Đó thật sự là một chuyến đi đặc biệt. Bởi lẽ, trong chuyến đi này chúng tôi may mắn là một trong những người đầu tiên đến Đà Lạt bằng con đường mới - đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng, khi nó vừa được thông tuyến.
Ban đầu, ông Nguyễn Văn Tự - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, dự định làm việc với đơn vị thi công để kiểm tra tiến độ công trình và thị sát những km đầu của công trường đang thi công. Thế nhưng, khi nghe báo cáo đoạn đường đã được thông tuyến, ông quyết định đến Đà Lạt bằng con đường mới này.
Chỉ cho chúng tôi những vệt trắng dọc ngang trên đỉnh núi cao trước mặt, anh Phát, Trưởng phòng Kỹ thuật của Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm, cho biết: đó chính là con đường đi Đà Lạt. Ngày trước nó là một con đường mòn nhỏ và đường lâm nghiệp. Dân cư hai vùng giáp ranh qua lại trao đổi hàng hóa theo con đường mòn này và thường phải mất một ngày đi bộ mới đến nơi.
Giờ đây, trước mắt chúng tôi con đường mở ra rộng thênh.
Đoạn đường chúng tôi qua tấp nập những đoàn xe chở đá; những chiếc xe múc nhẫn nại dọn dẹp những đống đất đá trên vệ đường. Những vạt núi được xẻ như những nhát cắt gọn gàng dứt khoát, tạo thành mảng màu trắng sáng, đỏ gạch trên nền xanh của núi rừng hệt như những bức tranh. Nhìn lại sau lưng, con đường vừa đi qua như một sợi dây chỉ trắng vắt ngang giữa đồi núi chập chùng. Lần đầu tiên trong đời, tôi được nhìn thấy những cánh rừng già xanh thẳm dù giữa mùa khô hạn. Ngừng lại bên bìa rừng, chúng tôi nghe văng vẳng bên tai tiếng suối reo, tiếng chim hót. Khung cảnh đẹp, hoang sơ và huyền ảo đến nỗi nếu không lẫn vào đó tiếng ì ầm của xe máy, tiếng đất đá đổ ào ào, có lẽ tôi cứ tưởng mình đang ở trong một nơi thâm sơn cùng cốc.
Mà quả vậy, nếu không có con đường đi qua, chốn này mãi mãi vẫn là một chốn thâm sơn cùng cốc vì địa hình khá hiểm trở. Khu vực này có địa hình núi và đèo. Xét về bình diện cao độ và mức độ khó khăn về địa hình thì khu vực này tương đương với đèo Ngoạn Mục của Quốc lộ 27. Hướng tuyến đi qua sườn núi với độ nghiêng hơn 45 độ và có nhiều vách đá dựng đứng. Cao độ tự nhiên từ +40 đến 1.700m. Đoạn này chỉ có đường lâm nghiệp, đường mòn và vùng rừng chưa có đường. Do vậy, công việc thi công gặp rất nhiều khó khăn.
Theo Phó giám đốc Công ty Xây dựng công trình 515, đơn vị đang trực tiếp thi công công trình, thì địa hình và địa chất ở đây rất phức tạp, đất hay sụt lở, thời tiết lại thất thường. Vì vậy so với thiết kế ban đầu, nhiều chỗ độ chính xác còn hạn chế, phải vừa làm vừa điều chỉnh. Những ngày đầu, đơn vị phải dùng 2 chiếc xe tăng để mở đường và vận chuyển xe cộ, máy móc. Thức ăn và vật dụng của công nhân phải thuê dân địa phương gùi lên núi. Mỗi lần đi mất cả ngày. Mức độ khó khăn gặp phải khi thi công tuyến đường này gấp 3 lần đường Cù Hin.
Để hoàn thành kịp tiến độ, Công ty đã huy động đến 1.200 công nhân và 500 đầu xe máy lao động cật lực trải suốt dọc công trường. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc trong điều kiện khắc nghiệt này, đơn vị đã thành lập tổ y tế để chăm lo sức khỏe của anh em. Đơn vị cũng có một đội chuyên cung cấp nhu yếu phẩm cho anh em, với mức ăn bình quân 20.000 đ/ngày/người.
Càng lên cao, không khí càng nhẹ tênh, tôi cảm thấy lâng lâng. Tại điểm ranh giới của 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng trên dải Yên Ngựa của dãy núi Hòn Giao lớn và Hòn Giao nhỏ, đã thấy màu đất đỏ đặc trưng của cao nguyên Lang Biang. Đi suốt dọc con đường, chúng tôi mới thấy việc xây dựng con đường này là một kỳ tích. Ông Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đây là một công trình vĩ đại. Tinh thần lao động của anh em rất cao.
Và đến ngày 5-6, tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành thông tuyến công trình này, có chiều dài toàn tuyến 32,4km. Công trình có tổng mức đầu tư 397 tỉ đồng, trong đó, giá trị xây lắp là 343 tỉ đồng. Sau gần 14 tháng khởi công xây dựng, đến nay, công trình đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng đã thực hiện hơn 80% nền đường, hiện đang rải cấp phối đá dăm, hoàn thành các cống ngang, tường chăn ta-luy đoạn 10 km đầu tuyến và cầu Bến Lội.
Dự kiến, đến tháng 12-2005, sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến nhằm chào mừng Đại hội Đảng tỉnh Khánh Hòa lần thứ 15 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10. Đây là công trình thực sự có ý nghĩa, vừa rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai thành phố (90km), đồng thời mở ra nhiều cơ hội giao thương giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, từng bước nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực.
Tháng 12 này, Đà Lạt sẽ rất gần với Nha Trang.
. Theo báo Khánh Hòa |