Thời tiết mùa hè với nhiệt độ tăng cao là dịp để thị trường nước giải khát (NGK) “tăng nhiệt”. Năm nay, thị trường phong phú, đa dạng hơn với sự xuất hiện của các sản phẩm giải khát từ thảo mộc thiên nhiên, các loại nước trái cây…, giá tăng khoảng 5-10% so với năm ngoái.
Thời điểm này, trên thị trường sức mua tăng khoảng 30-40% so với vài tháng trước, giá cả tăng từ 5-10% so với cùng thời điểm năm 2011. Có thể nhận thấy rõ, những năm gần đây, thị trường NGK đã có sự chuyển biến mạnh. Hàng loạt sản phẩm NGK ra đời đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng với thành phần chủ yếu được chiết xuất từ rau quả như: cam, la hán quả, cam thảo, kim ngân, cúc, sâm, atiso, vải, dâu, trà xanh, táo...
|
Nhân viên của Công ty TNHH Nước khoáng Quy Nhơn đang vận hành dây chuyền sản xuất nước ngọt. |
Riêng nước trái cây trên thị trường hiện có 2 loại: nước có hương vị trái cây và nước ép trái cây tự nhiên. Nước trái cây nhập khẩu có các nhãn hiệu: Weser Gold (Đức); Bingo, Sun up (Malaysia); Uniflex (Singapore); Juice Juice, Berry, Golden Juice (Australia) với các loại nước táo, nho, đào, dứa, kiwi, trái cây hỗn hợp... Các sản phẩm nước trái cây sản xuất trong nước cũng đã có sự cải tiến lớn về mẫu mã, phong phú về chủng loại và có sự kết hợp của nhiều loại hương vị mới như: cam sữa, nước dâu sữa, nước chanh dây, nước táo, nước dứa, nước cà rốt, nước đào, nước kiwi, mãng cầu, chanh muối... và có giá rẻ hơn khoảng 20-30% so với hàng nhập ngoại. Với những ưu thế này, các loại nước trái cây của Vinamilk, Delta, Mr.Drink... (giá khoảng từ 18.000 - 24.000 đồng/hộp 1 lít) đang được người tiêu dùng chọn mua trong những ngày nắng nóng.
Năm nay, trà xanh không độ và trà xanh kết hợp với nhiều loại hương vị khác như chanh, táo, cam, dâu, nha đam... vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất. Trên thị trường còn có nhiều loại sản phẩm giải nhiệt khác như: sâm bí đao, nước mía lau, nước yến, cà rốt, nha đam; các loại trà dược liệu: thanh nhiệt, atisô, trà đắng, hà thủ ô; các loại bột hòa tan mang hương liệu trái cây...
Bên cạnh đó, chuẩn bị cho thị trường mùa hè này, các nhãn hiệu NGK có gas cũng có sự thay đổi về mẫu mã, đa dạng về chủng loại và có nhiều hương vị mới, như nước cam, chanh, me... với những nhãn hiệu quen thuộc là: Coca Cola, Pepsi, Tribeco, Sting...
Ông Nguyễn Danh Nhân, Phó Giám đốc Co.opMart Quy Nhơn, cho biết: “Mức tiêu thụ các mặt hàng NGK mùa hè năm nay tăng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái, giá cả một số loại NGK tại Co.opMart Quy Nhơn tăng nhẹ từ 3 -5% so với cùng kỳ. Chúng tôi đã đưa thêm một số loại NGK như nước khoáng Chánh Thắng, sữa lên men Betagen, NGK Collagen… vào kinh doanh phục vụ người tiêu dùng. Hiện tại, có một số mặt hàng NGK giảm giá tại siêu thị như: nước ép trái cây cà rốt, chanh dây MR Drink giá 23.200 đồng/lít giảm còn 19.000 đồng; nước ép Jeno các loại giá 16.500 đồng/bịch giảm còn 14.400 đồng/bịch…”.
Nhãn hiệu Chánh Thắng của Công ty TNHH Nước khoáng Quy Nhơn cũng “góp mặt” trên thị trường với hơn 25 loại sản phẩm NGK từ nước khoáng đến các loại nước trái cây, nước ngọt có gas. Ông Lê Quang Tùng, phụ trách phòng kinh doanh của doanh nghiệp này, cho biết: “Mức độ tăng trưởng quý 1 năm 2012 của doanh nghiệp tăng hơn 30% so với năm 2011. Năm nay, Công ty tung ra hai loại sản phẩm NGK mới là nước tăng lực Redlion 350 ml và Revival 460 ml hương chanh muối. Dù nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 20% nhưng công ty chỉ tăng giá khoảng 5-10% ”.
Hiện nay trên thị trường, ngoài những sản phẩm đồ uống bảo đảm chất lượng do các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước sản xuất, vẫn còn xuất hiện một số sản phẩm như: nước hoa quả, nước tăng lực, nước ép trái cây, nước khoáng đóng chai… nhái thương hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác... đang được bày bán. Người tiêu dùng hãy cẩn trọng khi chọn mua sản phẩm để tránh lầm lẫn. Các cơ quan chức năng cũng cần tích cực vào cuộc, tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở bán hàng giả, hàng dỏm, hàng kém chất lượng... nhằm hạn chế tối đa tình trạng đồ uống kém chất lượng lưu hành trên thị trường.
|