|
Hệ thống xe buyt nhanh tại Nhật Bản. | Tổng chiều dài toàn tuyến xe buýt nhanh tại Đà Nẵng là 23km, mức đầu tư 33 - 37,5 triệu USD, kinh phí từ nguồn vốn vay ODA.
Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP vừa có công văn đồng ý để Sở triển khai xây dựng hệ thống tuyến xe buýt nhanh với 37 trạm dừng. Lộ trình còn được nối với TP Hội An (Quảng Nam).
Sở đã khảo sát và thống nhất sẽ đưa loại xe buýt tiêu chuẩn (chiều dài 12m), với 35 chỗ ngồi và 44 chỗ đứng, nhiên liệu sử dụng là diesel hiện đại hoặc CNG; tiêu chuẩn khí thải Euro 4 hoặc 5; hệ thống quản lý và điều hành thông minh, hệ thống vé và thẻ thông minh. Tần suất chạy xe là 5 phút/chuyến.
Xe buýt nhanh (BRT) sẽ được ưu tiên chạy riêng trên 1 làn đường. Tại các điểm dừng, sẽ có các phương án tiếp cận sang đường an toàn cho người đi bộ, có thể sử dụng đèn tín hiệu cho người đi bộ hoặc ở những nút giao thông có lưu lượng lớn có thể sẽ làm cầu vượt cho người đi bộ.
Theo đánh giá, từ giai đoạn 2016-2020, Đà Nẵng sẽ bắt đầu xuất hiện những vấn đề ách tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt vào năm 2020. Do đó, TP cần thiết phải đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông công cộng và xe buýt nhanh BRT là một sự lựa chọn phù hợp.
Sở dự kiến đến tháng 11.2012, sẽ hoàn tất toàn bộ hồ sơ và bắt đầu triển khai dự án.
. Theo Chinhphu.vn |