Đi vào hoạt động từ cuối năm 2010, tuy nhiên, hơn 2 năm qua, sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên ngành gỗ Bình Định (trong bài này viết tắt là SGD) vẫn hoạt động khá trầm lắng. Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Định (thuộc Sở Công Thương), đơn vị quản lý SGD, đã và đang thực hiện việc nâng cấp để SGD phát huy hiệu quả như kỳ vọng.
Ngay từ khi đi vào hoạt động, SGD (www.binhdinhwood.com) có chức năng quảng bá tiềm năng, sản phẩm đồ gỗ, giới thiệu những nhà cung cấp sản phẩm gỗ tại tỉnh Bình Định để khách hàng khắp nơi trên thế giới có thể tìm hiểu, đặt mua sản phẩm đồ gỗ của các doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ xuất khẩu (CBGXK) trên địa bàn tỉnh Bình Định một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận lợi. Mặc dù có trên 40 DN chuyên CBGXK thuộc Hiệp hội sản xuất, xuất nhập khẩu gỗ và chế biến lâm sản tỉnh Bình Định đăng ký tham gia SGD này, nhưng từ khi thành lập đến nay, hoạt động của SGD khá trầm lắng. SGD này chủ yếu vẫn là nơi đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm của các DN chế biến đồ gỗ trong tỉnh, trong khi đó, hoạt động mua bán- chức năng chính của SGD - hầu như “dậm chân tại chỗ”.
|
Tổ quản trị SGD đang kiểm tra và cập nhật thông tin trên SGD. |
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc SGD hoạt động không hiệu quả. Những năm qua, Bình Định được xem là một trong những trung tâm CBGXK lớn của cả nước. Tuy nhiên, đa số các DN CBGXK trên địa bàn tỉnh thường sản xuất theo đơn đặt hàng và mang “thương hiệu” của một đối tác, một công ty hay một tập đoàn nước ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều DN “e ngại” trong việc đưa các sản phẩm kinh doanh tại SGD. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, tình hình kinh tế khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN CBGXK. Vì đây là SGD đầu tiên của cả nước chuyên ngành một mặt hàng gỗ, nên những nguyên nhân trên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của SGD này. Hơn nữa, trước đây, việc quản trị SGD thuộc Cục Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) thực hiện, vì vậy, việc đăng tải thông tin lên sàn không kịp thời và thường xuyên.
Nhận thấy những bất cập này, từ cuối năm 2012, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã tiến hành nâng cấp SGD. Theo đó, giao diện được nâng cấp sinh động và bắt mắt hơn, tích hợp thêm các công cụ tìm kiếm; cấu trúc website được tối ưu nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm. Trang web còn tích hợp nhiều tính năng hiển thị những sản phẩm mới, sản phẩm tiêu biểu, tìm kiếm sản phẩm theo nhiều tiêu chí. SGD còn tích hợp công cụ thanh toán trực tiếp với nhiều hình thức thanh toán như: thanh toán qua các cổng thanh toán trực Nganlưong, PayPal, Bảo Kim để giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn trong việc thanh toán. Đặc biệt, SGD cho phép phóng to ảnh sản phẩm để xem từng chi tiết, mô tả nhiều thông tin về sản phẩm đang bày bán, giúp khách hàng có thể tìm hiểu đầy đủ về sản phẩm.
Ngoài sản phẩm gỗ, để mở rộng ngành hàng, tạo sự phong phú cho các sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, SGD cũng mở rộng quảng bá các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp liên quan đến ngành gỗ, các sản phẩm phụ trợ như: ốc, vít; các sản phẩm của các làng nghề truyền thống trong tỉnh như: gỗ mỹ nghệ, khảm xà cừ…
Ông Nguyễn Văn Tuyển - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, Tổ trưởng Tổ quản trị SGD, cho biết: “Hiện tại, SGD đã được nâng cấp hoàn chỉnh để khách hàng và DN có thể giao dịch trực tiếp qua sàn. Trung tâm cũng đã trực tiếp quản trị SGD thay vì phụ thuộc vào Cục Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin như trước đây, nên có thể chủ động quản lý hoạt động của SGD. Trung tâm đang triển khai kế hoạch quảng bá, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn với các DN để có thể cập nhật các thông tin mới nhất về sản phẩm. Thời gian tới, trong 40 DN tham gia tại SGD, chúng tôi sẽ lựa chọn trước 20 DN để điều chỉnh, cập nhật lại thông tin. Đồng thời, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật phiên bản tiếng Anh để mở rộng phát triển SGD, giúp DN quảng bá hiệu quả hơn hình ảnh sản phẩm và có thể thu hút nhiều DN, khách hàng tham gia kinh doanh, mua bán tại sàn”.
|