Trung thu còn lại nỗi buồn
19:6', 2/11/ 2005 (GMT+7)

Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn vừa kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát thành phố đề nghị truy tố Trần Phi Hùng cùng đồng bọn về tội "Cố ý gây thương tích". Đây là một trong những vụ án xảy ra trong lúc múa lân mừng Trung thu năm ngoái. Hầu như Trung thu năm nào cũng xảy ra những vụ việc đáng buồn như vậy...

* Trung thu năm ngoái

Tên Lê Văn Sỹ múa lân rồi tấn công chủ nhà.

Múa lân là một trong những hoạt động không thể thiếu trong mùa Trung thu. Ở TP Quy Nhơn, ngoài một số rất ít đoàn lân được các đoàn thể, chính quyền cơ sở tổ chức cho các cháu thiếu nhi vui chơi, còn có hàng chục đoàn lân tự phát hoạt động từ trước mùng Mười tháng 8 đến sau Rằm tháng 8 âm lịch. Các đoàn lân tự phát đã gây ra nhiều vụ vi phạm như lợi dụng trộm cắp, đánh nhau gây thương tích, gây rối TTCC… Trung thu năm ngoái, trên đường Diên Hồng, những tên côn đồ đội đầu lân đã dùng rựa chém anh Nguyễn Hoài Nam gây thương tích. Số côn đồ này gồm Trần Phi Hùng thường gọi Hùng ghẻ (sinh ngày 29-3-1986, ở tổ 20, KV5, phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn). Tháng 1-2005, Trần Phi Hùng bị UBND phường đưa vào diện giáo dục tại cộng đồng với thời hạn 3 tháng. Ngày 28-6-2005 bị Tòa án nhân dân TP Quy Nhơn xử phạt 30 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích". Đối tượng thứ hai là Lê Văn Sỹ thường gọi Sỹ đói (sinh ngày 19-11-1985, hiện ở 56/18 Võ Lai, thuộc KV5, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn). Ngày 11-11-2004, Sỹ bị Công an phường Ngô Mây xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau, gây rối TTCC. Ngày 28-6-2005, Sỹ ra trước vành móng ngựa cùng Trần Phi Hùng về tội "Cố ý gây thương tích" và bị Tòa án nhân dân TP Quy Nhơn xử phạt 24 tháng tù giam. Trần Quốc Thảo thường gọi Thảo quẹo là đối tượng thứ 3 (sinh ngày 17-9-1988, hiện ở tổ 52 B, KV7, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn). Ngày 25-11-2004, Trần Quốc Thảo bị UBND phường Lê Hồng Phong đưa vào diện giáo dục tại cộng đồng với thời hạn 3 tháng. Trong lúc Hùng, Sỹ, Thảo và một số thanh thiếu niên khác chuẩn bị đi múa lân, Hùng nói với Thảo: "Đi kiếm mấy cây rựa để sử dụng khi có đánh nhau". Thảo gật đầu và tìm mượn được 3 cái rựa cùng 1 cây kiếm tự tạo đem đến giấu trong xe ba gác chở trống múa lân. Khi đoàn lân của Hùng đến múa trước nhà 99 Diên Hồng, anh Nguyễn Hoài Nam - chủ nhà - đang ngồi chơi trước cửa cản lại, nhưng Thảo cứ xông vào nên anh Nam lấy ghế nhựa đập vào đầu lân. Thảo bỏ đầu lân xuống đất cầm ghế nhựa gần đó đánh lại anh Nam rồi chạy ra ngoài nói với Hùng: "Nó đập đầu lân, chém chết nó đi", đồng thời rút cây rựa trên xe ba gác định quay vào chém anh Nam. Hùng thấy vậy cản lại: "Để tao", rồi lấy cây rựa từ tay Thảo chạy đến chém nhiều nhát vào người anh Nam. Tên Sỹ cũng lấy kiếm tự tạo chạy đến tấn công tiếp. Những thanh thiếu niên trong nhóm múa lân với Hùng như Phan Thanh Phú (SN 1987, ở tổ 2, KV12, phường Ngô Mây, Quy Nhơn); Nguyễn Trọng Dũng (SN 1985, ở tổ 2, KV8, phường Ngô Mây, Quy Nhơn) cũng cầm rựa chạy vào tham gia tấn công anh Nam, nhưng lúc này anh Nam đã chạy vào nhà và có người hô "cảnh sát 113 đến" nên cả bọn bỏ chạy ra ngoài, sau đó tiếp tục đi múa lân.

Tên Nguyễn Thế Lợi múa lân để trộm cắp.

Căn cứ tính chất và hậu quả do hành vi của các đối tượng gây ra đối với anh Nguyễn Hoài Nam, Công an TP Quy Nhơn đã đề nghị Viện kiểm sát truy tố Trần Phi Hùng, Lê Văn Sỹ, Trần Quốc Thảo về tội "Cố ý gây thương tích" và quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Trọng Dũng, Phan Thanh Phú và một số thanh thiếu niên khác liên quan đến vụ án nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Trung thu năm nay

Trung thu năm 2005 này không ít đoàn lân tự phát cũng đã đem đến cho nhiều người sự bất bình. Những đoàn lân này khi đến múa trước nhà nào, nếu chủ nhà cho tiền thì không sao, còn ngược lại thì thường nhận được những lời thô tục, bẩn thỉu từ những kẻ côn đồ đội đầu lân, đóng vai "ông địa", "Tôn Ngộ Không"… Trung thu nhưng không ít người vừa thoáng nghe tiếng trống "cắc… thùng thùng…" từ xa đã lo đóng cửa. Ấy thế nhưng vẫn không tránh khỏi những sơ hở để số thanh thiếu niên chậm tiến này lợi dụng trộm cắp. Khoảng 19 giờ ngày 16-9 (nhằm ngày 13 tháng 8 âm lịch) một nhóm lân đến nhảy múa trước nhà 87 Diên Hồng, Quy Nhơn. Những người trong nhà lúc này đang ở trên gác, bên dưới cửa khép hờ, thấy vậy một thiếu niên trong nhóm lẻn vào lấy cắp chiếc túi xách nhét vào bụng. Một người dân gần đó nhìn thấy kêu lại: "Thằng kia lấy cái gì giấu trong áo" và đuổi theo. Gã thiếu niên này trước khi bỏ chạy đã vứt lại túi xách cho đồng bọn. Trong túi xách có một chiếc điện thoại di động. Công an phường Lý Thường Kiệt điều tra xác định thủ phạm vụ trộm là Võ Minh Toàn và Nguyễn Thế Lợi cùng SN 1990, ở tổ 21, KV11, phường Ngô Mây, và đến ngày 20-9-2005 bắt được một tên. Đó là Võ Minh Toàn, tên trực tiếp vào nhà 87 Diên Hồng lấy cắp túi xách. Toàn khai nhận, sau khi ném túi xách cho Nguyễn Thế Lợi y chạy đến đường Biên Cương đứng chờ. Một lúc sau Lợi đến và hai tên đem bán chiếc điện thoại di động được 1.050.000đ. Đêm đó bọn chúng không về nhà, lên Phú Tài thuê phòng trọ ngủ. Sáng hôm sau về Quy Nhơn ăn chơi cho đến ngày Toàn bị bắt còn Lợi bỏ trốn tiếp.

Hành vi của Võ Minh Toàn và Nguyễn Thế Lợi đã phạm vào tội trộm cắp tài sản, nhưng vì đối tượng chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đó và hiện tại Lợi bỏ trốn nên Công an phường Ngô Mây chỉ lập hồ sơ đề nghị UBND phường ra quyết định đưa Toàn vào diện quản lý tại cộng đồng…

Những nhóm lân tự phát không chỉ gây ra những vụ việc trên mà còn có những hành vi phạm tội nghiêm trọng. Cách nay khoảng 3 năm, hai nhóm thanh thiếu niên ở phường Trần Quang Diệu trong lúc múa lân đã xảy ra mâu thuẫn và hậu quả là một thanh niên thiệt mạng, một số thanh niên khác vào tù về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Để Trung thu thật sự mang lại niềm vui cho thiếu nhi, các đoàn thể, chính quyền cơ sở cần quan tâm hơn trong việc tổ chức cho các cháu vui chơi. Các bậc cha mẹ cũng nên nhắc nhở, răn đe không để con mình tụ tập lợi dụng việc múa lân gây ra những điều đáng buồn.

  • Xuân Linh
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Câu lạc bộ Bình Định Nguyệt san  (02/11/2005)
Góp một tay xúc tiến đầu tư  (28/09/2005)
"Bà đỡ" của nghề cá Hoài Nhơn  (28/09/2005)
Hành trình đưa cây lúa nước lên đỉnh núi Vĩnh Sơn  (28/09/2005)
Nghề đan tre ở Quan Quang  (28/09/2005)
"Văn hóa đọc" ở làng tôi xưa  (28/09/2005)
Hình tượng con voi trong điêu khắc Chăm  (28/09/2005)
Làm gì để tu bổ, bảo tồn nhà lá mái Bình Định?  (28/09/2005)
Thơ  (28/09/2005)
Nỗi buồn làng vắng  (28/09/2005)
Đêm Trung thu  (28/09/2005)
Đập Đá: Đập xi măng đầu tiên xây ở Trung Kỳ  (28/09/2005)
Chân cứng đá mềm  (28/09/2005)
Huyền thoại Măng Lung - Măng Linh  (28/09/2005)
Cuộc đời và cái chết bí ẩn của Lý Tiểu Long  (28/09/2005)