Cảm nhận Chu Lai
11:24', 27/2/ 2005 (GMT+7)

1- Ngày 25-7-2003, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố chính thức Quyết định 108 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai. Đây là ngày kết tụ thành quả 5 năm nỗ lực bứt phá mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam nhằm biến chủ trương xây dựng KKTM đầu tiên của Việt Nam thành hiện thực. Cái ngày ấn tượng bởi cùng lúc có đến mười sáu dự án đăng ký đầu tư vào KKTM Chu Lai với số vốn hơn 483 triệu USD, tương đương hơn 7.245 tỉ đồng Việt Nam.

Toàn cảnh khu Tam Hải được quy hoạch giành cho khu du lịch sinh thái biển của Khu kinh tế mở Chu Lai.

Khép lại năm 2004, KKTM Chu lai đã có tổng cộng 110 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn xấp xỉ 1,3 tỉ USD. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế mạnh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ lớn như Mỹ (216,5 triệu USD), Trung Quốc (122,4 triệu USD), Hồng Kông (124,8 triệu USD)… Tổng cộng có 25 dự án đầu tư nước ngoài với nguồn vốn 654,31 triệu USD, 85 dự án đầu tư trong nước với nguồn vốn 640,926 triệu USD. Đáng mừng là trong số 56 dự án UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép đầu tư vào KKTM Chu Lai có đến 35 dự án đã triển khai đi vào hoạt động và có sản phẩm đầu tiên.

2- Một năm trước đó, có một tập đoàn kinh tế tầm cỡ của Trung Quốc đã lặng lẽ "đổ bộ" vào Chu Lai. Và cái ngày KKTM Chu Lai chính thức ra đời, sản phẩm đầu tiên "Made in Chu Lai - Vietnam" của tập đoàn này đã được Bộ Thủy sản công nhận, cho phép lưu hành trên thị trường cả nước. Đó chính là sản phẩm thức ăn nuôi tôm mang nhãn hiệu Cát Tường, Bội Thu, Phú Quý của Công ty Thức ăn Hoa Chen. Đặc tính thức ăn của Công ty Hoa Chen có ưu điểm vượt trội là có trung thảo dược, tăng sức đề kháng cho con tôm ngay từ đầu. Qua khảo nghiệm ở các trại tôm Phan Thiết, Tam Xuân (Núi Thành) kết quả tôm sinh trưởng tốt nên bà con tín nhiệm. Sản phẩm này, năm 2003 tiêu thụ 300 tấn, năm 2004 sản lượng tăng gấp 7 lần song công ty chỉ huề vốn. Kỳ thực ngành sản xuất thức ăn thủy hải sản là "ngành mới toanh" đối với Hua Chen Thượng Hải nhưng bây giờ lại trở thành mũi nhọn đột phá của Hua Chen Việt Nam. Năm 2005, tập đoàn này sẽ chính thức đặt chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh, phát huy sở trường kinh doanh bất động sản, xây dựng thêm nhà máy thức ăn nuôi tôm tại tỉnh Vĩnh Long. Riêng tại KKTM Chu Lai, Hoa Chen Việt Nam đã đăng ký đầu tư khu du lịch sinh thái 38 ha ở xã Tam Tiến và vườn công nghiệp Trung Quốc (China Industry Park) 240 ha ở khu công nghiệp Tam Anh. Điều này đúng với phương châm kinh doanh của Tập đoàn Hua Chen Thượng Hải "lợi nước, lợi dân, lợi doanh nghiệp" và thêm cái lợi thứ tư là  "lợi cho sự phát triển kinh tế và tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Hoa" (lời đề tặng của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu).

3- "Mình đến với Chu Lai hết sức tình cờ, lại vô cùng thất vọng. Đang ở Úc cuộc sống khá sung túc, vợ chồng làm ăn dư xài, cả hai đứa con học đại học tự lập cả, nhưng nghe chú Dương (Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Đồng Nai) rủ về làm ăn lớn, xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tầm cỡ ở Việt Nam thì thích lắm. Nào ngờ về Chu Lai chỉ thấy cát bỏng trần ai, ở nhà mái tôn bức bối quá…" - Đó là lời tâm sự của một chuyên gia Việt kiều Úc - Trần Bá Cương, người anh ruột của Dương về buổi đầu xây dựng nhà máy ô tô Chu Lai- Trường Hải. Khi ấy, nhiều người cho rằng xây nhà máy ô tô như "xây lâu đài trên cát", không chóng thì chầy sẽ thất bại. Nhưng với sự giải phóng mặt bằng mạnh mẽ của Ban chỉ đạo triển khai xây dựng KKTM Chu Lai, quyết tâm cao độ và hợp tác chặt chẽ của nhiều doanh nghiệp trẻ tài ba, liên doanh ô tô Chu Lai- Trường Hải ra đời. Một nhà máy lắp ráp ô tô đồ sộ mọc trên 28 ha cát trắng trong vòng một năm - như là chuyện cổ tích giữa thời hiện đại! Theo ông Trần Quang Tuyến, giám đốc điều hành nhà máy thì, ngày 4-10-2004 lô hàng đầu tiên gồm 97 xe ô tô tải nhẹ đã xuất xưởng, đến cuối năm 2004, tổng số xe KIA loại 1-2 tấn đã xuất xưởng hơn 6.000 chiếc, hiện đang cho ra lò sản phẩm mới bus Hàn Quốc 40 ghế ngồi. Hợp đồng cung ứng của nhà máy năm 2005 này là 10.000 chiếc, cả 2 loại sản phẩm ô tô tải KIA và bus; mạng lưới đại lý của nhà máy khắp nơi, nhất là ở Đà Nẵng, réo hàng liên tù tì… Tín hiệu vui đầu năm nay là thêm một liên doanh sản xuất ghế ô tô Malaysia của nhà máy, trị giá 2 triệu USD nữa ra đời. Bây giờ vị chuyên gia Việt kiều Úc vững tin vào tiền đồ xán lạn của chú em tổng giám đốc.

4- Không ai khác, người dân Chu lai chính là những người cảm nhận sâu sắc nhất sự thay đổi kỳ diệu của KKTM. Khát vọng đổi đời thôi thúc họ tự nguyện, hối hả di dời vào các khu tái định cư mới để nhường mặt bằng cho KKTM Chu Lai triển khai hoạt động. Tính đến năm 2004 ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Núi Thành đã triển khai được 24 phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng và đầu tư các khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 120 tỉ đồng. Có hơn 1500 hộ ảnh hưởng, trong đó có 527 hộ đã di dời vào các khu tái định cư ở Tam Quang, Tam Hiệp, thị trấn Núi Thành. Năm 2005, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân đặt ra hết sức quyết liệt, diện tích giải tỏa trắng là 865 ha cho 11 dự án cơ sở hạ tầng và khu dân cư mới với hơn 1092 hộ dân phải di dời. Hạ tầng phục vụ KKTM Chu Lai cũng đang được khẩn trương hoàn thiện như nhà ga điều hành và đường dẫn vào nhà ga sân bay Chu Lai, nạo vét luồng cảng Kỳ Hà, đường nối Kỳ Hà - Dung Quất, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Tam Hiệp, khu công nghiệp Bắc Chu Lai, nhất là khu phi thuế quan 200 ha - trọng tâm của KKTM Chu Lai…

Các nhà lãnh đạo Quảng Nam khẳng định dứt khoát rằng, sân bay Chu Lai sẽ cất cánh đúng vào dịp 30 năm giải phóng quê hương (ngày 24-3-2005), bắt đầu bằng những chuyến bay nối với TP Hồ Chí Minh với Hà Nội. Vị Tổng giám đốc Kang Yin Ping háo hức: "Dù bận thế nào cũng đăng ký mấy vé bay chuyến này". Rồi ông thốt lên: "Hua Chen (đồng âm với Hoa Chen) nghĩa là ngôi sao mai"… Ừ, ngôi sao mai Thượng Hải lấp lánh đầu tiên trên bầu trời KKTM Chu Lai Việt Nam.

. Theo Báo Quảng Nam

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bãi biển mặc áo hoa   (25/02/2005)
Rong chơi cho hết miền Trung  (24/02/2005)
Để vùng duyên hải miền Trung có nhiều hộ giàu lên  (23/02/2005)
Tái diễn quyết liệt việc tranh mua mía nguyên liệu   (21/02/2005)
Dung Quất - Nhịp cầu nối những mùa xuân   (20/02/2005)
Hạn hán, xâm mặn tại miền Trung  (18/02/2005)
Những đảo vàng...  (18/02/2005)
Về với Nam Đàn  (17/02/2005)
Hải Vân quan mùa xuân  (16/02/2005)
Đà Nẵng - thành phố mẫu châu Á  (15/02/2005)
Giếng cổ Gio An - câu chuyện cổ tích 5.000 năm tuổi  (14/02/2005)
Khánh Hòa: Tàu dầu thứ 29 cập Cảng Vân Phong  (14/02/2005)
Non nước Phú Yên, nồng nàn vẫy gọi  (13/02/2005)
Đảo yến ở Nha Trang  (12/02/2005)
Phan Thiết, sáng xuân nay  (08/02/2005)