|
Một số hộ dân sinh sống chung quanh chợ Đầm đã lấn chiếm vỉa hè các tuyến đường để giết mổ gia cầm. Hoạt động này vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa gây ô nhiễm môi trường.
- Trong ảnh: Một điểm giết mổ gia cầm tự phát trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Quy Nhơn). |
Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (NLTS) nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD), đảm bảo sức khỏe cộng đồng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nông nghiệp tỉnh trong năm 2013. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Hồ Phước Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm sản và thủy sản tỉnh, về việc triển khai các hoạt động của Chi cục trong năm 2013.
* Ông đánh giá như thế nào về công tác quản lý chất lượng NLTS ở tỉnh ta trong thời gian qua?
- Thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền các địa phương tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương và của tỉnh trên lĩnh vực quản lý chất lượng NLTS. Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã tổ chức một số lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) trên lĩnh vực NLTS cho cán bộ chuyên môn từ cấp tỉnh đến cơ sở; rà soát, thống kê lập danh sách các cơ sở SXKD các mặt hàng NLTS tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Chúng tôi cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các cơ sở SXKD vi phạm các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực này. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng đã phân công cán bộ thực hiện công tác quản lý chất lượng NLTS và cũng đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, mang lại hiệu quả bước đầu. Có thể nói, công tác quản lý chất lượng NLTS thời gian qua đã có bước chuyển biến tích cực, đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, nhận thức của một số cơ sở SXKD và người tiêu dùng về vấn đề ATTP NLTS còn hạn chế. Thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng, độc hại, ngoài danh mục cấm được bày bán trên thị trường. Chất lượng các mặt hàng như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, giống gia súc, gia cầm, thức ăn gia súc… chưa được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều địa phương chưa hình thành được các vùng sản xuất thực phẩm an toàn và chậm triển khai việc áp dụng các quy trình thực hành sản xuất tốt vào thực tế. Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y còn diễn ra phổ biến ở các địa phương trong tỉnh. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa toàn diện, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe…
* Đâu là hạn chế, tồn tại trên lĩnh vực quản lý chất lượng NLTS ở tỉnh ta, thưa ông?
- Qua quá trình thực hiện công tác quản lý chất lượng NLTS, đã nảy sinh vướng mắc cần được giải quyết. Điều dễ nhận thấy hiện nay là hệ thống tổ chức quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, ATTP NLTS từ tỉnh đến cơ sở vẫn còn nhiều bất cập. Sự phối hợp triển khai nhiệm vụ giữa các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương chưa chặt chẽ. Nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lý chất lượng NLTS và ATTP NLTS của một số cán bộ quản lý ở địa phương, người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng còn thấp. Việc triển khai Thông tư số 14 của Bộ NN-PTNT về rà soát, lập danh sách các cơ sở SXKD vật tư nông nghiệp và sản phẩm NLTS đạt hiệu quả chưa cao. Nghiệp vụ thanh tra còn hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp và sản phẩm NLTS chưa chủ động và chưa được thực hiện thường xuyên…
* Trong năm 2013, tỉnh và ngành chức năng sẽ tăng cường các hoạt động chuyên ngành như thế nào, và sẽ có giải pháp gì để khắc phục những hạn chế nói trên?
- Năm 2013, Chi cục tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chúng tôi sẽ chú trọng hơn đến công tác tổ chức tập huấn, tuyên truyền về các văn bản pháp luật của Nhà nước; các quy trình, quy phạm bảo đảm ATTP cho cán bộ quản lý, tổ chức, cá nhân SXKD các mặt hàng NLTS trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng về tầm quan trọng của công tác quản lý chất lượng ATTP.
Chi cục sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phân loại về điều kiện đảm bảo chất lượng ATTP của các cơ sở SXKD các mặt hàng NLTS trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện các chương trình giám sát dư lượng hóa chất độc hại và kháng sinh cấm trong tôm nuôi, trong nông sản, thủy sản sau thu hoạch; đồng thời sẽ tiến hành nhiều đợt kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng ATTP đối với các cơ sở SXKD các mặt hàng NLTS. Chi cục cũng sẽ nhân rộng các mô hình áp dụng chương trình quản lý chất lượng tốt trong SXKD, nhằm giúp các cơ sở SXKD các mặt hàng NLTS hoạt động có hiệu quả hơn.
Bên cạnh sự nỗ lực của Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm sản và thủy sản, đề nghị chính quyền các địa phương cũng cần kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về quản lý chất lượng ATTP NLTS; chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Nông nghiệp tỉnh tăng cường công tác quản lý chất lượng ATTP các mặt hàng NLTS một cách có hiệu quả, đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình, các vùng sản xuất NLTS theo hướng an toàn, bền vững.
* Xin cảm ơn ông!