|
Công ty TNHH Quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn thảm nhựa đường Ngô Mây. |
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, gần một tháng qua, các đơn vị quản lý đường bộ đã tích cực đẩy mạnh công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
Nhiều tuyến đường xuống cấp
Những năm gần đây, tỉnh ta đã tập trung đầu tư phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh với nhiều tuyến đường được xây dựng, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống giao thông vẫn còn hạn chế so với yêu cầu thực tế, nhiều tuyến đường đã xuống cấp nặng song chưa có điều kiện tu bổ, nâng cấp.
Ông Trần Văn Dới - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh, cho biết: Năm 2012, nguồn kinh phí tỉnh cấp cho đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh là 10 tỉ đồng. So với tổng số 526 km tỉnh lộ mà đơn vị quản lý thì 1 km đường chỉ có khoảng 19 triệu đồng/năm, bằng khoảng 35-40% so với quy định chung của Bộ GTVT. Do vậy, đơn vị đã phải cắt bớt một số hạng mục trong quy định quản lý, duy tu đường như: đếm phương tiện qua lại, đo cường độ mặt đường, đo độ trơn trợt, độ xóc bằng phẳng, xử lý sình lún, chống chảy mặt đường…, để tập trung vào các hạng mục quan trọng hơn.
Đối với các tuyến quốc lộ, nguồn kinh phí cấp cho công tác duy tu, bảo dưỡng có khá hơn, nhưng cũng không đủ so với quy định. Ông Văn Công Ánh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định (Khu Quản lý đường bộ V) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ đoạn chạy qua địa bàn tỉnh, cho biết: Từ nhiều năm nay, các tuyến quốc lộ mà đơn vị quản lý hầu như không được đầu tư nâng cấp. Đã vậy, nguồn vốn cấp hàng năm cho công tác quản lý, bảo trì còn hạn chế, chỉ đáp ứng khoảng 60% yêu cầu, nên càng làm cho những tuyến đường nhanh xuống cấp hơn.
Nỗ lực tu bổ phục vụ Tết
Từ cuối năm 2012, Sở GTVT đã làm việc với các đơn vị quản lý đường đề nghị sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết. Gần một tháng nay, các đơn vị quản lý đường bộ Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các phương án sửa chữa, dặm vá… nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định đã tập trung lực lượng vá những ổ voi, ổ gà, những mố cầu bị hư hỏng; làm kè đá để bảo vệ nền đường các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 1D, quốc lộ 19 chạy qua địa bàn tỉnh; sơn lại hành lang cầu, nắn sửa cọc tiêu, biển báo bị xiêu ngã… Mục tiêu của đơn vị là đến hết ngày 8.2 (28 tháng Chạp) sẽ hoàn thành công tác tu bổ hệ thống quốc lộ trên địa bàn để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết.
Đối với các tuyến tỉnh lộ, Công ty cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định đã bố trí công nhân và phương tiện thực hiện toàn bộ công tác bảo dưỡng nền, mặt đường, công trình thoát nước, nắn sửa cọc tiêu biển báo, vá ổ voi, ổ gà... Ở những đoạn được sửa chữa, nâng cấp, Công ty đã tiến hành xong việc đổ cấp phối đá, lăn lu và thảm bê tông nhựa mặt đường. Những đoạn đường bị hư hỏng nhỏ đã được dặm vá mặt đường, bù vênh các mố cầu…, với tổng kinh phí thực hiện trên 2 tỉ đồng.
Tại TP Quy Nhơn, từ đầu tháng 1.2013, Công ty TNHH Quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn đã gấp rút triển khai cùng lúc 4 đội thi công, với gần 100 công nhân, tiến hành sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Ngoài việc thảm mới một số tuyến đường, Công ty còn san lấp, vá ổ gà; sơn kẻ vạch giao thông, quét vôi bó vỉa; rà soát, thay thế các tấm đan xuống cấp… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở nhiều tuyến đường. Ông Đặng Yên Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn, cho biết: “Đến thời điểm này, hầu hết những điểm hư hỏng, ổ voi, ổ gà ở các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều đã được tu sửa, dặm vá lại. Những cọc tiêu, biển báo, đường phân giới tuyến… cũng đã được sơn mới, sửa chữa hoàn chỉnh”.
Ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng cũng triển khai sơn vạch kẻ đường, dặm vá, san ủi, chỉnh trang các tuyến đường huyện, đường liên thôn, liên xã, đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như tạo thuận lợi cho việc phục vụ nhân dân trong dịp Tết.
Theo quy định tại Thông tư số 10 ngày 19.4.2010 của Bộ GTVT về quản lý và bảo trì đường bộ: Ðối với đường bê tông nhựa, sau 4 năm phải thực hiện sửa chữa vừa; sau 12 năm phải sửa chữa lớn. Ðối với đường đá dăm láng nhựa, sau 3 năm phải thực hiện sửa chữa vừa; sau 6 năm phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đến nay đều đã quá niên hạn sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nhưng không thể bảo trì theo quy định vì thiếu kinh phí. |
|