|
Du khách tham quan, mua sắm tại gian hàng đồ gỗ mỹ nghệ Đức Thọ. |
Tối 31.7, triển lãm sản phẩm làng nghề và ẩm thực trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV - Bình Định 2012 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh. Triển lãm nhằm giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế những giá trị văn hóa đặc sắc của sản phẩm làng nghề và nghệ thuật ẩm thực dân gian của Bình Định cùng một số địa phương trong nước.
Triển lãm có quy mô hơn 100 gian hàng của 55 cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có 26 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các làng nghề trong tỉnh. Trong thời gian 6 ngày diễn ra triển lãm (từ ngày 31.7 đến 5.8), du khách sẽ được “mục sở thị” hàng trăm sản phẩm làng nghề, các món ăn khá đặc trưng, mang màu sắc, tâm hồn của đất và người mỗi địa phương; là điểm “hội tụ” sản phẩm làng nghề và ẩm thực của tỉnh nhà cùng một số tỉnh bạn.
Nếu như Bình Định mang đến Triển lãm nhiều sản phẩm làng nghề độc đáo như: rượu Bàu Đá, nem chả Chợ Huyện, đồ gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu,… thì các tỉnh phía Nam đem đến nhiều đặc sản ẩm thực, như: bánh tráng phơi sương, muối tôm (Tây Ninh); kẹo dừa (Bến Tre); mắm tôm Châu Đốc, đường Thốt Nốt (An Giang)…
Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề và ẩm thực, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương, khẳng định: “Trong những năm qua, sản phẩm làng nghề truyền thống ở tỉnh ta có sự cải tiến đáng kể về hình thức, mẫu mã, đa dạng hóa quy cách, chủng loại, có thể cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm làng nghề chưa xây dựng được thương hiệu và đầu ra không ổn định. Triển lãm này là dịp để các DN, cơ sở sản xuất ở các làng nghề có cơ hội đánh giá lại sản phẩm của mình, cũng như xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ...
Theo bà Nguyễn Thị Sơn, chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Đức Thọ (ở Nhơn Hậu - An Nhơn): Cơ sở của tôi mang đến triển lãm nhiều sản phẩm gỗ mỹ nghệ, như ống đựng tăm, tượng Phật, lục bình… với mục tiêu quảng bá sản phẩm, kết nối nhiều mối quan hệ làm tiền đề mở rộng hợp tác sản xuất, kinh doanh.
Anh Lê Tuấn Hùng, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi rất bất ngờ và khâm phục khi được chiêm ngưỡng những sản phẩm mỹ nghệ tại triển lãm. Tôi cảm nhận các nghệ nhân làm ra những sản phẩm này bằng cả tấm lòng và tâm hồn yêu lao động, yêu nghệ thuật. Họ đã phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc qua từng sản phẩm được chế tác khá tinh xảo…”.
|