Những năm gần đây, dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, song công tác xúc tiến thương mại (XTTM) của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.
|
Một góc Hội chợ Công Nông nghiệp năm 2012.
|
Đa dạng các chương trình XTTM
Theo ông Bùi Xuân Lịch, Trưởng đại diện Văn phòng Cục XTTM (Bộ Công Thương) tại Đà Nẵng, năm 2012, tổng kinh phí hoạt động XTTM của 14 tỉnh, thành trong khu vực đạt trên 42 tỉ đồng, trong đó kinh phí Trung ương hơn 8,1 tỉ đồng, địa phương gần 14 tỉ đồng, số còn lại từ nguồn xã hội hóa. Các tỉnh trong khu vực cũng đã tổ chức được 149 hội chợ, phiên chợ, trong đó Sở Công Thương và Trung tâm XTTM các tỉnh đã tổ chức được 22 hội chợ, 38 phiên chợ. Các chương trình này được hàng ngàn DN hưởng ứng, tham gia, thu hút hàng trăm ngàn lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm.
Tại các hội chợ, phiên chợ nói trên, khá nhiều hợp đồng kinh tế được ký kết, qua đó đẩy mạnh hoạt động giao thương buôn bán, nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu (KNXK). Sở Công Thương và Trung tâm XTTM các tỉnh trong khu vực đã tổ chức được 24 khóa đào tạo, tập huấn, 12 chương trình hội nghị, hội thảo, 16 chương trình khảo sát thị trường trong và ngoài nước.
Cũng theo ông Bùi Xuân Lịch, trong năm, 14 tỉnh MT-TN được phê duyệt 18 Chương trình XTTM Quốc gia với khoảng 8,13 tỉ đồng, gồm 4 hội chợ thương mại quốc tế và 14 chương trình hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, gồm trên 900 DN tham gia; thu hút khoảng 130 ngàn lượt người tiêu dùng tham quan, mua sắm; doanh thu trên 50 tỉ đồng.
Ngoài ra, hoạt động XTTM của các tỉnh MT-TN còn được Cục XTTM “kết nối” với nhau và kết nối cả với các nước. Cục XTTM đã hỗ trợ các tỉnh tổ chức 20 hội chợ, triển lãm thương mại; 15 phiên chợ hàng Việt; tổ chức 10 khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ XTTM cho cán bộ Sở Công Thương, Trung tâm XTTM, Hiệp hội DN và DN các tỉnh trong khu vực; với sự tham gia của gần 1.000 học viên. Cục XTTM còn làm cầu nối giữa các tập đoàn, hiệp hội ngành hàng của các nước châu Á với DN trong khu vực, nhằm trao đổi và thúc đẩy giao thương.
Riêng tỉnh Bình Định, theo số liệu của Sở Công Thương, năm 2012, tại TP Quy Nhơn đã diễn ra 5 kỳ hội chợ, triển lãm thương mại cấp tỉnh, cấp khu vực. Sở cũng đã xác nhận cho các DN tổ chức 15 kỳ hội chợ, triển lãm thương mại tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi; 4 hội nghị, hội thảo chuyên đề về hỗ trợ cho các DN. Phát động tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá nhằm tuyên truyền, vận động người tiêu dùng trong tỉnh tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu.
Tăng cường liên kết
Theo ông Bùi Xuân Lịch, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động XTTM của các địa phương trong khu vực MT-TN vẫn còn một số khó khăn, bất cập; vẫn còn nhiều tỉnh, thành chưa nắm rõ nội dung Quyết định 72 của Chính phủ và Thông tư 88 của Bộ Tài chính, nên dẫn đến tình trạng các hoạt động XTTM còn chồng chéo; các chương trình sự kiện nhiều khi còn mang tính hình thức, không đúng với mục đích đề ra.
Trên cơ sở kết quả và những tồn tại, khó khăn trong hoạt động XTTM của khu vực MT-TN thời gian qua, Cục XTTM đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch năm 2013: Tăng cường liên kết giữa Cục XTTM với các tỉnh, thành MT-TN; nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin; đồng thời chú trọng hỗ trợ tổ chức các hội chợ vùng tại 3 khu vực, gồm: Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó, Cục XTTM sẽ tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao hơn nữa trình độ, kỹ năng của cán bộ làm công tác XTTM của các tổ chức, DN trong khu vực; tổ chức các hội nghị, hội thảo với những chuyên đề sát với nhu cầu thực tế các DN địa phương, nhằm giúp các DN tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm thị trường.
Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả XTTM, hỗ trợ địa phương, DN trong khu vực, Văn phòng Cục XTTM tại Đà Nẵng đã đề nghị lãnh đạo Cục cho phép Văn phòng tổ chức 4 nội dung chương trình, gồm: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Lào tại Pakse; tổ chức chương trình xúc tiến tổng hợp Thương mại - Đầu tư - Du lịch MT-TN tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh; tổ chức khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn ở nước ngoài cho lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm XTTM khu vực MT-TN; hỗ trợ các địa phương MT-TN tham gia các hội chợ, hội nghị ở nước ngoài.
Riêng tỉnh Bình Định, theo ông Nguyễn Kim Phương, Sở Công Thương tỉnh đã đề xuất 5 giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và tăng cường tính liên kết trong hoạt động XTTM. Theo đó, các tỉnh MT-TN cần xây dựng mối liên kết bền vững giữa các Trung tâm XTTM; tổ chức và mở rộng chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản phẩm; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Chương trình XTTM định hướng xuất khẩu và XTTM nội địa; hỗ trợ gắn kết sàn giao dịch thương mại điện tử; nâng cao chất lượng công tác thông tin, dự báo. Về việc xây dựng mối liên kết bền vững giữa các Trung tâm XTTM, ngoài sự chủ động, nỗ lực từ các địa phương, Cục XTTM cần quan tâm hướng dẫn về nội dung, làm đầu mối liên kết giữa các Trung tâm XTTM các tỉnh, thành phố trong khu vực, để hỗ trợ nhau thực hiện có hiệu quả các chương trình, hoạt động XTTM; hỗ trợ DN tham gia các hội chợ triển lãm mang tính chuyên ngành quốc tế…
|