Thị trường hàng tiêu dùng ngày càng tăng giá:
Người bán, người mua đều gặp khó
18:53', 16/4/ 2012 (GMT+7)

Đến thời điểm này, thị trường hàng tiêu dùng đã thiết lập mặt bằng giá mới, xu hướng người tiêu dùng (NTD) cắt giảm chi tiêu đang thể hiện ngày càng rõ nét, với ưu tiên lựa chọn nghiêng về các mặt hàng thiết yếu. Sức mua của nhóm hàng thực phẩm tương đối bình ổn dù giá tăng, trong khi nhiều ngành hàng như: may mặc, mỹ phẩm, hàng gia dụng, điện máy… đang sụt giảm.

Thay đổi thói quen mua sắm

Hiện nay, trên thị trường, ở nhóm hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thủy sản tươi sống, gạo, thịt, tôm, cua, cá, mực, trái cây… đều đã tăng lên vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/kg. Giá các loại thực phẩm khác như: đường, sữa, dầu ăn, bột ngọt, gia vị… và hàng tiêu dùng đã được điều chỉnh tăng từ 10-20%.

 

NTD đang thắt chặt chi tiêu nên đắn đo hơn khi mua sắm.

- Trong ảnh: Khách hàng đang chọn mua quần áo tại Co.opMart Quy Nhơn.

Theo khảo sát tại một số chợ, cửa hàng, đại lý kinh doanh, siêu thị… ở TP Quy Nhơn, tuy người kinh doanh ít nhắc đến biến động giá do tăng giá xăng dầu nhưng giá cả các mặt hàng đã thiết lập một mặt bằng mới với mức tăng từ 5-20% tùy theo sản phẩm và nhóm hàng. Cụ thể, giá các loại sữa bột từ đầu năm đến nay tăng từ vài chục đến gần 100 ngàn đồng/hộp tùy loại, các loại sữa nước cũng tăng giá từ 2.000-3.000 đồng/lốc; các loại dầu ăn tăng khoảng 3.000-5.000 đồng/lít; nước xả vải, bột giặt, hóa mỹ phẩm.. tăng khoảng 3.000-4.000 đồng/sản phẩm tùy loại; bột ngọt, gia vị “nhích” lên vài ngàn đồng/sản phẩm…

Từ đầu năm 2012 đến nay, liên tiếp nhiều đợt điều chỉnh tăng giá các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng trong khi tình hình kinh tế ngày càng khó khăn khiến NTD ngày càng thắt chặt chi tiêu, chọn lựa, so sánh nhiều hơn khi mua hàng hóa. Rõ ràng là NTD hiện nay ưu tiên hơn cho những mặt hàng thiết yếu và chọn những nhãn hàng phù hợp với túi tiền. Chủ các một số cửa hàng tạp hóa cho biết: NTD có thói quen chọn lựa kỹ hơn khi mua sắm, thường so sánh giá cả nhiều nhãn hàng và thường chọn sản phẩm có giá mềm hơn, nhất là các loại sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Chẳng hạn, không ít NTD đã chuyển sang sử dụng sữa nội vì không kham nổi giá sữa ngoại cao ngất ngưởng…

Không chỉ cân nhắc hơn khi chi tiêu, NTD có xu hướng tìm mua các sản phẩm khuyến mãi, các sản phẩm nhãn hàng riêng của các siêu thị để giảm bớt chi phí tiêu dùng. Thế mạnh của các mặt hàng nhãn riêng là giá cạnh tranh và chất lượng tốt. Giá của sản phẩm mang nhãn hàng riêng thường rẻ hơn sản phẩm cùng loại 10-20%, lại luôn được khuyến mãi, chính siêu thị chịu trách nhiệm với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Đại diện Co.opMart Quy Nhơn cho biết, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị không giảm hơn so với trước, doanh thu của mặt hàng lương thực, thực phẩm, các đồ dùng thiết yếu luôn tăng hơn các nhóm hàng khác. Đặc biệt, các nhóm hàng giảm giá, khuyến mãi luôn thu hút sự chú ý của NTD. Co.opMart cũng liên tục tung ra nhiều đợt khuyến mãi, tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu để chia sẻ bớt gánh nặng cho NTD.

Nhiều ngành hàng gặp khó

Không chỉ NTD khó khăn, người bán cũng gặp khó. Tại các chợ truyền thống, tình hình mua bán ngày càng khó khăn khi phải vất vả cạnh tranh với các siêu thị luôn ồ ạt tung khuyến mãi và NTD ngày càng khó tính hơn khi chi tiêu. Tại các chợ, các gian hàng mỹ phẩm, quần áo… luôn trong tình trạng vắng khách. Các cửa hàng may mặc, điện máy, hàng điện tử, hàng gia dụng… ở thành phố cũng khá trầm lắng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, chủ shop thời trang Chic (đường Diên Hồng - TP Quy Nhơn), cho biết: “So với năm ngoái, tình hình mua bán năm nay có vẻ khó khăn hơn, lượng khách hàng giảm hẳn, giá trị hóa đơn cũng giảm, khách hàng đắn đo hơn khi mua sắm, phải thật sự cần thiết mới mua. Mặc dù chúng tôi có đưa ra nhiều đợt khuyến mãi nhưng lượng hàng bán ra cũng rất chậm. Bắt đầu bước vào mùa mua sắm mùa hè nhưng tình hình kinh doanh cũng chưa khá hơn”.

Theo khảo sát của chúng tôi, để kích cầu, nhiều cửa hàng đang bắt đầu tung ra các  chương trình khuyến mãi nhằm thu hút NTD. Đây là thời điểm bước vào mùa kinh doanh của nhiều ngành hàng như thời trang, điện máy… Tuy nhiên, lượng khách đến tham quan và mua sắm tại các cửa hàng này vẫn rất thưa thớt.

  • MAI HỒNG
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Lượng xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh  (16/04/2012)
Giá mua vàng miếng mất mốc 43 triệu đồng   (16/04/2012)
Dán nhãn năng lượng cho hàng điện gia dụng  (16/04/2012)
Siết chặt quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập   (16/04/2012)
Nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh tôm nuôi  (15/04/2012)
Còn 61 đơn vị được phép kinh doanh bán lẻ điện ở nông thôn  (15/04/2012)
Hơn 2,9 triệu USD xây dựng 6 tuyến đường  (15/04/2012)
'Khoảng 20% doanh nghiệp thủy sản sẽ đóng cửa'  (15/04/2012)
Mở cửa các lĩnh vực kinh doanh độc quyền  (15/04/2012)
Thành lập Hiệp hội Vận tải ô tô Bình Định  (14/04/2012)
Thị trường giảm điểm, cổ phiếu bất động sản bớt “nóng”  (13/04/2012)
Giúp giải quyết việc làm, giảm nghèo  (13/04/2012)
Tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp  (13/04/2012)
Đầu tư 3 tỉ đồng nâng cấp 450 m đê Nhơn Bình (TP Quy Nhơn)  (13/04/2012)
Huy động trên 202 tỉ đồng thực hiện Chương trình cấp nước sinh hoạt và VSMT nông thôn năm 2012  (13/04/2012)