Xây dựng tuyến QL 19 từ Cảng Quy Nhơn đến QL 1A:
Góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông
23:36', 22/12/ 2012 (GMT+7)

Sáng 23.12, tại đầu phía Nam cầu Thị Nại, thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Sở GTVT tổ chức khởi công xây dựng tuyến quốc lộ (QL) 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến QL 1A. Ðây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Ðịnh nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Huyết mạch quan trọng

QL 19 nối liền cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) đến cảng Quy Nhơn, có chiều dài 238 km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định dài khoảng 69,5 km. Đây là tuyến giao thông quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Quy Nhơn.

 

Lực lượng cơ giới đang thi công xây dựng QL 19. Ảnh: N.THÁI

Thời gian qua, hầu hết các mặt hàng nông-lâm sản của các tỉnh Tây Nguyên đều vận chuyển qua QL 19 để xuất khẩu thông qua cụm cảng Quy Nhơn. Tại thời điểm hiện nay cũng như theo quy hoạch cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Quy Nhơn được xây dựng để trở thành cảng biển lớn nhất miền Trung. Năm 2012, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng Quy Nhơn đạt 5,6 triệu tấn, dự kiến đến năm 2015 sẽ đạt 10-12 triệu tấn và năm 2020 đạt 18-20 triệu tấn. Ngoài ra, QL 19 còn là trục đường nối khu công nghiệp Nhơn Hòa, khu kinh tế Nhơn Hội, cảng Quy Nhơn… đến QL 1A, QL 1D và thông thương đến hai đầu đất nước.

Trên phương diện quốc tế, năm 2006, đường 18B của nước bạn Lào đã đưa vào sử dụng, cửa khẩu quốc tế Bờ Y được mở rộng, hành lang Đông - Tây thông suốt, mở ra cơ hội cho các tỉnh Nam Lào phát triển, tạo thuận lợi cho nhiều chương trình hợp tác giữa các tỉnh miền Trung Việt Nam và các tỉnh Nam Lào. Từ QL 19 kết nối với QL 18B, đi qua các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan là tuyến đường ngắn nhất đến Cảng Quy Nhơn, nên có vị trí rất quan trọng, là đòn bẩy trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực nói chung và miền Trung Việt Nam nói riêng.

Ông Trần Châu - Giám đốc Sở GTVT: Ðể dự án triển khai xây dựng đảm bảo theo đúng kế hoạch tiến độ, chất lượng, kỹ thuật và an toàn trong suốt quá trình thi công, chúng tôi đã yêu cầu Ban Quản lý Dự án công trình giao thông phải quản lý tốt dự án, trong quá trình thực hiện dự án phải chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền. Sở cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và an toàn lao động. Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc thực hiện dự án đúng cam kết trong hợp đồng đã ký; tiến hành thi công xây dựng công trình theo đúng yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiến độ, chất lượng và chuyển giao công trình đúng thời gian quy định.

Theo đánh giá của Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH-ĐT), trục QL 19 cùng với không gian quanh vùng có nhiều tiềm năng phát triển. Nhìn rộng hơn, hành lang đường 19 có vai trò quan trọng trong sự liên kết thúc đẩy phát triển vùng biên giới 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Việc hình thành hành lang kinh tế đường 19 là sự đòi hỏi cần thiết của thực tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả miền Trung và Tây Nguyên trên cơ sở gắn kết giữa tiềm năng to lớn của các vùng phía Tây với các cửa khẩu thông thương ra bên ngoài của khu vực ven biển phía Đông.

Cần thiết nâng cấp

Đóng vai trò quan trọng như vậy, song QL 19 được xây dựng từ khá lâu, ít được đầu tư tu bổ, nâng cấp, nên hiện nay gần như không đáp ứng được lượng xe lưu thông ngày càng tăng cao. Hiện trạng tuyến theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng với nền đường rộng 9 m, mặt đường bê tông nhựa rộng 7 m. Riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL 1A nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11 m. Với thiết kế nền đường nhỏ hẹp, mặt đường liên tục bị hư hỏng, một số cầu trên tuyến đã xuống cấp, được khắc phục tạm bằng cách cắm biển hạ tải và xây dựng đường tránh, cầu tạm, không đáp ứng yêu cầu giao thông, nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, QL 19 (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến QL 1A) có chiều dài 17,8 km, điểm đầu tại cổng Cảng Quy Nhơn, điểm cuối giao với quốc lộ 1A tại km 1209. Theo thiết kế, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 đến 50 m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè), với tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2012 - 2015): Xây dựng nền đường và công trình thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng tuyến xây dựng mới (km 5+040 đến km 15+441), tổng vốn 2.096 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (2016-2018): Xây dựng mặt đường đoạn km 5+040 đến km 15+441; xây dựng nền đường, mặt đường các cầu Hà Thanh, hệ thống điện chiếu sáng đoạn từ km 0+00 đến km 5+040, tổng vốn 2.026 tỉ đồng. Giai đoạn 3 (2019-2020): Xây dựng hoàn chỉnh đoạn từ km 15+441 đến km 17+780 và hoàn chỉnh các khối lượng còn lại của dự án - 1.157 tỉ đồng.

Trước tình hình này, ngày 25.1.2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 07/2011/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định này, tuyến QL 19 được xác định là một trong 5 hành lang vận tải chính của vùng, là hành lang vận tải quan trọng nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên, Lào, Campuchia, Thái Lan, cần sớm được quy hoạch xây dựng với quy mô phù hợp.

Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và được sự cho phép của Bộ GTVT, UBND tỉnh, ngày 28.1.2011, Sở GTVT đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế đường bộ HECO (Hà Nội) để lập dự án đầu tư xây dựng QL 19, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến QL 1A. Sau gần 2 năm tích cực chuẩn bị với sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, đến nay công trình này đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng. Đây là dự án rất lớn, với nhiều hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao, nên chủ đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan và nhà thầu thi công cần phải nỗ lực để triển khai công trình đạt kết quả cao.

Ông Lương Minh Tường - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, nhà thầu xây dựng QL 19 (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến QL 1A) - khẳng định: “Với năng lực của Công ty, cộng với sự chuẩn bị khá kỹ của dự án trong thời gian qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc quyết tâm thực hiện dự án theo đúng cam kết với tỉnh Bình Định. Bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của UBND tỉnh, chính quyền các địa phương nơi có tuyến đường đi qua và các ban, ngành chức năng để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt”.   

  • NGỌC THÁI
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Nếu bạn quyết tâm - không gì là không thể!  (22/12/2012)
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Lãnh sự - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản)  (22/12/2012)
Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba  (22/12/2012)
Hỗ trợ Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh và máy móc cho ngư dân  (22/12/2012)
Các chỉ số chứng khoán không biến động nhiều, thanh khoản tăng mạnh   (21/12/2012)
Tạo đà tích cực cho năm 2013  (21/12/2012)
Khôi phục chăn nuôi phục vụ thị trường Tết   (21/12/2012)
126 hộ dân xã An Vinh được giao hơn 116 ha đất rừng sản xuất  (21/12/2012)
Năm 2012, xã Ân Phong đầu tư trên 24,8 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới  (21/12/2012)
Triển khai “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá năm 2012”  (21/12/2012)
Bộ Tài chính đề xuất giảm, giãn hàng loạt thuế, phí  (21/12/2012)
Tích cực hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh  (20/12/2012)
Tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm  (20/12/2012)
Quy Nhơn: Mô hình nuôi bồ câu thương phẩm cho kết quả tốt  (20/12/2012)
Xây dựng mức thu phí sử dụng đường bộ phù hợp với thực tế của địa phương  (20/12/2012)