Thị trường dịch vụ vận tải taxi:
Chưa chặt chẽ, thiếu bài bản
21:11', 25/4/ 2012 (GMT+7)

Thị trường vận tải taxi ở TP Quy Nhơn vài năm gần đây phát triển khá nhộn nhịp. Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải taxi đã thường xuyên đổi mới phương tiện, thay đổi phong cách phục vụ... nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, hoạt động của lĩnh vực này vẫn còn thiếu chặt chẽ, bài bản.

Tăng cạnh tranh

Hoạt động vận tải taxi ở TP Quy Nhơn thời gian qua phát triển khá mạnh. Hiện nay, toàn thành phố có 10 DN kinh doanh vận tải taxi, với hơn 200 phương tiện, tăng 4 DN và 80 phương tiện so với năm 2010. Con số này chưa đến mức quá cao tại một đô thị loại 1 như TP Quy Nhơn nhưng cũng tạo áp lực buộc các hãng cạnh tranh với nhau.

 

Taxi chờ đón khách trên đường Vũ Bảo (nối dài), TP Quy Nhơn.

Ngoài phát triển về phương tiện, các DN vận tải taxi còn cạnh tranh mạnh về chất lượng dịch vụ nhằm thu hút hành khách. Ông Lê Văn Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Tuấn, cho biết: “Thời gian gần đây, thị trường vận tải taxi ở Quy Nhơn có sự cạnh tranh quyết liệt bởi số lượng DN và số đầu xe hoạt động taxi ngày càng tăng. Để thu hút khách hàng, năm 2011, chúng tôi đã đầu tư gần 10 tỉ đồng thay toàn bộ xe cũ bằng một đội xe mới đời 2011. Bây giờ, kinh doanh taxi mà bằng phương tiện cũ, chất lượng dịch vụ thấp thì sẽ bị khách hàng từ chối ngay”.

Không riêng hãng taxi Minh Tuấn mà các hãng taxi khác cũng tương tự. Ông Đặng Cao Thanh, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải), nhận xét: Mấy năm gần đây, hầu hết các DN taxi trên địa bàn TP Quy Nhơn đều chú trọng đầu tư mua sắm phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, nên lực lượng xe taxi ở đây được đánh giá là khá đồng bộ, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Bên cạnh đó, giá taxi ở Quy Nhơn cũng khá cạnh tranh nên khách hàng là giới bình dân sử dụng dịch vụ taxi ngày càng tăng.

Cần quản lý tốt hơn

Bên cạnh những mặt tích cực, thị trường vận tải taxi ở TP Quy Nhơn cũng bộc lộ nhiều bất cập như: sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng taxi với nhau; nạn taxi dù và nhất là phong cách phục vụ của tài xế taxi chưa chuyên nghiệp. Đáng lo ngại nhất là tình trạng “phóng nhanh vượt ẩu” của một số tài xế taxi đã gây tai nạn cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến thị trường vận tải taxi trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, bên cạnh các DN taxi hoạt động có tổ chức, có đăng ký kinh doanh, vẫn còn một lực lượng khá lớn “xe dù” hoạt động ngoài tầm kiểm soát. Taxi “dù” thường rảo quanh các khách sạn hoặc đậu gần bệnh viện, bến xe, nhà ga… để đón khách với giá thỏa thuận. Dĩ nhiên, chất lượng phục vụ thì “tiền nào của nấy”, nhưng nhiều hành khách không biết mình sử dụng dịch vụ “xe dù” nên đánh giá chất lượng vận tải taxi ở Quy Nhơn kém.

Các hãng taxi có đăng ký kinh doanh cũng cạnh tranh quyết liệt về giá cả, nhất là với các chuyến xe chạy theo hình thức hợp đồng. Hoạt động vận tải taxi ở Quy Nhơn vẫn còn  theo kiểu mạnh ai nấy kinh doanh, mỗi hãng một kiểu mà chưa có hiệp hội taxi làm “trọng tài”…

Tài xế taxi là lực lượng giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức cạnh tranh của các hãng taxi. Tài xế lịch sự, lái xe an toàn thì khách hàng tin tưởng và tín nhiệm hãng taxi đang cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, do lực lượng tài xế taxi của mỗi hãng liên tục biến động, nên các hãng chưa chú tâm đến công tác đào tạo nghiệp vụ cho tài xế. Hiện nhiều tài xế lái taxi ở Quy Nhơn chưa được đào tạo nghề chuyên sâu, chưa có giấy phép hành nghề... Ngoài ra, đa phần các hãng taxi ở Quy Nhơn trả lương cho tài xế theo phương thức ăn chia với tỉ lệ từ 40-50% doanh thu tùy theo hãng, trong đó, tiền xăng và toàn bộ các chi phí hư hỏng xe cũng như các chi phí khác tài xế phải tự lo. Theo nhiều tài xế taxi, tỉ lệ ăn chia như vậy là thấp, nên để sống được, họ phải dùng những... “mánh khóe” riêng để “móc túi” khách hàng. Điều này đã làm giảm chất lượng phục vụ, gây sự bực dọc cho hành khách và thiệt hại cho DN.

Dự báo trong thời gian tới thị trường taxi ở Quy Nhơn sẽ tiếp tục sôi động khi ngày càng có thêm nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, điểm du lịch… ra đời, thêm nhiều doanh nhân và du khách đến Quy Nhơn làm ăn, du lịch… Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ vận tải taxi ở Quy Nhơn phát triển. Tuy nhiên, để loại hình dịch vụ vận tải này phát triển ổn định, cần có sự quản lý chặt chẽ hơn nữa từ phía các ngành chức năng.       

  • NGỌC THÁI
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất vay hợp đồng cũ  (25/04/2012)
“Thủ phủ” đồ gỗ đang chết mòn  (25/04/2012)
Tạm dừng bổ sung quy hoạch, thành lập và mở rộng các CCN  (25/04/2012)
Những nội dung cơ bản XDNTM đến năm 2020  (25/04/2012)
Đẩy nhanh tiến độ thi công hồ Ông Lành  (25/04/2012)
“Đổi đời” nhờ Dự án Cạnh tranh nông nghiệp  (25/04/2012)
Muốn giảm rủi ro, cần hiểu rõ luật  (24/04/2012)
Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,9%  (24/04/2012)
Ngân hàng ế vốn  (24/04/2012)
Thị trường tiếp tục điều chỉnh, giao dịch giảm mạnh   (23/04/2012)
Cẩn thận khi mua bếp giá rẻ  (23/04/2012)
Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục  (23/04/2012)
1.317 tàu cá được hỗ trợ kinh phí đánh bắt xa bờ   (23/04/2012)
Đồng ý xây chung cư cho người có thu nhập thấp  (23/04/2012)
Tái định cư người dân vùng sạt lở xã Tây Phú  (23/04/2012)