Dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh (BC-CPN) đã được các doanh nghiệp (DN) tư nhân khai thác cách đây hơn 10 năm, nhưng mấy năm gần đây mới phát triển mạnh ở tỉnh ta. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 DN kinh doanh dịch vụ BC-CPN, tạo nên môi trường cạnh tranh khá sôi động.
|
Nhân viên chi nhánh chuyển phát nhanh EPS Quy Nhơn phân chia bưu phẩm để giao cho khách hàng.
|
Trước đây, BC-CPN là dịch vụ độc quyền của ngành Bưu điện. Từ khi nước ta gia nhập WTO (năm 2006), nhu cầu vận chuyển và trao đổi hàng hóa tăng hơn, nên ngày càng có nhiều DN BC-CPN được thành lập. Hiện nay, ngoài ngành Bưu điện, trên địa bàn tỉnh còn có các DN BC-CPN đang khai thác, như EPS, Tín Thành, Viettel, Hợp Nhất… và một số DN vận tải có làm dịch vụ này.
Sự tham gia cung cấp dịch vụ BC-CPN của nhiều DN thuộc mọi thành phần kinh tế đã tạo nên sức ép cạnh tranh lớn. Để thu hút khách hàng, các DN BC-CPN triển khai nhiều giải pháp, như chủ động tiếp thị trực tiếp sản phẩm-dịch vụ, giảm giá dịch vụ, hỗ trợ, tặng quà vào dịp lễ Tết… Trong sự cạnh tranh này, các DN tư nhân có nhiều lợi thế hơn, do bộ máy gọn nhẹ, tự chủ trong kinh doanh.
Ông Phan Trọng Hiếu, quản lý chi nhánh chuyển phát nhanh EPS Quy Nhơn, cho biết: “Dịch vụ BC-CPN phát triển mạnh trong thời gian qua tạo cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Bây giờ, khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa chỉ việc gọi điện thoại là có nhân viên của các nhà cung cấp dịch vụ BC-CPN đến nhận hàng ngay. Để tạo sự yên tâm và thuận lợi cho khách hàng, các DN BC-CPN luôn có các dịch vụ giá trị gia tăng, như bảo hiểm khai giá, phát hàng thu tiền, báo phát, đóng gói…
Ông Nguyễn Danh Nhân, Phó Giám đốc Co.opMart Quy Nhơn, cho biết: “Đơn vị tôi có nhiều công văn, giấy tờ và hàng hóa cho khách hàng. Khi dịch vụ BC-CPN chưa phát triển mạnh, chúng tôi mất khá nhiều thời gian cho công việc này. Bây giờ, chỉ cần gọi điện thoại và khoảng 20 phút sau đã có nhân viên của doanh nghiệp BC-CPN mà mình lựa chọn đến nhận hàng. Chúng tôi cũng cảm thấy an tâm khi sử dụng dịch vụ của các DN BC-CPN tư nhân, vì hàng hóa luôn đến đúng tay người nhận”.
Ngoài những DN BC-CPN có văn phòng, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, các DN vận tải hành khách như: Thuận Thảo, Phương Trang, Hoàng Long… cũng nhập cuộc khai thác dịch vụ giao - nhận hàng hóa. Hình thức gửi hàng qua nhà xe được nhiều người lựa chọn, nhất là sinh viên, DN buôn bán nhỏ và người lao động.
Anh Lê Tiến Thọ (quê ở Quảng Nam, sinh viên Đại học Quy Nhơn), cho biết: Từ khi vào Quy Nhơn học đại học (2010) đến nay, mỗi khi gia đình gửi tiền, hàng hóa vào cho tôi đều dùng dịch vụ vận chuyển của các nhà xe. Lý do, vì thủ tục không rườm rà, thời gian vận chuyển nhanh và giá rẻ hơn nhiều so với dịch vụ của các DN BC-CPN.
Ông Lê Văn Xứng, Giám đốc Trung tâm khai thác - vận chuyển (Bưu điện tỉnh), thừa nhận: “Những năm gần đây, thị trường BC-CPN ở tỉnh ta có sự cạnh tranh gay gắt, khi có nhiều DN vận tải, DN tư nhân cùng tham gia khai thác. Lợi thế cạnh tranh của những DN mới này là thủ tục giao nhận đơn giản, thời gian chuyển phát khá nhanh. Những dịch vụ truyền thống của ngành, như bưu phẩm, bưu kiện... từng chiếm thị phần chủ yếu trên thị trường, nay sản lượng cũng bắt đầu suy giảm.
Đề cập đến những biện pháp mà Bưu điện tỉnh đang thực hiện để giành lại thị phần, ông Lê Văn Xứng cho biết: “Cùng với việc tuyên truyền, giới thiệu với khách hàng các tiện ích dịch vụ do mình cung cấp, chúng tôi đặc biệt lưu ý đến việc nhận bưu phẩm gửi tại địa chỉ khách hàng. Chúng tôi cũng đang tiến hành rà soát chi phí ở tất cả các khâu, các công đoạn trong dây chuyền dịch vụ, nhằm phát hiện những chi phí bị chồng chéo, bất hợp lý để cắt giảm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ không ngừng cải tiến quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là vận chuyển đường thư cấp 1 (vận chuyển liên tỉnh) và vận chuyển đường bay quốc tế, để rút ngắn chỉ tiêu thời gian toàn trình của dịch vụ”.
Theo đánh giá của DN hoạt động trong lĩnh vực BC-CPN, thị trường BC-CPN của tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung còn nhiều tiềm năng và tất cả các DN đều có cơ hội khai thác. DN nào tạo được đột phá về chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ thì sẽ chiếm lợi thế trên thị trường.
|