Khu kinh tế (KKT)Nghi Sơn thay đổi quá nhanh chóng của vùng đất phía nam xứ Thanh này. Từ Quốc lộ 1A nhìn vào đã thấy tòa nhà làm việc của ban quản lý khang trang, hiện đại tấp nập người và các phương tiện ra vào. Cả một vùng nam Thanh bắc Nghệ như một đại công trường. Nhưng sôi động nhất là bến số 1 và số 2 cảng Nghi Sơn tấp nập bốc xếp, vận chuyển hàng hóa để kịp hoàn thành nhiệm vụ.
Nghi Sơn là cửa ngõ giao lưu giữa bắc bộ, trung bộ, sang Lào, vào TP Hồ Chí Minh bằng các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy đều thuận tiện. Nghi Sơn đây không chỉ là một KKT trọng điểm, khu đô thị trung tâm mà còn là một địa chỉ du lịch sinh thái hấp dẫn bởi vụng biển Nghi Sơn hiền hòa, phong cảnh đẹp. Vùng đất này từ xa xưa đã in đậm dấu tích lịch sử. Trên đảo Nghi Sơn còn nhiều di tích như: ngôi đền Ngọc công chúa và suối Ngọc với thiên tình sử Mỵ Châu- Trọng Thủy; ngôi đền thờ Yết Kiêu- một danh tướng đời Trần; ngôi đền thờ Nguyễn Xí- người tham gia cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn; còn từ cửa Bạng đến vụng Ngọc vẫn còn chứng tích về phòng tuyến Tam Điệp- Biện Sơn trong chiến lược phòng thủ của mưu sĩ Ngô Thời Nhiệm…
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy chế hoạt động của KKT Nghi Sơn vào tháng 5-2006, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp tích cực cho việc hình thành KKT này như thành lập Ban quản lý KKT; triển khai tuyên truyền trong nhân dân, nhất là nhân dân các xã nằm trong vùng dự án hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của KKT Nghi Sơn trong sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và toàn khu vực, tạo sự thống nhất trong nhận thức để giải quyết tốt các vấn đề đặt ra, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời triển khai ngay việc xây dựng quy hoạch tổng thể cho toàn khu và xây dựng quy hoạch chi tiết cho từng phân khu chức năng. Hiện tại KKT có nhiều dự án đang hoạt động như: Nhà máy xi măng Nghi Sơn- dự án liên doanh với Nhật Bản có công suất 2,15 triệu tấn/năm; bến số 1 và số 2 Cảng Nghi Sơn đón tàu có tải trọng từ 10.000 tấn đến 30.000 tấn. Một số dự án đang triển khai xây dựng như: Dự án nhà máy đóng mới tàu biển có tải trọng 50.000 DWT và sửa chữa tàu có tải trọng 100.000 DWT; dự án nhà máy nhiệt điện; nhà máy xi măng Công Thanh công suất giai đoạn 1: 1 triệu tấn/năm; dự án mở rộng Nhà máy xi măng Nghi Sơn với tổng công suất 4,3 triệu tấn/năm; dự án nhà máy nước công suất 110.000 m3/ngày đêm…
Trong năm 2007 này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo ban quản lý KKT khẩn trương xây dựng quy hoạch tổng thể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời đẩy nhanh tiến độ và trình duyệt quy hoạch chi tiết các khu chức năng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trong KKT. Ngoài vốn trung ương hỗ trợ theo mục tiêu, trong kế hoạch UBND tỉnh tập trung vốn đầu tư từ ngân sách để nhanh chóng tạo ra hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai trong KKT như: đại lộ đông tây 2, đê chắn sóng cảng Nghi Sơn, đường vào Nhà máy xi măng Công Thanh, khu tái định cư Trúc Lâm. Ban quản lý KKT đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công một số công trình khác như đường bắc- nam 3, đường bắc- nam 1b, dự án cấp nước sạch, tiến hành kiểm kê lập dự toán đền bù cho việc giải phóng mặt bằng liên hợp lọc hóa đầu và khu vực Hải Hà…
Còn rất sớm để nói về những gì mà KKT Nghi Sơn sẽ mang lại cho xứ Thanh, nhưng với vị trí quan trọng, lợi thế kinh tế và những khả năng tiềm tàng, mỗi người dân xứ Thanh đều kỳ vọng phát triển KKT sẽ là động lực tạo sự đột phá cho nền kinh tế xã hội Thanh Hóa tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong một tương lai gần.
|