Hội An có sức hấp dẫn du khách bằng chính văn hóa truyền thống đang được bảo lưu trong quảng đại quần chúng nhân dân. Chính cộng đồng cư dân phố cổ đã tiếp lửa cho sự hấp dẫn này, khi luôn biết tự làm mới mình trong mắt người, bằng những sản phẩm du lịch đặc hiệu, không trùng lắp với bất cứ vùng, miền nào khác…
Hơn 10 năm trước, sự xuất hiện của nhiều khách tham quan đến từ các châu lục trên toàn thế giới của Công ty Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng, Saigon Tourist, Vina tours, Bến Thành, Đường mòn Đông Dương… đã thổi luồng sinh khí mạnh mẽ và hứa hẹn một bức tranh du lịch đầy màu sắc cho thị xã Hội An. Cư dân dưới những mái nhà rêu phong, cũ kỹ… vốn chỉ sống bằng nghề mây tre, mành trúc, bánh… đã nhen nhúm giấc mơ du lịch. “Đêm phố cổ” đầu tiên tái hiện lại cuộc sống của người dân Hội An trong quá khứ, khuất chìm dưới bụi thời gian được mở vào năm 1998, đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo(sản phẩm này đã từng được bình chọn là 1 trong 10 sản phẩm du lịch nổi tiếng của Việt Nam), kéo theo sự đổ bộ ồ ạt của du khách nước ngoài đến phố. Nhưng phải đợi đến cuối năm 1999, khi trở thành Di sản văn hóa thế giới với nhiều đoàn Famtrip đến, hàng loạt các cuộc hội thảo về trung tu, về các giá trị văn hóa… Hội An mới thực sự trở thành điểm du lịch bùng phát. Tuy nhiên với cách làm du lịch ồ ạt theo kiểu thị trường đã không níu giữ được khu khách. Theo ông Lê Văn Giảng, chủ tịch UBND thị xã Hội An thì Hội An đang làm tất cả mọi việc để nuôi dưỡng sự sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân, tạo nên sức hút mới đối với du khách. Di sản văn hóa đâu chỉ là nhà cửa, đình đài, miếu mạo. Nếp sống, cung cách lao động của cư dân Hội An cũng chính là một thứ di sản. Không chỉ hướng đến mục đích quảng bá, chúng tôi muốn làm sống dậy những mạch ngầm làm nên con người Hội An. Và, đó chính là tài sản văn hóa vô giá để giữ chân người phương xa. Hội An sẽ là điểm giao lưu đa văn hóa, đa vùng miền trên nền văn hóa xứ Quảng. Tháng Du lịch Hội An- Cảm xúc mùa hè năm 2004, 2005 với 80 hoạt động đã ra đời từ cách biết tự làm mới mình, khởi sự cho nhiều sản phẩm có đất sống ngay trong đời sống thường nhật của dân phố cổ. Các tour: Một ngày làm cư dân phố cổ, Khám phá Cù Lao Chàm… hấp dẫn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Con số hơn 600 ngàn lượt khách đến lưu trú trong năm 2005, cho thấy nỗ lực làm mới mình đã thực sự hấp dẫn du khách của chính quyền và nhân dân thị xã.
Người Hội An tạo ra sản phẩm bằng chính cuộc sống của họ, chính văn hóa truyền thống đang được bảo lưu trong quảng đại quần chúng nhân dân. Bí quyết làm du lịch “không giống ai” của dân phố cổ trước sự bùng phát của lễ hội, sân khấu hóa đang diễn ra trên khắp đất nước Việt Nam đã thổi thêm hồn cho phố. Cùng với “Đêm phố cổ”, “Phố không động cơ”, “Phố đêm” là cuộc chơi nghệ thuật đầy tính sáng tạo và quyến rũ chỉ riêng của Hội An cổ kính, trầm mặc và thơ mộng mới có. Về thăm phố Hội vào thứ 4, thứ 7 hàng tuần, trái tim người lạnh lùng và chai sạn… cũng có thể bị mềm đi trước sự tĩnh lặng của phố với tiếng chèo đò vẳng điệu hò khoan trên sông nước, tiếng hàng rong và tiếng guốc gõ nhịp trên phố ngày, đêm… Thi thoảng ở một góc khuất của ohố, những ông đồ già ưu tư, trầm mặc bên bàn cờ tướng, nghĩ về sự thịnh suy của thời cuộc tạo thành bức tranh đẹp như trong cổ tích… Có thể cảm nhận hết giá trị của sự sống, về sự bình yên và thanh thản cõi lòng sau những cuộc tản bộ bình yên qua phố cổ. Không ít du khách đã từng đến Hội An tìm gặp cái không gian phố không quá thâm trầm và cũng không quá thâm nghiêm để nhận ra sự hữu hạn của đời người. Cũng không ít du khách lân say trong tiếng rộn rà của những dạ hội đường phố, dạ hội hóa trang, những đêm giao lưu văn hóa Việt- Nhật trên đất này. Vẫn là dòng sông Hoài chảy qua phố cũ, vẫn là nỗi nhớ về những cuộc ra đi và trở lại, đó cũng chính là chứng nhân của thời cuộc những đã mang một khuôn mặt khác.
Cư dân sống trên vùng đất di sản văn hóa nhân loại, ngoài lòng tự hào, họ còn biết giữ gìn, phát huy tài sản của tiền nhân, biến lợi thế thành kho vàng phục vụ đời sống cộng đồng. Các sản phẩm đặc hiệu xem như phần hồn của phố sẽ tiếp tục không ngừng được nâng cao chất lượng, phát triển… hấp dẫn du khách theo cách của người Hội An. Tất cả mọi người, doanh nghiệp ở đây đều cho rằng du lịch Hội An là ngành kinh tế tinh tế, đậm chất văn hóa, gìn giữ nét đẹp hiền hòa, mến khách, lịch thiệp, nhẹ nhàng và đậm tính nhân văn.
. Theo báo Quảng Nam
|