Bãi biển mặc áo hoa
15:41', 25/2/ 2005 (GMT+7)

Nha Trang là một thành phố biển độc đáo nhất trong các thành phố biển ở miền Trung bởi thành phố nằm sát ngay biển. Đây cũng là thành phố duy nhất có chiều dài con đường ven biển hiện nay lên tới 20 cây số với hai tên gọi của hai đường khác nhau: Đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng. Riêng cầu Trần Phú bắc qua cửa sông Cái cũng đã trở thành một điểm dừng của bắt cứ ai tìm đến và chạm gặp thành phố bốn mùa gió biển lồng lộng  này.

           Bãi biển Nha Trang

Để cho Nha Trang mềm, dịu dàng và trữ tình hơn, tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng đầu tư chỉnh trang ròng rã trong 5 năm liền, khoác lên mình con đường Trần Phú những chiếc áo hoa xinh đẹp. Toàn bộ con đường ven biển dài 20 cây số kia giống như một chiếc áo lộng lẫy điểm tô cho Vịnh Nha Trang thêm duyên dáng hơn.

Có thể bạn đã đến Nha Trang nhiều lần, cũng có thể chạm gặp lần đầu. Nhưng dẫu là lần đầu, chỉ cần ra bãi biển, dạo chơi trên nhưng con đường cỏ, đường hoa ban ngày, đêm xuống là lòng bạn nhẹ nhàng, yêu đời. Lời khen ngợi sẽ không khỏi không thốt ra trên môi bạn: Bãi biển Nha Trang xinh đẹp quá.

Tôi sinh ra và lớn lên ở Nha Trang, chứng kiến sự đổi thay của bãi biển - vậy mà khi đi đâu xa, lúc trở về cũng vội vàng phóng xe ra biển. Không để làm gì, chỉ để ngắm nhìn chiếc áo hoa lộng lẫy của thành phố cho lòng bình an hơn.

Để tạo ra một con đường xinh đẹp, luôn thay đổi cảnh quan, các nhà thiết kế đã xây dựng 4 công viên khác nhau, mỗi công viên giống như một tác phẩm nghệ thuật. Tận dụng cây sẵn có như liễu, dừa trên bãi biển - việc thiết kế những thảm cỏ phù hợp với địa hình, những bồn hoa, những lối đi bố trí rất khéo léo. Công viên 1 đối diện với Đài Phát thanh Truyền hình thành chỗ vui chơi giải trí với những nhà lục giác, những khoảng trống không gian cho các cuộc gặp mặt, bóng dừa tỏa mát. Tại đây có cả một khu vui chơi ngoài trời dành cho các em thiếu nhi, những bồn hoa luôn rực màu sắc hoa thích hợp với khí hậu Nha Trang. Công viên 2 và 3 giống như những tuyệt tác mỹ thuật, gồm những đồi cỏ, những tảng đá được thiết kế như vô tình mà tạo duyên cho cảnh. Và cứ thế, Công viên 4 cũng là một không gian xanh, hoa và cây cao che bóng.

Bãi biển ven đường Trần Phú

Tất cả các cây liễu dọc biển giống như những hình tượng. Chúng được cắt tỉa thành những hình dạng khác nhau: hình thang, tròn, vuông hình nấm… khiến cho cảnh quan thêm phần xinh đẹp. Ngay cả những ngọn đèn chùm cũng được bố trí khéo, hài hòa. Lan can biển được đúc xi măng nhưng mềm mại, thanh thoát. Những chiếc ghế đá cũng tạo duyên cho bãi biển, nằm đúng vị trí của mình cho những người vãn cảnh tạm ngồi nghỉ chân, ngắm biển đang vỗ về bờ cát trắng. Hiện nay, trên 100 cây cọ dầu có nguồn gốc từ Malaixia được trồng dọc theo bãi biển càng tôn vẻ đẹp của con đường hoa...

Đêm xuống, đường Trần Phú giống như khoác lên mình một chiếc áo khác. Việc sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng khéo léo khiến cho cảnh quan thay đổi. Đi trên con đường không ai phóng nhanh, vì như thế sẽ mất cảm giác hưởng thụ. Chỉ cần dừng xe ở bất cứ nơi nào, nhìn ra khơi xa nhìn những ngọn đèn chong của các tàu đánh cá, mờ mờ là các hòn đảo, còn biển vỗ rất dịu êm - là hạnh phúc.

Con đường lộng lẫy mặc áo hoa kia đã trở thành một phần không thể thiếu của Nha Trang. Nó lặng lẽ góp phần cho những câu chuyện tình, cho cả những kỷ niệm của bao người.

. Việt Trường

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Rong chơi cho hết miền Trung  (24/02/2005)
Để vùng duyên hải miền Trung có nhiều hộ giàu lên  (23/02/2005)
Tái diễn quyết liệt việc tranh mua mía nguyên liệu   (21/02/2005)
Dung Quất - Nhịp cầu nối những mùa xuân   (20/02/2005)
Hạn hán, xâm mặn tại miền Trung  (18/02/2005)
Những đảo vàng...  (18/02/2005)
Về với Nam Đàn  (17/02/2005)
Hải Vân quan mùa xuân  (16/02/2005)
Đà Nẵng - thành phố mẫu châu Á  (15/02/2005)
Giếng cổ Gio An - câu chuyện cổ tích 5.000 năm tuổi  (14/02/2005)
Khánh Hòa: Tàu dầu thứ 29 cập Cảng Vân Phong  (14/02/2005)
Non nước Phú Yên, nồng nàn vẫy gọi  (13/02/2005)
Đảo yến ở Nha Trang  (12/02/2005)
Phan Thiết, sáng xuân nay  (08/02/2005)
Chiếc bánh tét dài 30 mét   (08/02/2005)