|
Người tiêu dùng nên thận trọng với hàng khuyến mãi (ảnh chỉ mang tính minh họa). |
Từ những tháng cuối năm đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD) tăng cao. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng liên tục tung chiêu khuyến mãi nhằm giải phóng hàng tồn kho, hàng lỗi dưới nhiều hình thức.
Dạo một vòng quanh các cửa hàng, siêu thị, chợ trên địa bàn TP Quy Nhơn, dễ nhận thấy thời điểm này hàng hóa đang được giảm giá, khuyến mãi mạnh. Hình thức khuyến mãi được áp dụng phổ biến nhất là giảm giá bán trực tiếp trên sản phẩm. Điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp, cửa hàng vô tư đẩy giá sản phẩm lên cao rồi trưng biển giảm giá. “Hầu hết tâm lý người mua đều thích hàng giảm giá nhưng không nhiều người nắm rõ giá trị thật của mặt hàng cần mua; nên với cách làm này, người bán có thể bán được nhiều hàng mà vẫn có lãi khá” - chị Lê Thị Thu Hằng, một tiểu thương ở Trung tâm thương mại An Phú Thịnh (Quy Nhơn), cho biết.
Đối với NTD, đặc biệt với những người thích “săn” hàng giá rẻ, đều biết mức khuyến mãi thật sự của sản phẩm không nhiều, thậm chí có nơi còn cao hơn giá gốc nhưng họ vẫn lựa chọn, vì tâm lý: cầm sản phẩm được giảm giá, dù thật hay giả vẫn thấy thích. Tuy nhiên, với những NTD sành sỏi, chiêu khuyến mãi này hầu như không có tác dụng, đôi khi còn làm họ bức xúc. Anh Lê Quang Lâm, ở phường Lý Thường Kiệt, cho biết một lần đi qua cửa hàng điện tử trên đường Ngô Mây, vì có nhu cầu mua máy ảnh du lịch nên ghé vào. Sau một hồi lựa chọn, thấy giá của sản phẩm máy ảnh Panasonic cao hơn rất nhiều so với tấm biển bên ngoài, anh thắc mắc thì được nhân viên bán hàng giải thích, hàng bán khuyến mãi được treo phía bên ngoài, còn hàng trưng bày trong quầy thì không giảm giá !
Nhiều cửa hàng “đi tắt đón đầu” các hình thức khuyến mãi mù mờ. Thay vì niêm yết công khai giá sản phẩm đã khuyến mãi, nhiều cửa hàng chỉ trưng ra những tấm biển chung chung như giảm giá từ 30-70%, giải phóng hàng tồn... Nhiều nơi còn đưa thêm các thông tin ngày giờ cụ thể vào băng-rôn quảng cáo khuyến mại như “giảm giá giờ vàng”, “tuần lễ vàng, giá sốc”, “thiên đường hàng đẹp, giá rẻ”, “mua hàng trả góp lãi suất 0%”, “mua 2 tặng 1”... Chị N. A, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, cho biết: “Tuần trước tôi có treo biển giảm giá nhưng không mấy khách quan tâm, từ khi có giới hạn ngày khuyến mại thì lượng khách vào xem hàng rất đông. Chưa biết họ có mua hay không nhưng chỉ cần vào xem đông cũng là một thành công rồi”.
Không riêng gì hàng may mặc, gia dụng mà các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ gỗ nội thất… đều giảm giá dịp cuối năm; các siêu thị, cửa hàng điện tử, điện lạnh lớn nhỏ đua nhau tung ra những gói khuyến mãi lớn. Nhưng nếu không để ý, NTD khó phân biệt được kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” của những sản phẩm hết thời, lỗi mode, quá hạn sử dụng, bị hư hỏng. Vì vậy, để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, NTD cần nâng cao ý thức mua sắm và cẩn trọng với những mặt hàng khuyến mãi.
|