Tin từ UBND TP Đà Nẵng cho biết, vừa có buổi làm việc Công ty tư vấn Almec về Dự án Cải thiện hệ thống vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2008 - 2015 do Ngân hàng Phát triển Đức (KFW) tài trợ.
Theo đó, mạng lưới xe buýt công cộng sẽ được thiết kế dựa trên ý tưởng hệ thống Metro của Paris, thiết kế điểm dừng, điểm trung chuyển phù hợp với không gian đô thị và giao thông hỗn hợp nhưng tiếp cận được cho người khuyết tật và thời gian lên, xuống xe ngắn.
Mạng lưới tối ưu gồm 06 tuyến, khoảng 60 xe vận doanh để đảm bảo mọi tuyến có thể vận hành 10 phút/chuyến, năng suất cao 1.350 hành khách/xe buýt/ngày, hệ thống sử dụng sức chở dự kiến bình quân 0,35; tổng chiều dài tuyến là 83,7 km, 9 điểm trung chuyển và 340 trạm dừng.
Xe sử dụng động cơ lưỡng tính, sử dụng cả khí ga hoá lỏng và Diesel. Giá vé thấp có thể quản lý được bằng phương án trả trước, vé tháng là loại thẻ tín cậy, có thể mã hoá bởi ảnh hoặc vân tay bằng chíp RFID để kiểm soát tự động.
Tổng chi phí đầu tư cho dự án dự kiến là 373,9 tỷ đồng, tương đương với 16,4 triệu euro, trong đó Ngân hàng KFW sẽ hỗ trợ thành phố khoản vay ODA khoảng 15 triệu euro. Dự án này được xây dựng trên cơ sở hướng tới Đà Nẵng - thành phố môi trường.
. Theo Dân Trí
|