Để du lịch đường bộ phát triển nhằm đẩy mạnh sự phát triển của du lịch miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) tương xứng với vị trí và tiềm năng của mình, vai trò của sự liên kết giữa các quốc gia Việt Nam, Thái Lan và Lào là một yếu tố hết sức quan trọng.
Với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng du lịch, miền Trung - Tây Nguyên (MT-TN) đã khẳng định được vai trò của mình trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Theo đó, khu vực MT-TN sẽ là vùng động lực của du lịch Việt Nam sau năm 2020 nằm trên trục du lịch quốc gia kết nối 2 vùng phía Bắc và phía Nam và cũng là điểm kết nối du lịch đường bộ Việt Nam với khu vực và quốc tế qua Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC).
|
Khách du lịch được chào đón khi đi qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị). |
Để du lịch đường bộ phát triển nhằm đẩy mạnh sự phát triển của du lịch MT-TN tương xứng với vị trí và tiềm năng của mình, vai trò của sự liên kết giữa các quốc gia Việt Nam, Thái Lan và Lào là một yếu tố hết sức quan trọng.
Khu vực MT-TN có một vị trí đặc biệt quan trọng trong tuyến du lịch đường bộ nối vùng Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào với MT-TN. Sự liên kết được thể hiện trong phát triển hệ thống các tuyến đường, các trạm dừng chân trên tuyến, hạ tầng kỹ thuật tại các cửa khẩu quốc tế giữa 3 nước Thái Lan, Lào và Việt Nam; liên kết trong xây dựng chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và liên kết trong xúc tiến quảng bá du lịch tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đánh giá: Du lịch của chúng ta đang đi những bước đi mang tính chất nền tảng đầu tiên rất quan trọng. Chúng ta đã tạo ra được sự liên kết với các nước ở mức độ và điều kiện cơ sở hạ tầng của chúng ta đã bắt đầu hình thành trong khu vực.
Nhận thức của cơ quan quản lý Nhà nước, các bộ ngành về du lịch đường bộ đã được nâng cao và chúng ta đã bước đầu quảng bá hình ảnh sản phẩm và bước đầu hình thành được các thể chế chính sách để thu hút khách du lịch đường bộ.
Hiện tại, việc liên kết để phát triển du lịch giữa các nước Thái Lan, Lào và Việt Nam vẫn chưa có được một khung pháp lý cụ thể, vì vậy vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng khu vực MT-TN, trong đó có hệ thống giao thông đường bộ, cơ sở vật chất kỹ thuật ở các cửa khẩu quốc tế vẫn còn yếu kém, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đầu tư du lịch đường bộ giữa Việt Nam, Thái Lan và Lào.
Vấn đề này Tiến sĩ Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cho rằng: Trong việc liên kết này về mặt chính sách còn phải liên kết về chính sách chung, quy hoạch chung của quốc gia từng vùng mỗi địa phương và 1 cụm vài địa phương phải có sự tương đồng đa dạng, tìm ra điểm tương đồng có thể hợp tác với nhau để xây dựng những sản phẩm chung.
Việc xác định những thuận lợi, khó khăn của sự liên kết Việt Nam - Lào - Thái Lan sẽ góp phần xác định những giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch đường bộ giữa các nước Việt Nam, Thái Lan và Lào. Nếu sự liên kết này phát huy hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch của từng địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên tương xứng vị trí và tiềm năng của mình
. Theo cand.com
|