Tháng 10-2005, đại diện ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận đã ký kết văn bản thỏa thuận chung chương trình hợp tác phát triển kinh tế vùng.
Nội dung chính của chương trình hợp tác này là tổ chức những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ, phục vụ phát triển du lịch vùng.
Đây là một cơ hội mới để du lịch Lâm Đồng phát triển thông qua việc liên kết với những địa phương lân cận trong hoạt động du lịch cùng sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Chi nhánh tại TP HCM).
Lâu nay, Đà Lạt - Lâm Đồng được biết đến với đặc điểm của một phố núi với khí hậu ôn hòa, quần tụ rừng thông hai lá và ba lá đặc sắc, hoa cỏ xanh tươi, nơi có những đặc sản như atisô, hồng, mận; vô số các mặt hàng len dạ đặc trưng xứ lạnh… Bình Thuận - địa phương của thương hiệu nước mắm Phan Thiết và một quần thể khu resort đang ngày một phát triển. Ninh Thuận - địa danh của một vùng đất với nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm và mặt hàng gốm Chămpa khá nổi tiếng.
Mỗi địa phương có một ưu thế riêng, đáp ứng những nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đa dạng của du khách. Trong xu thế hội nhập hiện nay, để phát triển, các địa phương tất yếu phải có sự liên kết với nhau để hỗ trợ và cùng phát triển. Đó là sự kết hợp, là sự cộng gộp của nét tự nhiên vốn có (rừng thông, hoa cỏ) với cơ sở hạ tầng hiện đại (resort) được xây dựng từ nhu cầu thực tế của xã hội và những màu sắc văn hóa lâu đời của những dân tộc khác nhau ở mỗi địa phương (Kơ Ho, Châu Mạ, Chăm…). Hệ thống này được thiết lập chặt chẽ sẽ mở ra một triển vọng khả quan cho ngành du lịch của ba tỉnh.
Trước khi thực hiện dự án này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP HCM (VCCI) cũng đã tiến hành những hoạt động xúc tiến tương tự tại hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Khác với Lâm Đồng - Bình Thuận - Ninh Thuận, Bình Dương và Đồng Nai có điểm tương đồng trong phát triển công nghiệp. Từ chỗ những doanh nghiệp gốm của hai tỉnh coi nhau là đối thủ, khi thực hiện dự án, các doanh nghiệp đã có sự hiệp thương về nguồn nguyên liệu và giá cả, kết quả là người tiêu dùng được hưởng lợi.
Theo ông Nguyễn Đoàn Thông, Phó phòng Hội viên và đào tạo của VCCI thì từ những kinh nghiệm thực tế thu được khi triển khai tại Bình Dương và Đồng Nai, đã nảy sinh ý tưởng thiết lập một mô hình tương tự tại Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận; dựa trên đặc trưng chung của ba tỉnh là phát triển du lịch.
Mục đích lớn nhất của dự án là phát triển hơn nữa nguồn nhân lực phục vụ du lịch của ba tỉnh, tổ chức tour du lịch có sự liên kết từ núi xuống biển (Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận) hoặc từ biển lên núi (Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng) để tăng thêm tính hấp dẫn đối với du khách, đồng thời tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ du lịch của ba tỉnh phát triển.
Mục tiêu mà VCCI theo đuổi là "giúp khách hàng phân biệt được nét khác nhau giữa Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận và thấy sự lôi cuốn bởi những đặc điểm riêng ấy", đây chính là điều mà mỗi địa phương cần đặc biệt chú trọng trong xu thế phát triển nói chung và khi tham gia vào dự án này nói riêng.
Theo khảo sát sơ bộ của các cơ quan chức năng, chỉ có khoảng 27% lao động trong lĩnh vực du lịch tại Lâm Đồng được qua đào tạo. Đây là một trở ngại lớn vì yếu tố con người là vấn đề then chốt không chỉ riêng trong hoạt động du lịch. Hiện nay, VCCI đang mở khóa đào tạo nghiệp vụ cho nguồn nhân lực phục vụ du lịch của cả ba tỉnh. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thông qua chương trình này Lâm Đồng sẽ từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch, phấn đấu đến năm 2007 sẽ đạt con số 50-60% lao động được qua đào tạo. Để thực hiện được điều đó, tỉnh sẽ hỗ trợ ngành Du lịch một phần kinh phí cho công tác này.
. Theo báo Lâm Đồng
|