Tuy Hòa - thành phố du lịch tương lai
15:30', 1/2/ 2005 (GMT+7)

Trong tương lai, Tuy Hòa, thủ phủ của tỉnh Phú Yên - sẽ trở thành một thành phố du lịch lớn.

Điều này không chỉ là mong ước đơn thuần, bởi dự án xây dựng đô thị Nam Tuy Hòa - một phần của thành phố hiện đại ngày mai - đã được lãnh đạo tỉnh báo cáo với Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm của Thủ tướng hồi cuối năm ngoái. 

Tuy Hòa là một trong số ít thành phố nằm ven bờ biển, có trục quốc lộ và đường sắt Bắc-Nam chạy qua. Tuy Hòa còn có sông, có núi và cảnh quan đẹp. Cảng nước sâu Vũng Rô nằm gần đường hàng hải quốc tế nhất Việt Nam, không bao giờ bị bồi lắng, có 3 bề núi bao bọc nên luôn lặng sóng, tàu có trọng tải 100.000 tấn có thể ra vào cảng an toàn.

Sân bay Đông Tác, nằm ở khu vực xa khu dân cư, đường băng đảm bảo cho máy bay lớn hạ, cất cánh, có thể trở thành sân bay quốc tế của khu vực Nam Trung Bộ. Nằm trong dự án nâng cấp của Bộ Giao thông Vận tải, trong năm nay sân bay này có thể đưa vào sử dụng. 

Tuy Hòa còn là cửa ngõ của vùng Tây Nguyên đầy tiềm năng, bởi quốc lộ 25, quốc lộ 7 nối với Đắk Lắk, Pleiku rồi từ đó nối với Tân Cảnh, Bờ Y (tỉnh Kontum), cửa ngõ ba biên giới Việt-Lào-Campuchia. Đây cũng chính là trục đường vượt Trường Sơn Đông nối đường Hồ Chí Minh tới ngã ba biên giới mà không có đèo dốc hiểm trở, thuận tiện cho việc xây dựng đường sắt nối thông khu vực ngã ba biên giới này với biển Đông. 

Phía Nam Tuy Hòa sẽ là vùng công nghiệp, với trọng tâm là nhà máy lọc dầu có công suất 3 triệu tấn/năm, với số vốn đầu tư 500 triệu USD của Liên bang Nga vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương. Tại đây còn có nhà máy chế tạo và lắp ráp ô tô, nhà máy chế biến thủy đặc sản, nhà máy sữa và chế biến súc sản, chế biến dừa… khu công nghệ cao và các cụm dịch vụ ngân hàng, viễn thông, các trường Đại học, dạy nghề, bệnh viện. 

Bắc thành phố Tuy Hòa và vùng lân cận sẽ là khu du lịch biển, du lịch sinh thái. Núi Thơm sẽ là điểm nhấn của khu du lịch, ở đây sẽ có các dịch vụ tắm nước khoáng, cà phê vườn, nhà hàng thủy đặc sản, khu lễ hội cồng chiêng, có đường đi bộ và đi xe không dùng xăng vòng quanh núi. Bắc Tuy Hòa còn có một loạt các cụm du lịch khác với khách sạn cao cấp, nhà hàng, sân gôn, khu du lịch biển và khu vui chơi giải trí cao cấp…
Ngoài những đồng lúa, một vùng rau sạch, vùng hoa chuyên canh và vùng cây ăn trái cũng sẽ được hình thành ở ven đô. 

Biển Phú Yên với sản lượng cá ngừ đại dương và tôm hùm cao nhất nước, cùng với một số hải đặc sản khác sẽ là một nguồn ẩm thực phong phú cho du khách và xuất khẩu.

Tương lai của thành phố Tuy Hòa sẽ nằm hai bên bờ sông Đà Rằng, với 3 chiếc cầu hiện đại nối hai bờ của thành phố. Một số thành phố vệ tinh cũng sẽ mọc lên.

. Theo TTXVN

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Phương hướng chủ yếu phát triển KT-XH vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020  (01/02/2005)
Quảng Nam bảo tồn 2 di sản văn hóa thế giới   (01/02/2005)
Đà Nẵng cần phát huy tối đa thế mạnh cảng biển   (01/02/2005)