nhẹ việc xây dựng mà không có thiết kế kết cấu, khoán trắng cho nhà thầu muốn làm gì thì làm, chưa kể việc thi công ảnh hưởng đến nhà bên cạnh, phải đền bù thiệt hại... Thời gian gần đây, ở tỉnh ta nhiều người dân đã ý thức là cần phải có thiết kế để xây dựng nhà, vì xây dựng nhà theo đúng thiết kế không chỉ bền mà còn đẹp.
Cái vướng lớn nhất gây khó cho việc CPXD hiện nay ở tỉnh ta là vấn đề quyền sử dụng đất do tính phức tạp của nó, nên khi xem xét CPXD mỗi địa phương có sự vận dụng khác nhau. Vướng mắc thứ hai là các đường, hẻm ở đô thị đã được quy hoạch mở rộng, nhưng không biết bao giờ mới thực hiện dự án; cùng với việc nhà ở nông thôn vướng hành lang đường bộ...
* Để tháo gỡ những khó khăn, bất cập nêu trên, hiện nay tỉnh ta có những giải pháp gì?
- Hiện tại, Sở Xây dựng đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về ủy quyền, phân cấp CPXD theo Nghị định 64. Sau khi Bộ Xây dựng có thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 64, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định CPXD trên địa bàn tỉnh, trong đó sẽ quy định cụ thể việc giải quyết các vấn đề vướng mắc hiện nay.
Về trách nhiệm quản lý nhà nước, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát quy hoạch xây dựng 1/500 ở các đô thị để có kế hoạch bổ sung quy hoạch; hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới; triển khai ban hành ngay quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc ở các đô thị; các khu đô thị mới phải có thiết kế đô thị.
* Xin cảm ơn ông!
|