Hiện nay, thị trường quần áo và đồ dùng thời trang đang bước vào cao điểm kinh doanh các sản phẩm phục vụ tiết Thu Ðông và bắt đầu khởi động các mặt hàng quần áo thời trang phục vụ Tết Nguyên đán, nhưng sức mua vẫn khá thấp; do người dân phải thắt chặt chi tiêu, còn thời tiết thì diễn biến bất thường.
Hàng hóa khá đa dạng
Hiện nay, thị trường quần áo, đồ dùng thời trang dành cho dịp Noel và Tết Nguyên đán bắt đầu khởi động. Đây là thời điểm các cửa hàng tập trung sản phẩm cho mùa mua sắm cuối cùng trong năm nên có rất nhiều mẫu mã đẹp.
|
Đã vào mùa mua sắm cuối năm, nhưng nhiều cửa hàng thời trang vẫn rất ế ẩm. |
Phong phú nhất vẫn là thời trang trẻ em và thời trang dành cho nữ. Do thời tiết năm nay diễn biến bất thường nên thị trường thời trang cũng được “điều chỉnh” cho phù hợp. Ngoài các sản phẩm đồ lạnh như áo lạnh, áo khoác, áo dài tay, các loại váy áo với chất liệu vải dày… còn có rất nhiều sản phẩm đầm, váy, áo sơ mi, thun, áo kiểu có thể mặc khi thời tiết nóng. Nhiều kiểu váy, áo có thiết kế đẹp, giá dao động 200 ngàn - 500 ngàn đồng/sản phẩm. Các loại áo lạnh, áo khoác, áo măng tô có giá từ 400 ngàn - 900 ngàn đồng sản phẩm (tùy kiểu dáng, chất liệu, xuất xứ).
Năm nay, kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng lớn đến sức mua. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu nên hàng thời trang cũng bị xếp vào hàng thứ yếu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của ngành hàng thời trang.
Chị Mỹ Hạnh, chủ cửa hàng thời trang Chic (đường Trần Phú - TP Quy Nhơn), cho biết: “Năm nay, sức mua rất thấp nên hiện những mẫu hàng nào thật đẹp cửa hàng mới lấy về chứ không dám “ôm” nhiều hàng như trước đây. Tôi không dám mạo hiểm khi việc chi tiêu của người tiêu dùng ở thời điểm hiện nay rất khó nắm bắt. Hy vọng càng gần đến Noel và Tết Dương lịch, sức mua sẽ cải thiện hơn”.
Lao đao vì thời tiết
Mọi năm, khi bắt đầu giao mùa vào khoảng tháng 11, thị trường thời trang Thu Đông bắt đầu khởi động và trở nên sôi động hơn khi bước vào tháng 12. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài, khiến các mặt hàng thời trang dành cho mùa Thu Đông như: áo khoác, áo lạnh, áo len dài tay, các loại mũ, găng tay… trở nên ế ẩm.
Hiện nay, đã vào “chính vụ”, mặc dù “đón đầu” thời tiết, các cửa hàng thời trang vẫn trưng bày rất nhiều mẫu áo lạnh, áo khoác… song sức mua rất thấp. Khoảng 1 tuần nay, khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, các cửa hàng thời trang đã tung ra thêm các sản phẩm áo khoác, áo len, măng tô… dành cho mùa lạnh nhưng tại các cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm ở TP Quy Nhơn vẫn thấy khá vắng khách, người xem nhiều hơn người mua.
Chị Thùy Chi, chủ một gian hàng thời trang tại Trung tâm thương mại An Phú Thịnh (TP Quy Nhơn), cho biết: “Chưa bao giờ cửa hàng lại kinh doanh ế ẩm như năm nay. Mọi năm, mùa này các mặt hàng quần áo dùng trong mùa lạnh bán rất “chạy”, nhưng năm nay tới giờ này thì khách hàng tới xem, hỏi giá là chính. Theo tâm lý khách hàng, trời lạnh mới đi mua đồ lạnh. Nếu thời tiết cứ nắng nóng thì tiểu thương buôn bán mặt hàng này lỗ nặng”.
Không chỉ các cửa hàng thời trang, tại các cửa hàng vải, các loại vải dành để may áo khoác, áo măng tô như: dạ, jean, kaki… cũng ế ẩm. Thông thường, khoảng đầu tháng 9, các cửa hàng vải đã bắt đầu nhập các loại vải dành cho mùa lạnh, song cho tới thời điểm này, khi dạo quanh các cửa hàng vải, chúng tôi thấy các loại vải để may áo lạnh, áo khoác, đồ comple… vẫn còn khá nhiều.
Trái ngược với sự vắng vẻ, ế ẩm của các cửa hàng thời trang, các cửa hàng bán đồ secondhand lại luôn nhộn nhịp. Chỉ với giá từ vài chục ngàn đến hơn 100 ngàn đồng, người tiêu dùng đã có thể chọn mua những sản phẩm đồ lạnh đẹp, ít… đụng hàng, nên các cửa hàng này thu hút khá đông khách hàng.
|