Những năm gần đây, nhu cầu tham gia bảo hiểm ở các lĩnh vực phi nhân thọ được nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân ở tỉnh ta quan tâm. Trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều DN bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) tham gia thị trường, tạo nên sự cạnh tranh sôi động, đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng.
|
Lãnh đạo Bảo hiểm Pjico Bình Định thăm, tặng quà cho nạn nhân một vụ tai nạn xe khách.
|
Theo nhận định của một số DN BHPNT, tỉnh ta là thị trường đầy tiềm năng để khai thác BHPNT, khi tỉ lệ người tham gia các sản phẩm bảo hiểm ở lĩnh vực này còn khá thấp. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Bình Định thời gian qua cũng là điều kiện tốt để phát triển hoạt động BHPNT, nên nhiều DN BHPNT đã mở chi nhánh ở đây. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 chi nhánh BHPNT đang hoạt động, tạo nên sự cạnh tranh sôi động, đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng.
Thị trường sôi động
Ông Lê Văn Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Tuấn - một trong những DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải và cho thuê kho bãi ở TP Quy Nhơn, cho biết: Ngày trước, khi còn ít đơn vị BHPNT mở chi nhánh trên địa bàn tỉnh, các DN hoạt động sản xuất kinh doanh như chúng tôi khi tham gia bảo hiểm rất ít cơ hội để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho mình. Khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều chi nhánh BHPNT, góp phần phát triển thị trường này một cách chuyên nghiệp và lành mạnh hơn. Đây là cơ hội cho khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, so sánh giữa các sản phẩm của nhiều DN khác nhau...
Để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, đứng vững trên thị trường, thời gian qua các DN BHPNT đã tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị và quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, qua khảo sát thị trường, các DN BHPNT đã cho ra đời thêm nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. Ông Nguyễn Hướng Nam, Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO - chi nhánh Bình Định, cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BHPNT thời gian qua đã đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường vẫn còn một số ít đơn vị BHPNT chưa thực hiện đúng các quy định trong kinh doanh bảo hiểm, như không mở chi nhánh nhưng vẫn kinh doanh, hạ phí bảo hiểm… dẫn đến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng. Nhưng những vấn đề này sẽ không tồn tại được lâu, bởi khách hàng hiện nay có nhiều thông tin và luôn chọn lựa kỹ các đơn vị bảo hiểm trước khi tham gia...
Ông Phạm Đình Tòng, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch-Đầu tư), cho biết: Dự báo trong thời gian đến, khả năng sẽ có thêm một số DN BHPNT thành lập chi nhánh ở tỉnh ta. Ngoài ra, theo cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), từ năm 2012 trở đi, các DN BHPNT nước ngoài sẽ được thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Sự có mặt của các nhà cung cấp dịch vụ BHPNT nước ngoài sẽ thúc đẩy cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, buộc các công ty BHPNT trong nước phải tự đổi mới, tăng cường hiệu quả kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ để đứng vững và phát triển.
Ngày càng lành mạnh hơn
Năm 2011, nền kinh tế trong nước và quốc tế khó khăn đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh BHPNT. Năm 2012, tình hình đầu tư và các hoạt động kinh tế còn trì trệ, nên sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực BHPNT. Theo báo cáo của các chi nhánh BHPNT trên địa bàn tỉnh, mấy năm gần đây, tăng trưởng doanh thu bình quân của các đơn vị ở mức khoảng 24-25%/năm; riêng năm 2011 thấp hơn so với các năm trước, mức tăng khoảng 20%. Với xu thế này, để tìm kiếm được khách hàng, đòi hỏi các DN BHPNT phải cố gắng rất nhiều, bởi hầu hết các DN ở mọi lĩnh vực sẽ rất cân nhắc khi quyết định chi tiêu, dù khoản chi đó có quan trọng đến đâu.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia thuộc lĩnh vực bảo hiểm: Trong giai đoạn khó khăn này, vẫn có những cơ hội tăng trưởng nếu các DN bảo hiểm biết hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu, uy tín cao để có thể hấp dẫn khách hàng bằng các sản phẩm bảo hiểm thích hợp. Lạm phát làm tăng rủi ro cho nền kinh tế và khi đó, nhu cầu về bảo hiểm lại gia tăng. Như vậy, lạm phát sẽ không ảnh hưởng lớn tới doanh thu của DN bảo hiểm, nhưng để khai thác được khách hàng, đòi hỏi các DN bảo hiểm phải nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là việc giải quyết bồi thường, phải sòng phẳng, kịp thời, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Ông Nguyễn Hướng Nam cho biết: Mặc dù hoạt động kinh doanh BHPNT trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn, nhưng khi DN bảo hiểm xây dựng được uy tín thương hiệu thì khách hàng vẫn tìm đến để có thể nhận được các sản phẩm bảo hiểm thích hợp nhằm hỗ trợ họ phòng ngừa các yếu tố rủi ro. Bởi vậy, để cạnh tranh trong điều kiện này, đòi hỏi các DN BHPNT phải nâng cao chất lượng trong hoạt động khai thác - giám định - bồi thường. Bên cạnh đó, các DN bảo hiểm phải nỗ lực phát triển sản phẩm mới, có ích cho nền kinh tế, nâng cao năng lực tài chính, trình độ nghiệp vụ, quy trình quản lý rủi ro bảo hiểm…
Ngoài sự nỗ lực của các DN bảo hiểm, thời gian qua, một số văn bản pháp quy thuộc các lĩnh vực bảo hiểm cũng đã được ban hành, như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm (có hiệu lực từ ngày 1.7.2011); Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm… đã tạo hành lang pháp lý cho các DN bảo hiểm tăng tốc, phát triển một cách lành mạnh.
|