|
Công tác bảo trì đường bộ còn nhiều yếu kém. |
“Chất lượng là danh dự của ngành giao thông, chúng ta phải biết xấu hổ khi thấy con đường xấu; cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm 2012 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 21.1.
Liên quan đến vấn đề bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho rằng, năm 2012, công tác duy tu, bảo trì đường bộ còn bộc lộ nhiều yếu kém dù Tổng cục Đường bộ đã sửa chữa hơn 1.100 km mặt đường, 240 cầu và các công trình khác với tổng vốn đã giải ngân là 2.700 tỷ đồng. Năm nay, cơ quan này dự kiến được giao 4.377 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa nhiều tuyến đường.
Về công tác sửa chữa định kỳ, ông Quyền cũng thừa nhận, Tổng cục mới chỉ tập trung xử lý hư hỏng cục bộ để đảm bảo giao thông chứ chưa thực hiện sửa chữa định kỳ theo quy định.
Ngoài những yếu tố trên, Phó tổng Cục đường bộ cũng cho rằng, công tác kiểm tra giám sát không đồng bộ từ trên xuống dưới thậm chí còn buông lỏng. Đặc biệt, việc kiểm tra giám sát mang tính thủ công chưa có các công cụ hỗ trợ phù hợp… đội ngũ cán bộ năng lực quản lý còn hạn chế.
Để đảm bảo chất lượng công trình, ông Lê Đình Thọ, Tổng Cục trưởng, Tổng Cục đường bộ VN chỉ đạo các đơn vị của Tổng Cục, kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân do thiếu tránh nhiệm làm ảnh hưởng đến chật lượng công trình gây lãng phí làm thất thoát vốn đầu tư… Kể từ năm 2013 các sản phẩm của công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng phải đảm bảo đúng thiết kế và được xã hội chấp nhận.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan liên quan có biện pháp nâng cao chất lượng sửa chữa đường, nhất là các quốc lộ. Theo đó, cơ quan quản lý phải thuê các tổng công ty lớn để huy động máy móc và áp dụng công nghệ mới vào sửa chữa đường, chấm dứt tình trạng vá víu thủ công như trước đây.
“Bảo trì đường sẽ phải đấu thầu chứ không chỉ định như trước, Ban quản lý phải thuê các nhà thầu lớn chứ không huy động công nhân đội nón ra vá đường. Với nhà thầu đã làm đường sẽ được thuê bảo trì sau đó để gắn trách nhiệm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Bộ trưởng cũng cho rằng, cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành giao thông. Theo đó, chấn chỉnh những ban quản lý yếu kém, xóa đơn vị tư vấn “ma”.
"Thu một đồng từ chủ phương tiện thì chúng ta phải có trách nhiệm, phải sử dụng hiệu quả, chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông. Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu… Một tuyến đường phải được lập hồ sơ như bệnh án của người bệnh. Đoạn đường này được đưa vào sử dụng bao giờ, được sửa chữa mấy lần, đơn vị nào bảo dưỡng…", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
. Theo VNN, VnE |