Từ đầu năm 2013, nhiều hãng sữa ngoại đã tăng giá các loại sữa từ 5-10%. Sau Tết Nguyên đán, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng đã điều chỉnh tăng giá khoảng 7% cho một số sản phẩm. Theo thông tin từ các đại lý sữa, từ đầu tháng 3, giá một số loại sữa sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Đồng loạt tăng giá
Từ cuối tháng 1.2013, nhiều loại sữa đã bắt đầu tăng giá: Các loại sữa bột sản xuất trong nước dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tăng từ 1 - 3%; các loại sữa ngoại tăng từ 8 - 10%. Nhãn hàng sữa XO của hãng Namyang (Hàn Quốc) tăng gần 10%, với giá bán tăng lên 547 ngàn đồng/hộp 800g. Giá các loại sữa do Mead Johnson phân phối tăng khoảng 10%: Sữa Enfa Grow A+3 loại 400g tăng từ 192 ngàn đồng lên 211 ngàn đồng/hộp; Enfa Mama A+Vannila 900gr từ 351 ngàn đồng tăng lên 387 ngàn đồng/hộp. Giá các loại sữa Dumex Gold tăng 8-9%: Dumex Gold loại 800g từ 356 ngàn đồng tăng lên 392 ngàn đồng/hộp; Dumex Gold hương tự nhiên Vanilla 1,5kg tăng lên 655 ngàn đồng…
|
Khách hàng đang chọn mua sữa tại Co.opMart Quy Nhơn. |
Với mức tăng hiện nay, người tiêu dùng (NTD) phải trả thêm từ 50 ngàn - 70 ngàn đồng cho một hộp sữa ngoại. Các nhãn sữa Abbott, Dutch Lady, NutiFood… cũng đã gửi thông báo tăng giá bán từ 3 - 10% trong thời gian tới. Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Hưng Đạo - TP Quy Nhơn, cho biết: “Thông thường, vào các dịp trước và sau Tết Nguyên đán là các hãng sữa có đợt điều chỉnh giá. Khi vài nhãn hàng tăng giá thì sớm muộn các nhãn khác cũng tăng theo. Một số nhãn hàng không tăng giá thì cũng cắt khuyến mãi, giảm chiết khấu buộc tiểu thương phải bán với giá nhỉnh hơn. Các hãng sữa đều lý giải, vì là sản phẩm mới nên giá mới. Nhưng thực tế, thay đổi mẫu chỉ là “chiêu” để các hãng tăng giá sữa”.
Từ ngày 17.2, Vinamilk cũng điều chỉnh giá một số nhóm sản phẩm tăng khoảng 7%. Đối với những mặt hàng đang tham gia bình ổn giá từ 1.4.2012 như một số loại sữa nước, sữa bột cho trẻ em, sữa dành cho người già và người bệnh, Vinamilk chưa điều chỉnh giá, vẫn thực hiện đúng theo cam kết cho đến ngày 1.4.2013.
Người tiêu dùng chọn sữa nội
Khảo sát thị trường sữa cho thấy, chỉ riêng dòng sữa bột cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, đã có hàng chục nhà sản xuất với hơn 40 nhãn hàng khác nhau. Sự cạnh tranh trên thị trường của mặt hàng sữa ngày càng tăng. Mặc dù cũng tăng giá, nhưng so với sữa ngoại, mức tăng giá của các nhãn sữa nội luôn thấp hơn, trung bình từ 15-20 ngàn đồng/hộp. Cùng một sản phẩm với chất lượng tương đương theo thành phần ghi trên vỏ hộp, như sản phẩm Dielac Pedia 900g của Vinamilk có giá 305 ngàn đồng/hộp, trong khi sữa ngoại cùng loại có giá đến 502 ngàn đồng/hộp.
Vì vậy, tuy sữa ngoại có lợi thế về thương hiệu, tính chuyên nghiệp, công nghệ cao, lại nhanh nhạy cải tiến cho phù hợp nhu cầu của NTD, nhưng nhiều thương hiệu sữa Việt cũng đang dần rút ngắn những khoảng cách này. Do đó, nhiều NTD đã quay sang dùng sữa nội. Ông Nguyễn Danh Nhân-Phó Giám đốc Co.opMart Quy Nhơn, cho biết: “Hiện nay, sức mua của các sản phẩm sữa nội (kể cả sữa nước và sữa bột) ngày càng tăng so với sữa ngoại. So với sữa ngoại, giá sữa nội luôn bình ổn hơn. Thời gian gần đây, các hãng sữa nội đã có sự cải tiến mạnh mẽ về chất lượng, mẫu mã nên NTD ngày càng chuyển hướng sang sử dụng sữa nội để tiết kiệm chi phí”.
Với dòng sữa nước, hầu như sữa nội đang chiếm lĩnh thị phần. Trong đó, dòng sản phẩm sữa tươi 100% ngày càng được NTD ưa chuộng, nên nhiều hãng sữa nội đang chạy đua cạnh tranh về dòng sản phẩm này. Cụ thể, Vinamilk đã đưa ra dòng sản phẩm mới sữa tươi 100%, TH True Milk thì quảng bá rầm rộ cho dòng sản phẩm sữa tươi nguyên chất. Ngoài ra, các thương hiệu sữa thanh trùng như: Lothamilk, Ba Vì, Mộc Châu… được NTD tín nhiệm vì các doanh nghiệp này sản xuất bằng nguyên liệu sữa tươi chế biến từ đàn bò chăn nuôi tại chỗ.
Hiện nay, nhiều hãng sữa ngoại đã “né” sự kiểm soát giá của cơ quan chức năng đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em bằng cách không dùng từ sữa trên nhãn hàng hóa mà thay bằng sản phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm bổ sung. Với đợt tăng giá lần này, lý do tăng giá được các hãng sữa ngoại thông báo là do chi phí thay đổi mẫu mã, bao bì chứ không phải vì nguyên liệu đầu vào hay yếu tố khác làm tăng giá. Vì vậy, NTD cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp để vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo nguồn sữa dinh dưỡng cho con em mình.
|