Quảng Ngãi khai thác tiềm năng du lịch
10:46', 24/3/ 2005 (GMT+7)

Là một tỉnh duyên hải miền Trung, nằm ở vị trí trung tâm của hai miền đất nước, Quảng Ngãi có tổng diện tích tự nhiên 5.131 km2, với hơn 126.600 ha rừng, 11.000 km2 ngư trường và 130 km chiều dài bờ biển. Dân số trong tỉnh gần 1,3 triệu người, phân bổ rộng khắp trên địa bàn thị xã Quảng Ngãi và 13 huyện miền núi, đồng bằng, biển đảo.

Sự hòa hợp của những dòng sông xen lẫn với núi đồi, bờ biển, ghềnh đá cùng nhiều di tích, kiến trúc cổ đã tạo nên một Quảng Ngãi thơ mộng, hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh: Thiên Ấn niêm hà, Thiên Bút phê vân, Thạch Bích tà dương, Cổ Lũy cô thôn…Quảng Ngãi có nền văn hóa lâu đời của những con người cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm, luôn không ngừng đổi mới, tạo ra nhiều thành quả lao động và đã để lại những đặc trưng riêng như: bờ xe nước, nghề đúc, nghề gốm, nghề dệt thổ cẩm… tinh thần hiếu học và lòng yêu nước hòa quyện với nhau đã lưu danh những nhân sĩ, tướng lĩnh, những nhà khoa học tài năng với nhiều chiến công vang lừng, hiển hách. Quảng Ngãi hiện có 23 di tích lịch sử  được công nhận cấp quốc gia và hàng trăm di tích thắng cảnh khác được cấp tỉnh công nhận. Đó là nguồn tài nguyên du lịch rất hấp dẫn du khách mà nhiều năm nay nhiều cấp, nhiều ngành ở tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư khai thác để góp phần làm đẹp thêm cho quê hương.

Đặc biệt là những năm gần đây, để du lịch Quảng Ngãi phát triển tương xứng với tiềm năng, ngành du lịch Quảng Ngãi đã lập dự án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020 và hai dự án quy hoạch chi tiết đó là khu du lịch Mỹ Khê- Sa Huỳnh đang được thi công. Trong tương lai sẽ hình thành nên khu khách sạn cao tầng Mỹ Khê (xây dựng 2 khách sạn 7 tầng, mỗi khách sạn 60 phòng và một số công trình phụ trợ). Khu khách sạn và biệt thự Mỹ Khê (xây dựng 4 khách sạn, mỗi khách sạn 25 phòng và 12 biệt thự được bố trí riêng biệt có gara ô tô , sân chơi thể thao). Trung tâm dịch vụ và công viên vui chơi giải trí Mỹ Khê (xây dựng cụm điều hành và dịch vụ Trung tâm khu du lịch, bố trí các trò chơi nước, monorail trò chơi điện tử, trò chơi mạo hiểm). Khu cắm trại Mỹ Khê (xây dựng nhà nghỉ, ki ốt dịch vụ, lều trại cố định). Khu vui chơi giải trí Mỹ Khê (xây dựng khu thể thao trên bờ và khu thể thao dưới nước bao gồm một quần thể như sân vận động , sân tennis, bóng chuyền trên cát, bến thuyền và cầu thuyền phục vụ cho các trò chơi du thuyền, lướt ván).

Khu du lịch Sa Huỳnh sẽ khai thác có hiệu quả lợi thế về vị trí, tài nguyên, nâng cao giá trị cảnh quan của khu du lịch tổng hợp, phục vụ du khách nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí. Đặc biệt là tham quan làng nghề làm muối và khu bảo tồn động thực vật ở núi Khỉ . Ngoài ra còn xây dựng một số khu du lịch khác như Khu du lịch Thiên Ấn (đầu tư xây dựng khu du dịch vụ tổng hợp kết hợp với cảnh quan Thiên Ấn và mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng). Khu du lịch thành phố Vạn Tường (xây dựng khu dịch vụ tổng hợp nhằm phục vụ Khu kinh tế Dung Quất và du khách đến Quảng Ngãi). Khu du lịch sinh thái núi Đà Cam- Hồ Nước Trong với mục tiêu xây dựng khu du lịch sinh thái rừng với các loại hình leo núi mạo hiểm, nghiên cứu động thực vật và nghỉ dưỡng. Ngoài ra còn hình thành một số khu du lịch khác như: Khu du lịch Thác Trắng, khu du lịch Suối Chí…

UBND tỉnh cũng đã ban hành quy định về cơ chế chính khách khuyến khích đầu tư phát triển các khu du lịch, điểm du lịch với nhiều ưu đãi đầu tư. Đối với dự án đầu tư vào các khu du lịch, điểm du lịch được tỉnh hỗ trợ đầu tư một số hạng mục chính kết cấu hạ tầng kỹ thuật đến hàng rào khu vực dự án của nhà đầu tư. Hỗ trợ kinh phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, ưu đãi về tiền thuê đất, thuế ưu đãi về đào tạo nghề và giải quyết việc làm , kinh phí khen thưởng vận động thu hút đầu tư… Qua đó Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Riêng năm 2004 đã thu hút đầu tư được khoảng 27 tỷ đồng. Trong đó, phần ngân sách Nhà nước chiếm 7 tỷ đồng và các thành phần kinh tế khác đầu tư 20 tỷ đồng. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 30 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 11 khách sạn, nhà nghỉ được phân loại đạt tiêu chuẩn tối thiểu, 2 khách sạn được xếp hạng đạt tiêu chuẩn 1 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao . Nâng tổng số phòng lên gần 800 phòng.

Ngành du lịch Quảng Ngãi cũng đã hình thành nhiều tuyến du lịch như: Quảng Ngãi- Dung Quất- Vạn Tường, đưa quý khách tham quan Khu công nghiệp Dung Quất, Nhà máy lọc dầu số 1, Nhà máy đóng tàu, Cảng Dung Quất, Khu đô thị mới Vạn Tường, di tích lịch sử xã Bình Hải và địa đạo Đám Toái. Tuyến Quảng Ngãi- Mỹ Khê, đưa du khách đi tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ, Khu du lịch biển Mỹ Khê, tắm biển, sinh hoạt vui chơi giải trí với nhiều loại hình tại biển, tham quan Thiên Ấn cổ tự , mộ chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng, dạo chợ Quảng Ngãi mua sắm đặc sản xứ Quảng…Tuyến Quảng Ngãi- Thạch Trụ- Ba Tơ: Đưa quý khách tham quan nhà lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Bảo tàng khu du kích Ba Tơ, Hồ Tôn Dung…, thư giãn tại suối nước nóng Thạch Trụ…Tuyến Quảng Ngãi- đảo Lý Sơn: tham quan đình làng Lý Hải, vãn cảnh đẹp chùa Hang , lăng thờ cá Ông (nơi có bộ xương cá rất lớn), viếng chùa Từ Quang, ngắm đảo Mù Cu trong nắng ban mai,  lên ngọn Hải Đăng chính của đảo với độ cao 52m để thưởng ngoạn toàn cảnh đẹp tự nhiên biển đảo, tham quan núi Thới Lới- Chinh phục đỉnh núi cổ xưa, ngắm cánh đồng Hộ (nơi trồng tỏi nổi tiếng của đảo), nhìn núi Thới Lới với những hang, vòm, bãi đá sỏi như còn vẹn nét nguyên sơ…

Bằng nhiều hình thức du lịch kỳ thú như vậy năm 2004 Quảng Ngãi đã thu hút được 140 ngàn lượt khách đến tham quan, đạt 100% kế hoạch, tăng 43% so với năm trước. Trong đó khách quốc tế có 10.000 lượt, đạt 100% kế hoạch, tăng 42% so với năm trước. Tổng mức doanh thu ước đạt 65 tỷ đồng, đạt 100%, tăng 25% so với năm trước. Trong đó thu ngoại tệ được 560.000 USD, tăng 24% so với năm 2003.

Kết quả đó vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng du lịch của tỉnh. Tin rằng trong năm 2005, với xu thế hội nhập và phát triển, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành hữu quan , ngành du lịch Quảng Ngãi sẽ cố gắng vươn lên ngang tầm với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

. Theo Báo Quảng Ngãi

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định đoạt 1 Huy chương đồng, 1 giải khuyến khích  (24/03/2005)
Đắk Nông: Mít tinh trọng thể kỷ niệm 30 năm giải phóng Gia Nghĩa  (23/03/2005)
"Bệ phóng" cho Chu Lai, Dung Quất  (22/03/2005)
Bắt đầu chương trình lễ hội Hành trình di sản 2005  (22/03/2005)
Đắc Lắc khánh thành bệnh viện đa khoa tư nhân đầu tiên  (21/03/2005)
Buôn Ma Thuột - Thành phố 100 năm  (20/03/2005)
Nha Trang: Phát hiện một ngôi mộ cổ  (20/03/2005)
Tuy Hòa - phố biển, phố rừng  (18/03/2005)
Festival biển 2005 tại Nha Trang  (17/03/2005)
Kon Tum gắn phát triển KT-XH với củng cố quốc phòng- an ninh   (16/03/2005)
950.000 USD để cải thiện việc cấp nước tại miền Trung   (16/03/2005)
Phê duyệt quy hoạch khu kinh tế Vịnh Vân Phong  (15/03/2005)
Chống hạn cho Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là nhiệm vụ trọng tâm   (15/03/2005)
Điểm nhấn trên hành lang Đông - Tây   (14/03/2005)
Sắp có nhà máy lọc dầu tại Phú Yên   (14/03/2005)