Quảng Nam bảo tồn 2 di sản văn hóa thế giới
9:49', 1/2/ 2005 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Nam đã và đang tăng cường đầu tư cho công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của hai di sản văn hóa thế giới nằm trên địa bàn tỉnh là đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn. 

Tại đô thị cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam đã trùng tu, khôi phục 125 di tích bị xuống cấp nghiêm trọng và tu bổ 103 di tích, với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. 

Tỉnh cũng đã lập hồ sơ, quy hoạch chi tiết để bảo tồn và trùng tu trên 250 di tích kiến trúc (loại đặc biệt, loại 1, loại 2) ở phố Bạch Đằng và Phan Chu Trinh, và lập Văn phòng tư vấn trùng tu di tích và thực hiện quản lý di sản văn hóa Hội An bằng chương trình phần mềm tin học.

Các dự án "Hợp tác bảo tồn đô thị cổ Hội An", "Phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa" và "Bảo tồn làng mộc truyền thống Kim Bồng" do tỉnh triển khai đã được UNESCO trao tặng nhiều giải thưởng.

Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng thực hiện hiệu quả công tác quản lý và khai thác các di sản văn hóa thông qua các chương trình có quy mô lớn như hoạt động giao lưu, lễ hội, triển lãm, xuất bản ấn phẩm, làm phim tài liệu, tham gia hội chợ. Nhiều chương trình đã tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách trong và ngoài nước như lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam-Nhật Bản, hành trình di sản văn hóa.

Đối với Khu di tích Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tiến hành bảo quản các nhóm tháp bằng nhiều biện pháp như diệt cỏ xâm thực, chống đỡ các bộ phận có nguy cơ xói lở, khơi thông dòng chảy suối Khe Thẻ, phát lộ di tích, nâng cấp hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, lập sơ đồ, dựng bia biển hướng dẫn ở các nhóm tháp. Tổng kinh phí đầu tư tu bổ cho Khu di tích Mỹ Sơn trong 5 năm qua đã lên tới hơn 86 tỷ đồng, trong đó trên 60 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế.

Tỉnh cũng đã phối hợp với các bộ, ngành trung ương và các tổ chức quốc tế triển khai nhiều đề tài khoa học về lịch sử hình thành, các lễ hội, văn hóa vật thể và phi vật thể, phát triển du lịch và quản lý hai di sản văn hóa thế giới này. Trong 5 năm qua, hai di sản văn hóa này đã đón gần 2 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu.

. TTXVN

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đà Nẵng cần phát huy tối đa thế mạnh cảng biển   (01/02/2005)