Đã thành thông lệ, hàng năm vào dịp tháng 5, người dân xứ Nghệ lại vui mừng đón khách thập phương về dâng hương nhân ngày sinh của Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Lễ kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Bác, đã được chuẩn bị chu đáo gắn với sự kiện Năm du lịch Nghệ An 2005. Cùng với nhiều hoạt động của Năm du lịch Nghệ An, chương trình Lễ hội Làng Sen diễn ra từ ngày 15-25 tháng 5 với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại quảng trường Hồ Chí Minh, thị xã Cửa Lò, Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Quân khu 4 và xã Kim Liên quê hương Bác Hồ. Chuẩn bị cho sự kiện này, trước đó Khu di tích Kim Liên đã được đầu tư tôn tạo với hơn 310 tỷ đồng.
|
Làng Sen quê Bác. |
Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nghệ An đã đạt mức cao hơn bình quân của cả nước. Nghệ An đã và đang phát huy mọi nguồn lực, phấn đấu thoát khỏi tỉnh nghèo vào năm 2010. Giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng, phát triển nhanh, xứng đáng là quê hương Bác Hồ kính yêu.
Nghệ An có mạng lưới giao thông phát triển hợp lý với đủ cả đường bộ, đường sắt, đường sông, sân bay và cảng biển. Kế hoạch "trải thảm đỏ" với những chính sách, cơ chế ưu đãi dành cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước năm 2004 đã thu hút được 20 dự án đầu tư nước ngoài, 15 dự án vốn ODA cho lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ trương của tỉnh là ưu tiên đầu tư về phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, thủy lợi. Cụ thể về đường bộ đã hoàn thành đường Hồ Chí Minh dài 132 km; quốc lộ 46 đoạn Vinh – đường Hồ Chí Minh dài 46 km; quốc lộ 15A đoạn Đô Lương- Nam Đàn, Nghĩa Đàn- Thanh Hóa và Nam Đàn- Đức Trường. Cảng Cửa Lò đã sửa xong bên 1,2,3 và xây dựng xong cảng số 4. Hiện nay tàu 10.000 tấn có thể vào cảng. Sân bay Vinh đã được mở rộng đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia cho phép máy bay A320-321 cất hạ cánh. Các tuyến đường tỉnh lộ đã được đầu tư nâng cấp toàn diện, đảm bảo các tiêu chuẩn cấp đường. Đường giao thông nông thôn cơ bản được xây dựng nhựa hóa và bê tông hóa. Trong 4 năm từ năm 2001-2004 tỉnh đã mở mới được 875 km nền đường, xây dựng đường đá dăm được 76km, đường nhựa được 1.077 km, đường bê tông xi măng được 3.790 km, xây dựng được 354 cầu các loại. Tổng kinh phí đầu tư cho giao thông nông thôn lên tới 1.287 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 43,540 tỷ đồng.
Thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải Nghệ An đến năm 2010, hiện nay Quốc lộ 46 đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Thanh Thủy, Quốc lộ 48, Quốc lộ 7A, Quốc lộ 1A đoạn tránh Thành phố Vinh đang được khẩn trương thi công. Riêng đoạn tránh Thành phố Vinh có tổng mức đầu tư 363 tỷ đồng do Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2005. Đường ven sông Lam dài 56 km với tổng mức đầu tư 747 tỷ, trong đó đoạn Vinh – Cửa Hội hoàn thành trước 19-5-2005. Đường nối quốc lộ 7 với Quốc lộ 48 có tổng mức đầu tư 350 tỷ sẽ hoàn thành cuối năm 2007.
Hiện nay Nghệ An đang chuẩn bị triển khai dự án Quốc lộ 1A đoạn Quán Hành- Quán Bánh, xây dựng đường vào 11 xã còn lại chưa có đường ô tô vào trung tâm, nâng cấp 22 tuyến đường ô tô chỉ vào được trung tâm xã khi mùa khô. Tiếp tục thực hiện dự án nguồn vốn trái phiếu Chính phủ xây dựng nâng cấp một số tuyến đường liên huyện, liên tỉnh để góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm 2001-2005 là 9,5%-10,5% và 11-12% năm 2005-2010.
Theo ông Nguyễn Xuân Du, giám đốc Sở GTVT Nghệ An thì: Mặc dù có tiềm năng lớn về tài nguyên, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng nhưng cơ sở hạ tầng giao thông của Nghệ An phát triển chưa tương xứng. Toàn tỉnh có 472 xã thì có 116 xã được xếp vào diện đặc biệt khó khăn theo chương trình 135. Những năm gần đây, được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ GTVT và các Bộ ngành trung ương, Nghệ An đã có bước phát triển đột phá trong lĩnh vực GTVT, cả về quốc lộ, tỉnh lộ và giao thông nông thôn, từng bước đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, so với nhiều tỉnh thành trong cả nước Nghệ An vẫn còn là một tỉnh nghèo. GTVT Nghệ An còn nhiều việc phải làm.
Theo ông Trần Đình Hường, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thì thời gian qua, Nam Đàn đã đầu tư thỏa đáng xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho các hoạt động văn hóa và du lịch, nhất là dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử- văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch; đồng thời đã nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông quan trọng ở 2 xã Nam Giang và Kim Liên.
Trong những ngày tháng 5, trên các ngả đường của TP Vinh đến Kim Liên quê Bác, đều tưng bừng náo nhiệt không khí lễ hội, mọi con đường đổ về TP Vinh, về Nam Đàn quê hương Bác Hồ đều thuận tiện, khang trang, sạch đẹp, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách.
. Theo Báo Giao thông Vận tải |