|
Chuyên gia nước ngoài hướng dẫn công nhân thực hành trên công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất. |
Chúng tôi đến Dung Quất vào một buổi chiều mùa đông se lạnh, cái lạnh của mùa mưa bão như bao trùm cả mảnh đất miền Trung bao đời nay vốn đã quen chịu nhiều thiệt thòi, gian khổ… Gần 4 năm thi công, Nhà máy lọc dầu Dung Quất nay đã hiện rõ hình hài và đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để có thể vận hành thử nghiệm, cho ra mẻ sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Việt…
Hôm chúng tôi đến, không khí làm việc ở Dung Quất nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tập thể lao động ở dự án này đang hối hả, náo nức chuẩn bị đón chuyến tàu dầu thô đầu tiên cập cảng, phục vụ cho công tác chạy thử nghiệm của nhà máy lọc dầu. Thế nhưng, mưa ngày càng nặng hạt, gió ngày càng lớn hơn, chiếc tàu chở 80.000 tấn dầu thô mang tên Torm Gudrun mà bao người đang mong đợi liệu có về đúng hẹn?
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, nỗi âu lo và nét băn khoăn hiện rõ trên gương mặt của các anh Nguyễn Sinh Khang-Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Nguyễn Quốc Khánh-Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) - đơn vị cung ứng chuyến tàu dầu thô đầu tiên này cho Dung Quất.
Chỉ đến khi nhận được thông tin chiếc tàu đã neo đậu an toàn thì niềm vui mới vỡ oà trong các anh. Chia vui cùng mọi người, anh Nguyễn Sinh Khang thật phấn chấn đọc to tin nhắn mà anh vừa nhận được từ khơi xa: “Lúc 5 giờ sáng 30.11, tại vịnh Việt Thanh, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, tàu mang tên Torm Gudrun, quốc tịch Na Uy, tải trọng 110.000 tấn chở theo 600.000 thùng dầu thô, tương đương 80.000 tấn khai thác từ mỏ Bạch Hổ phục vụ chạy thử Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã neo đậu tại phao số 0 an toàn chờ làm thủ tục”.
Với niềm vui bất tận, cả đêm hôm trước ngày đón chuyến tàu, chúng tôi và các anh đã thức cùng Dung Quất. Thức để cùng chia sẻ và cùng chuẩn bị cho buổi lễ trọng thể ngày mai, để đón chào và báo cáo trước bao quan khách của Chính phủ về tiến độ công trình, dự án…
Bên ngoài, trời vẫn mưa giăng kín cả màn đêm, thế nhưng trên công trường của nhà máy lọc dầu, hàng ngàn con người vẫn miệt mài, hối hả làm việc dưới ánh sáng của những bóng đèn cao áp… Cũng trong đêm hôm đó, chúng tôi đã có dịp làm quen với anh Đinh Văn Ngọc -Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Anh Ngọc cho biết: Ngày 12.11, Ban Quản lý nhà máy cùng với nhà thầu Technip đã vận hành thử nghiệm thành công máy phát điện đầu tiên trong tổ hợp 4 máy phục vụ cho nhà máy lọc dầu, và dự kiến đến cuối tháng 12 này, 3 máy phát điện còn lại sẽ được vận hành.
Gần 1 giờ đồng hồ tham quan nhà máy cùng đoàn khách về dự lễ đón nhận chuyến tàu dầu thô hôm đó, chúng tôi mới thật sự cảm nhận được ý nghĩa và tầm vóc của một “công trình thế kỷ”. Anh Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cho biết: “Việc xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xem là chiến lược phát triển kinh tế của đất nước, không lý gì là một nước xuất khẩu dầu thô mà chúng ta lại không thể có được một nhà máy lọc dầu”.
Cũng theo anh, hiện nay, trên công trường Dung Quất đang có hơn 7.000 chuyên gia, kỹ sư và công nhân của 67 nhà thầu trong, ngoài nước ngày đêm làm việc, và Dung Quất sẽ là “chiếc nôi” đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án lọc dầu tiếp theo của đất nước. Chính ở nơi đây, đội ngũ lao động trẻ có cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia nước ngoài nhiều kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, tích luỹ chuyên môn để làm việc tốt hơn, là nhân tố chính cho Nhà máy Dung Quất khi vận hành và cả các nhà máy lọc dầu khác nữa trong tương lai.
Phát biểu tại buổi lễ đón nhận chuyến tàu dầu thô đầu tiên cho Dung Quất, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã rất phấn khởi khi nói rằng: “Sự thành công của dự án NMLD Dung Quất mang một ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi nó đánh dấu một bước phát triển mới của ngành công nghiệp dầu khí VN trong lĩnh vực phát triển hạ nguồn, xây dựng ngành dầu khí hoàn chỉnh các khâu theo quy trình từ tìm kiếm - thăm dò, khai thác - vận chuyển - chế biến- tàng trữ và phân phối sản phẩm, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.
Quả vậy, những con số mà chúng tôi ghi nhận được ở Dung Quất thật ấn tượng. Theo đó, khi đưa vào hoạt động đồng bộ với công suất tối đa (6,5 triệu tấn/năm), NMLD Dung Quất sẽ sản xuất được khoảng 6 triệu tấn sản phẩm các loại/năm đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cho các ngành sản xuất, dịch vụ và nhu cầu tiêu dùng trong nước, thay thế các sản phẩm xăng, dầu phải nhập từ nước ngoài.
Qua gần 11 năm khởi động dự án và 4 năm triển khai xây dựng, công trình thế kỷ - NMLD Dung Quất với tổng vốn đầu tư lên tới khoảng 3,1 tỷ USD đã gần về đích đến. Những phần việc cuối cùng của công tác xây lắp và chạy thử đã và đang dần hoàn thiện, chuẩn bị cho việc chính thức ra đời sản phẩm xăng dầu “Made in VN” vào cuối tháng 2.2009 như đã hẹn.
. Theo SGGP
Những ngày ở Dung Quất, chúng tôi cũng đã ghi nhận những nghĩa cử tốt đẹp của ngành dầu khí dành cho đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai mưa bão. 1 tỷ đồng trích từ những giờ lao động làm thêm của cán bộ công nhân ngành dầu khí đã được chuyển đến các tỉnh miền Trung ngay trong ngày mưa bão và ghi dấu sự kiện trọng đại nêu trên của ngành. Đó cũng chính là truyền thống, là nét đẹp văn hoá mà các doanh nghiệp ngành dầu khí đang phấn đấu thực hiện với tấm lòng nhân ái yêu thương hướng đến cộng đồng. |
|