Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa:
Doanh nghiệp cần năng động hơn
17:55', 28/9/ 2012 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều sản phẩm “made in Bình Ðịnh” đã khẳng định được chất lượng, tạo được niềm tin với người tiêu dùng (NTD) trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, để mở rộng thị trường, chiếm lĩnh thị phần, đòi hỏi các DN phải năng động hơn nữa.

Xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá, tiếp thị

Trong thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực đầu tư, sáng tạo để làm ra những sản phẩm “made in Bình Định” có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của NTD. Nhiều DN đã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, đưa sản phẩm tham dự các hội chợ triển lãm, tạo ấn tượng tốt đẹp, tạo niềm tin với NTD.

 

Gian hàng của Công ty cổ phần Tiến Phát tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012, tổ chức tại TP Quy Nhơn.

Ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Tiến Phát (ở TP Quy Nhơn) - chuyên sản xuất các loại trà túi lọc, cho biết: “Ngay từ khi mới thành lập (năm 2007), DN đã luôn hướng đến 3 mục tiêu là: chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chất lượng cho NTD. Để đưa sản phẩm đến với NTD, chúng tôi liên tục tham gia các kỳ hội chợ trong và ngoài nước. Cuối tháng 8 vừa qua, DN đã tham gia Hội chợ Hàng Việt ở Campuchia và đã mở được đại lý phân phối độc quyền tại đây, đưa sản phẩm vươn ra thị trường ngoài nước”.

Nhờ đó, DN Tiến Phát đã đạt được nhiều danh hiệu, như Cúp DN hội nhập và phát triển, Cúp thực phẩm an toàn… Đặc biệt, năm 2012, sản phẩm trà Tiến Phát đã đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao. Hiện nay, trà túi lọc Tiến Phát đã có mặt ở hầu hết các thị trường trong nước và đang vươn ra nước ngoài. Sản phẩm trà Tiến Phát hiện vẫn tiêu thụ khá tốt, với sản lượng và doanh thu tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2011.

Sản phẩm gạch tuy nen Bình Định cũng khẳng định được chất lượng, chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Gạch tuy nen Bình Định đã được Bộ Khoa học - Công nghệ trao giải thưởng Chất lượng Việt Nam; Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật trao giải Cầu Vàng (thương hiệu DN uy tín). Hiện nay, sản phẩm gạch tuy nen Bình Định không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn vươn đến các địa phương như: Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Huế, Đà Nẵng…, với sản lượng tiêu thụ ngoài tỉnh đạt trên 50%…

Ông Lê Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định, cho biết: Trong những năm qua, DN luôn chú trọng đến công tác quảng bá, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Ngoài kênh bán hàng truyền thống, Công ty còn triển khai nhiều hình thức bán hàng linh hoạt, như bán hàng qua điện thoại và giao sản phẩm đến tận công trình; cử CB-CNV đến các địa bàn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và khai thác thị trường…

DN cần năng động hơn

Bên cạnh một số DN năng động trong việc xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, trên địa bàn tỉnh còn nhiều DN chưa thực sự quan tâm và chú trọng đến công tác này. Do vậy, mặc dù sản phẩm của nhiều DN đạt chất lượng tốt, với nhiều ưu thế vượt trội nhưng thị trường đầu ra hạn hẹp. Trong đó, sản phẩm đá granite là một ví dụ điển hình.

 
Vận chuyển sản phẩm gạch tuy nen Bình Định đến công trình xây dựng.

Chất lượng nguyên liệu đá granite ở tỉnh ta khá tốt, có nhiều màu sắc mà các địa phương khác không có được. Thợ đá Bình Định có kinh nghiệm lâu năm về chế biến đá; máy móc thiết bị được nhiều DN đầu tư khá đồng bộ, chi phí nhân công thấp… Đây là những ưu thế để sản phẩm đá granite của tỉnh cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Tuy nhiên, các DN chế biến đá granite trên địa bàn tỉnh đã chậm nắm bắt nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng; các khâu khuyến mãi, quảng bá sản phẩm còn hạn chế; việc hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối với NTD chưa bền chặt… làm cho sản phẩm đá granite Bình Định tiêu thụ ở thị trường nội địa khá khiêm tốn, chỉ khoảng 30% sản lượng.

Nói về vấn đề này, bà Trần Ánh Tuyến, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Trong tiêu thụ sản phẩm, các DN trên địa bàn tỉnh đang thiếu tính liên kết với các đối tác, chưa hình thành mạng lưới kinh doanh hữu hiệu. Muốn mở rộng thị trường tiêu thụ, trước hết, bản thân DN phải linh hoạt, chủ động thay đổi mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt là phải năng động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng cơ hội hợp tác. Bản thân DN nếu không liên tục nghiên cứu để phát triển sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của NTD thì lập tức sẽ bị mất thị phần.

Ngoài ra, theo các chuyên gia về thị trường, để hoạt động ổn định và phát triển được thị trường, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, các DN phải chú trọng hơn đến các yếu tố có lợi cho NTD. Xác định phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng để có hướng đi đúng, bởi không có sản phẩm nào vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ít tiền vừa thỏa mãn được khách hàng cao cấp. Hiện nay, có 3 phân khúc thị trường mà DN cần phải nắm bắt để đáp ứng. Thứ nhất là người có thu nhập cao, có khả năng tiêu dùng các mặt hàng chất lượng tốt, giá cả không thành vấn đề; thứ hai là đối tượng trung lưu, có sức tiêu thụ lớn, với giá cả hợp lý; thứ ba là người thu nhập thấp, có nhu cầu sử dụng hàng hóa giá rẻ…

  • Bài, ảnh: NGỌC THÁI
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đà Nẵng triển khai xe buýt nhanh  (28/09/2012)
Khôi phục nghề thả chà có hiệu quả  (27/09/2012)
Nâng cao chất lượng công tác khuyến nông  (27/09/2012)
Sản lượng nước mắm giảm mạnh  (27/09/2012)
Phù Cát chủ động phòng chống lụt bão  (27/09/2012)
Thị xã An Nhơn đề nghị tỉnh đưa An Nhơn vào dự án VLAP  (27/09/2012)
Hoài Ân: Trên 70 tỉ đồng nâng cấp sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi  (27/09/2012)
Phù Mỹ: Giống lúa chất lượng cao PC6 được tín nhiệm  (27/09/2012)
Nét mới trong vụ trồng rừng năm nay  (26/09/2012)
Tuyến kênh N2 bị sạt lở nghiêm trọng  (26/09/2012)
Máy làm nhang cải tiến “Made in Bình Định”  (26/09/2012)
Sát thực tế  (25/09/2012)
Cấp phép đầu tư Trung tâm nuôi và Phát triển giống cá tầm Nga  (25/09/2012)
Sẽ trồng thêm 350 ha cây cao su trên địa bàn xã Vĩnh Sơn  (25/09/2012)
Ngân hàng và doanh nghiệp cần “ngồi lại” với nhau  (25/09/2012)