Với những tính năng như tiết kiệm chi phí, tốc độ di chuyển phù hợp với học sinh, phụ nữ, người lớn tuổi… xe đạp điện (XĐĐ) ngày càng được nhiều người tiêu dùng (NTD) lựa chọn. Thị trường XĐĐ cũng xuất hiện nhiều sản phẩm có mẫu mã đẹp; kiểu dáng, màu sắc phong phú; với chất lượng ổn định hơn.
XĐĐ ngày càng được ưa chuộng vì những người dùng loại xe này không phải bận bịu chuyện bằng lái xe, không tốn chi phí đăng ký, lại tiết kiệm năng lượng... Hơn nữa, chi phí mua một XĐĐ không quá cao so với túi tiền của số đông người dân.
Cách đây vài năm, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại XĐĐ lẫn xe máy điện. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, những chiếc xe máy điện có dáng giống như Mio Classico, Spacy… hầu như vắng bóng.
|
Khách hàng chọn mua xe đạp điện tại Cửa hàng xe đạp điện Minh Khang (số 559 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn). Ảnh: M.H |
Theo những người kinh doanh xe điện, các loại xe máy điện không còn được ưa chuộng vì kiểu dáng cồng kềnh, linh kiện thay thế có giá khá cao và dễ hư hỏng... Do vậy, hiện nay, XĐĐ ngày càng được nhiều NTD lựa chọn nhiều hơn. Đặc điểm chung những loại XĐĐ là vừa có thể chạy bằng điện, tốc độ tối đa vào khoảng 20-35km/giờ; vừa có thể sử dụng như xe đạp bình thường. Kích thước và trọng lượng xe gọn nhẹ (28-35 kg/chiếc). Mỗi lần nạp điện có thể chạy được khoảng 40-60 km.
Thị trường XĐĐ hiện có hơn 10 loại với nhiều mẫu mã khác nhau, kiểu dáng được thiết kế tinh gọn, bình điện gắn trong thân xe... Nhiều mẫu xe được thiết kế riêng phù hợp cho từng đối tượng, cụ thể là học sinh, người lớn tuổi. Với khách hàng là học sinh, sinh viên các mẫu xe được thiết kế với gam màu nổi như đỏ, vàng, xanh, tím… kiểu dáng cao ráo, trẻ trung, nhiều chi tiết ngộ nghĩnh, cá tính. Những mẫu xe dành cho người lớn chủ yếu được thiết kế với gam màu trầm, trung tính như: xám, đen, đỏ đô, xanh đậm, kiểu dáng thấp, tạo cảm giác chắc chắn.
Thị trường XĐĐ có nhiều loại, nhiều nhãn hiệu, chủ yếu là hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam, hàng liên doanh. Tuy nhiên, các sản phẩm XĐĐ của Trung Quốc không được ưa chuộng bằng các sản phẩm liên doanh. XĐĐ của Trung Quốc mẫu mã tuy đẹp, giá cạnh tranh nhưng chất lượng bình sạc lại không ổn định và không bền. NTD hiện rất chuộng các sản phẩm XĐĐ là hàng liên doanh và các hãng trong nước sản xuất như: Honda, Sukaki, Yamaha, Plasma…
Giá của các loại XĐĐ cũng rất phong phú, dao động từ khoảng 5-12 triệu đồng/xe. Các loại xe đang được ưa chuộng hiện đang “nằm” ở mức giá từ 8-12 triệu đồng/xe. XĐĐ được các nhà sản xuất bảo hành từ 6 tháng đến một năm tùy từng thiết bị.
Một trong những khó khăn của NTD khi sử dụng xe điện là những phiền toái khi xe bị hư hỏng. Vì vậy, để tạo sự yên tâm và thu hút khách hàng, các cửa hàng kinh doanh XĐĐ đều chú trọng đến chế độ bảo hành. Hiện nay, hầu hết các loại linh kiện XĐĐ đều có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng kinh doanh XĐĐ, nên khi xe xảy ra sự cố đều có thể khắc phục kịp thời. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp XĐĐ ngày càng được ưa chuộng.
Nhằm giúp cho người sử dụng đơn giản hóa việc sạc bình, nhà sản xuất đã thiết kế bộ phận sạc bình tự động. Khi bình gần hết điện thì mạch sạc sẽ mở dòng điện sạc tối đa để nạp điện. Khi bình đã đầy điện, mạch sạc tự động ngắt điện để kéo dài tuổi thọ bình điện. Thời gian sạc trung bình được chỉ định là từ 4-5 giờ.
Chủ một cửa hàng XĐĐ trên đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn, cho biết: “Khi mua XĐĐ, ngoài kiểu dáng, chi tiết quan trọng cần chú ý nhất là bình ắc quy. Bình ắc quy Trung Quốc giá chỉ bằng 2/3 so với các bình đạt chuẩn trong nước. Nguyên nhân giá rẻ là bình ắc quy Trung Quốc giảm lượng chì; bình xuất xưởng sẽ có cường độ không như ghi trên nhãn hiệu nên khi dùng cho XĐĐ sẽ mau yếu. Bình điện sử dụng trên xe đạp điện thường là loại bình khô với nhãn hiệu như Đồng Nai, Toshiba, Panasonic, LG…”.
|