Thị trường các loại đồ uống dịp Tết 2013:
Hàng hóa phong phú, giá không tăng
17:9', 30/12/ 2012 (GMT+7)

Nhân viên Công ty cổ phần nước khoáng Quy Nhơn đang xuất kho các sản phẩm nước ngọt phục vụ Tết Nguyên đán 2013.

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2013, nhưng thị trường bia, rượu, các loại nước giải khát phục vụ Tết đã chính thức khởi động. Tính đến thời điểm này, giá của các sản phẩm nói trên giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, và dự báo thị trường sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Phong phú chủng loại

Hiện nay, tại các cửa hàng tạp hóa, đại lý, các siêu thị, trung tâm thương mại… các loại thực phẩm phục vụ cho Tết Nguyên đán đã bắt đầu được bày bán. Trong đó, các loại bia, rượu, nước giải khát… được trưng bày sớm nhất, khá phong phú về mặt hàng; mẫu mã, bao bì được thiết kế sang trọng, mang đậm sắc xuân.

Hiện tại, so với năm ngoái, giá của các sản phẩm này không tăng, thậm chí còn thấp hơn. Chẳng hạn, bia Tiger hiện có giá 263 ngàn đồng/thùng (giá năm ngoái là 265-268 ngàn đồng/thùng), bia Heniken giá 365 ngàn đồng/thùng (giá năm ngoái là 368-375 ngàn đồng/thùng)… Các loại nước giải khát cũng rất phong phú về nhãn hiệu: Coca-Cola, Pepsi, xá xị Chương Dương, Tribeco, Wonderfarm, Chánh Thắng… Giá các loại nước giải khát, nước hoa quả đến nay cũng không tăng hoặc chỉ tăng không đáng kể so với năm ngoái. Ngoài ra, để thuận tiện và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, các hãng nước giải khát đều tung ra nhiều chủng loại như: loại thùng 24 lon, 12 lon và 6 lon với bao bì bắt mắt, sang trọng. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần nước khoáng Quy Nhơn, cho biết: “Hiện nay, các sản phẩm nước ngọt phục vụ cho Tết với các mẫu đóng gói bao bì xuân như: xá xị, coca, nước cam; nước uống vị chanh muối nhãn hiệu Recover, Revival… của Chánh Thắng tăng 30-40% so với bình thường. Đồng thời, chúng tôi đưa ra các sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Chẳng hạn, xá xị 60.000 đồng/thùng 12 lon, và 120 ngàn đồng thùng/24 lon, nước cam 65.000 đồng/thùng 12 lon, và 130 ngàn đồng thùng/24 lon”…

Một sản phẩm không thể thiếu trong dịp Tết là rượu đóng chai. Giá các loại rượu cũng rất đa dạng, từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/chai. Tuy là mặt hàng có giá trị tương đối cao, nhưng rượu ngoại vẫn là một trong những món quà được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết, chủ yếu là để biếu xén. Thông thường, các sản phẩm rượu được ưa chuộng trong dịp Tết chủ yếu là các loại rượu nhẹ như vang Dalat, Champagne và các dòng rượu mạnh như: Johnnie walker, Hennessy, Chivas… Giá rượu vang, Champagne dao động từ 40.000 - 200 ngàn đồng/chai, rượu mạnh dao động từ 500 ngàn đồng trở lên/chai.

Giá cả ổn định

Theo các chủ cửa hàng tạp hóa, các đại lý: Bia, rượu là mặt hàng được dự báo không tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, một phần vì sức mua năm nay yếu, lượng hàng tồn kho nhiều. Hơn nữa, so với hàng loạt sản phẩm thiết yếu cần có trong dịp Tết, thì bia, rượu vẫn là mặt hàng xa xỉ, nhất là trong bối cảnh chi tiêu của người dân vẫn đang trong xu hướng thắt chặt như hiện nay. Vì vậy, các hãng sản xuất đều không tăng giá bán và tăng cường các hình thức khuyến mãi để kích cầu.

Với tình hình mua bán khó khăn như năm nay, trừ các đại lý lớn, các cửa hàng tạp hóa không dám mạo hiểm “ôm” hàng quá nhiều. Mặc dù vậy, nguồn cung vẫn không thiếu vì theo nhận định của một số chủ cửa hàng kinh doanh, so với năm ngoái, sức mua ở thời điểm hiện tại vẫn thấp, và dự báo trường hợp từ nay đến Tết, nếu sức mua tăng mạnh thì lượng bán cũng chỉ bằng năm ngoái, khó có thể xảy ra hiện tượng cháy hàng. Và dự kiến vào cao điểm cận Tết, sức mua năm nay sẽ không giảm so với năm ngoái, nhưng khách hàng có thể mua sắm muộn hơn.

Đại diện của Co.op Mart Quy Nhơn cũng cho biết, lượng hàng hóa như bia, rượu, các loại nước ngọt… chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2013 của Co.opMart tăng khoảng 20% đến 30% tùy loại so với năm ngoái để đảm bảo hàng hóa không bị thiếu hụt và bình ổn giá từ nay cho đến những ngày cận Tết để phục vụ người tiêu dùng.

Trong các loại đồ uống này, rượu ngoại là sản phẩm có nhiều hàng giả, hàng nhái nhất. Với cả trăm chủng loại rượu như hiện nay, người tiêu dùng sẽ không thể phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng “xịn”. Vì vậy, khách hàng cần đến những cửa hiệu có uy tín, đảm bảo chất lượng, để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả và xem kỹ sản phẩm trước khi mua.

  • MAI HỒNG
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Năm 2012 - VN-Index tăng 17,7% trong khó khăn  (30/12/2012)
Năm mới, đón làn sóng đầu tư mới  (30/12/2012)
Xuất khẩu 30 triệu USD, tăng 25% so với kế hoạch đề ra  (30/12/2012)
Quy hoạch khu du lịch ghềnh ráng - đôi điều suy ngẫm  (30/12/2012)
Phong phú đặc sản biển Bình Định  (30/12/2012)
Dẫn đầu các cảng khu vực miền Trung  (29/12/2012)
Quy Nhơn sẽ đúc bê tông xi măng 152 đường hẻm  (29/12/2012)
Các hồ thủy lợi được bổ sung một lượng nước đáng kể  (29/12/2012)
Doanh nghiệp nhỏ, thách thức lớn  (28/12/2012)
Chứng khoán trong nước có một tuần lạc quan   (29/12/2012)
Đáp ứng nguyện vọng của người dân  (28/12/2012)
Kinh tế Tây Sơn tiếp tục tăng trưởng khá  (28/12/2012)
Năm 2013, phấn đấu GDP tăng từ 8,5 đến 9%  (27/12/2012)
Thành công trên nhiều lĩnh vực  (27/12/2012)
Nghiệm thu bàn giao công trình nâng cấp, cải tạo kênh mương tại Vĩnh Thạnh  (27/12/2012)