Nhìn thẳng vào tương lai
21:12', 31/1/ 2005 (GMT+7)

Bên cạnh những nhiệm vụ mang tính chất phổ biến như mọi địa phương khác, năm 2005 là năm đầu tiên Bình Định chứng minh rằng việc chúng ta được Chính phủ đưa vào vùng kinh tế trọng điểm và giữ vai trò động lực của khu vực Trung Trung Bộ không phải được chiếu cố, ưu tiên, ưu đãi.

Tại sao chúng ta lại được "tin cậy" như vậy? Sự tin tưởng này không chỉ thể hiện ở việc Bình Định duy trì nhịp độ tăng trưởng ổn định, mà còn thể hiện ở nhiều lĩnh vực hoạt động: thu hút đầu tư đặc biệt là thu hút đầu tư trong nước, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị (điện, cung cấp nước, đường giao thông, thông tin liên lạc…) và các lĩnh vực khác như: y tế, giáo dục, văn hóa thông tin. Niềm tin này có được bởi Bình Định đã biết thực hiện những bước đi đột phá đầy sáng tạo. Nếu những năm trước là công trình đường Quy Nhơn - Sông Cầu, khu công nghiệp Phú Tài thì nay là công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, khu công nghiệp Long Mỹ, hồ chứa nước Định Bình, là tốc độ phát triển đô thị. Với những thành công nhất định đó hãy thử hình dung trong cuộc chạy đua phát triển hiện nay chúng ta đang đứng ở đâu?

Cố nhiên ta sẽ chưa thể đem mình ra so sánh với những trung tâm phát triển hàng đầu của đất nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai. Việc đặt mình trong tương quan với các trung tâm cấp khu vực như Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng không phải là quá nếu ta nhìn vào hiện tượng Quảng Ninh… Tốc độ tăng trưởng về thương mại, du lịch dịch vụ, xuất nhập khẩu đang biến tỉnh này thành một trung tâm phát triển mới của đất nước. Những bước đi của Quảng Ninh không hề giống với bất cứ tỉnh thành khác trước đó. Và Quảng Ninh cũng từng phải tự thể hiện khả năng của mình như ta đã làm trước khi được xem như là một động lực phát triển. Hãy hình dung con đường du lịch sinh thái biển - nuôi trồng chế biến thủy sản sạch Đông Bình Định vươn dài ra. Hãy hình dung vùng kinh tế trên bán đảo Phương Mai mênh mông mở ra biết bao cơ hội khi cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội hoàn thành. Hãy hình dung những gì mà hồ thủy lợi Định Bình sẽ mang lại cho cả vùng đồng bằng sau lưng thân đập. Hãy hình dung…

Dĩ nhiên, đây không phải là quá trình một sớm một chiều mà có được nhưng nhìn chung quá trình đó đang được dần hình thành và phát triển đúng hướng. Tất cả đang trong nhịp sinh sôi và dần thành hiện thực chứ không phải còn ngủ yên trong tiềm lực, tiềm năng. Phải biết như vậy, phải nhìn ra những cơ hội như vậy để đủ dũng khí nhìn thẳng vào tương lai và chinh phục trở ngại.

. Học Phong

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>