Hà Tĩnh mời gọi đầu tư
10:33', 2/2/ 2005 (GMT+7)

Với chính sách đối xử bình đẳng với mọi thành phần kinh tế, không phân biệt doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước, doanh nghiệp của địa phương hay tỉnh bạn và sẵn sàng tiếp nhận mọi hình thức đầu tư, Hà Tĩnh đã thực sự mở cửa mời gọi đầu tư vào những lĩnh vực còn đầy tiềm năng nhưng đang bỏ ngỏ.

Hà Tĩnh, tỉnh Bắc Trung Bộ, được thiên nhiên ưu đãi 137km bờ biển, có nhiều bãi tắm lý tưởng. Ngoài khơi có nhiều đảo, tuy không lớn nhưng không quá xa bờ, rất tiện lợi cho tàu thuyền neo đậu và khách tham quan.

Biển Hà Tĩnh là một ngư trường lớn, có 267 loài cá, 27 loài tôm. Hà Tĩnh còn có trên 6.000ha mặt nước lợ và hàng chục ngàn ha đất cát ven biển, là môi trường tốt để nuôi trồng thủy sản.

Bãi biển Hà Tĩnh đã hình thành 4 khu du lịch là Xuân Thành, Thạch Hải, Thiên Cầm và Đèo Con. Đây là những bãi tắm đẹp, nước trong, cát mịn, bãi bằng. Cạnh các bãi biển có núi nên tắm biển mà vẫn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ, hoành tráng của núi non, và cũng từ đỉnh núi có thể cảm nhận được sự mênh mông kỳ diệu và thơ mộng của biển cả.

Hà Tĩnh là tỉnh giàu khoáng sản, nhất là sắt. Cách thị xã Hà Tĩnh chỉ 7km và có trữ lượng 544.000 tấn, mỏ sắt Thạch Khê nằm trong chiến lược phát triển ngành thép của Chính phủ, theo đó đến năm 2008 mỏ sẽ đi vào khai thác và đến năm 2012 tại đây sẽ có lò luyện thép.

Các mỏ quặng titan tại hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh có trữ lượng trên 5 triệu tấn, có hàm lượng ilmenite cao. Vài năm gần đây, Tổng công ty khoáng sản Hà Tĩnh đã khai thác, chế biến và xuất khẩu mỗi năm khoảng 10 vạn tấn. Tỉnh đang lập dự án kêu gọi đầu tư chế biến pigment.
Ngoài ra, Hà Tĩnh còn có một lượng lớn quặng thiếc, đá granit, sét và nước khoáng. Tỉnh cũng đang có chủ trương xây dựng một khu nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch sinh thái tại khu suối nước khoáng Sơn Kim (tại huyện Hương Sơn), cách cửa khẩu Cầu Treo khoảng 20km. Từ đây cũng sẽ hình thành tuyến du lịch lữ hành từ Việt Nam đi Lào và Thái Lan.

Trong chuyến làm việc của Chủ tịch nước Trần Đức Lương vào cuối năm ngoái, Chủ tịch nói cần khai thác thế mạnh của tỉnh, chú trọng phát triển đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, đẩy mạnh công nghiệp chế biến thủy-hải sản, đồng thời tiếp tục phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản.

Hà Tĩnh đã đưa ra một danh mục những lĩnh vực ưu tiên cần mời gọi đầu tư, với những ưu đãi lớn về đất đai, hỗ trợ vốn, thuế... Tỉnh cũng đã từng bước cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tiến tới thực hiện cơ chế một cửa, một dấu.

Ngoài những dự án lớn thuộc danh mục kêu gọi đầu tư cấp nhà nước như dự án xây dựng nhà máy thép liên hợp, chế biến pigment, dự án xây dựng nhà máy đóng tàu thủy tại khu công nghiệp Vũng Áng, tỉnh cũng có danh mục kêu gọi đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu tái định cư; các dự án phát triển sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản; các dự án về vật liệu xây dựng và lĩnh vực dịch vụ như khách sạn, khu nghỉ mát.

. Theo TTXVN

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thừa Thiên - Huế: Trao 319 căn nhà tình nghĩa cho đồng bào A Lưới  (02/02/2005)
Đác Lắc ký kết hợp tác với tỉnh Mondulkiri (Campuchia)  (01/02/2005)
Tuy Hòa - thành phố du lịch tương lai  (01/02/2005)
Phương hướng chủ yếu phát triển KT-XH vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020  (01/02/2005)
Quảng Nam bảo tồn 2 di sản văn hóa thế giới   (01/02/2005)
Đà Nẵng cần phát huy tối đa thế mạnh cảng biển   (01/02/2005)