Đúng 8 giờ ngày 1.7, tại thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức lễ khai trương đường bay tuyến TPHCM-Đồng Hới. Đây là sự kiện quan trọng được chờ đón từ lâu không riêng gì đối với người dân Quảng Bình mà còn, đối với các tỉnh Bắc miền Trung. Nhân dịp này, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình xung quanh vấn đề này.
- PV: Thưa ông, vì sao cho đến nay, đường bay TPHCM-Đồng Hới mới được khai thông?
Ông NGUYỄN HỮU HOÀI: Từ ngày 18.5.2008, chúng tôi đã khai trương đường bay tuyến Hà Nội-Đồng Hới. Hiện tại, đang khai thác ổn định với tần suất 3 chuyến tuần, số lượng khách ngày càng tăng.
Theo dự kiến, lẽ ra đường bay TPHCM-Đồng Hới được khai thông trước tuyến bay Hà Nội-Đồng Hới, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mãi cho đến 1.7.2009, tuyến bay TPHCM-Đồng Hới mới chính thức đưa vào sử dụng. Đây là một sự kiện rất quan trọng không riêng gì đối với nhân dân địa phương mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với các tỉnh khu vực Bắc miền Trung.
Việc mở đường bay TPHCM-Đồng Hới, ngoài mục tiêu mở rộng mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân TPHCM với Quảng Bình, còn tạo ra nhiều cơ hội giao thương đối với các tỉnh phía Nam và bạn bè quốc tế đến với các tỉnh khu vực Bắc miền Trung. Đặc biệt là các nhà đầu tư đến mảnh đất có nhiều tiềm năng nhưng chưa đủ điều kiện khai thác. Tạo điều kiện thuận lợi về nhu cầu đi lại của du khách thăm Phong Nha Đệ Nhất động, bãi biển Nhật Lệ với những triền cát trắng trải dài hàng chục kilômét, khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort hiện đại và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác. Đồng thời, phục vụ số đông người dân Quảng Bình đang sinh sống và làm việc tại TPHCM.
- Lịch bay cụ thể như thế nào, thưa ông?
Lịch bay được thực hiện với tần suất 3 chuyến/tuần. Xuất phát từ TPHCM lúc 11 giờ 10 phút, đến Đồng Hới lúc 12 giờ 45 phút (ký hiệu SGN – VDH) và ngược lại tại Đồng Hới, xuất phát từ 8 giờ 45 đến TPHCM 10 giờ 20 phút (ký hiệu VDH – SGN) vào các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần, giá vé từ 800.000 - 1,7 triệu đồng/lượt. Theo tin từ VNA, số lượng ghế đã bán gần hết trong chuyến bay đầu tiên.
- Theo ông, làm thế nào để việc khai thác có hiệu quả tần suất các chuyến bay?
Theo VNA, phải đạt 70% số ghế thì tuyến bay mới có lãi nên vấn đề khai thác hiệu quả đường bay sau khi khai trương là nhiệm vụ trọng tâm và khó khăn nhất. Vì vậy, cần phải tăng cường công tác truyền thông. Trước mắt, chúng tôi đưa ra những quy định mang tính “nội bộ”, khuyến khích cán bộ từ cấp phó, trưởng phòng đi công tác bằng máy bay như tuyến bay Hà Nội-Đồng Hới. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Nhân dịp này, chúng tôi kêu gọi các bộ, ngành, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp ủng hộ bằng cách sử dụng dịch vụ mới này. Có thể nói, tuyến bay TPHCM-Đồng Hới được khai thông là cơ hội mới để cho Quảng Bình bay cao, bay xa, nhanh chóng hòa nhập, tiến kịp với các tỉnh thành trong cả nước.
. Theo SGGP
|