Đôi điều về "sân chơi" cho Khu kinh tế Nhơn Hội
20:20', 2/11/ 2005 (GMT+7)

Bình Định vừa được bổ sung vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Khu kinh tế Nhơn Hội (KKTNH) đã trở thành khu kinh tế động lực quan trọng với vai trò đầu tàu lôi kéo sự phát triển của cả khu vực. Thực tế, hiện nay KKTNH đã được các đối tác nước ngoài rất quan tâm. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải làm gì để KKT này thật sự là một "sân chơi" tốt đối với các nhà đầu tư nước ngoài ?

Gần đây, khi được hỏi là KKTNH đã thực sự sẵn sàng để đón tiếp các nhà đầu tư nước ngoài chưa, ông Vũ Hoàng Hà - Chủ tịch UBND tỉnh - không giấu giếm sự lo lắng. Ông cho rằng hiện tại chúng ta vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Điều đáng lo ngại nhất không chỉ ở tiến độ công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, các công trình thuộc hệ thống hạ tầng ở đây… mà thuộc về năng lực và nhiệt huyết của cán bộ nằm trong bộ máy công quyền của tỉnh. Nhiều người, nhiều bộ phận tỏ ra chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới, còn trì trệ, quan liêu, thiếu nhiệt tâm với sự nghiệp chung.

 

Các nhà đầu tư Đài Loan trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại Đài Bắc nhận tài liệu quảng bá về Khu kinh tế Nhơn Hội.

 

Là người được tháp tùng các đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh ở nước ngoài, người viết bài này đã được chứng kiến một phong thái làm việc rất chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm của các đối tác nước ngoài. Tại Lào, khi đến thăm và ký kết hợp tác toàn diện với các tỉnh Nam Lào, chúng tôi thực sự nể trọng thái độ trọng thị và mến khách của bộ máy công quyền của bạn. Ở bất cứ nơi nào trên đất Lào, không khí làm việc đều rất thẳng thắn, chân tình. Các công chức Lào làm việc đầy trách nhiệm, chu đáo và cởi mở. Khi đoàn Bình Định rời Chămpasak đi Viêng Chăn, tỉnh bạn cử một đồng chí Phó văn phòng và một số chuyên viên của tỉnh đưa tiễn đoàn ta. Trong 2 ngày theo đoàn, vượt hơn 1.000 kilômet, tuy rất mệt, nhưng những cán bộ của bạn luôn tỏ ra vui vẻ, lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi. Khi đoàn ghé vào một nhà hàng nào đó ven đường để ăn cơm hay giải khát, lập tức tất cả các thành viên của bạn đều trở thành các nhân viên phục vụ. Họ lau bàn, kê ghế, và bưng bê phục vụ như những nhân viên đích thực của nhà hàng. Khi rời Viêng Chăn về cửa khẩu Lao Bảo, đoàn bạn đi tiền trạm và lo toàn bộ thủ tục nhập cảnh của đoàn ta, rồi đứng xếp hàng ngang bên này cửa khẩu, chắp tay trên ngực chào đoàn ta theo phong cách truyền thống của người Lào.

Ở tất cả các địa phương và tổ chức kinh tế của Đài Loan khi đoàn xúc tiến đầu tư của Bình Định đến thăm và làm việc, chúng ta đều được đón tiếp với thái độ rất trọng thị. Ngay ở cổng công sở, văn phòng là các đoàn nhân viên ăn mặc lịch sự đứng xếp hàng chào đoàn. Có nơi còn tổ chức múa lân, đốt pháo mừng đoàn. Trên đường đi, hễ gặp bất cứ một nhân viên nào, chúng tôi đều thấy họ cúi đầu chào khách. Trong khi làm việc, các trợ lý giúp việc luôn đứng sau lưng lãnh đạo các địa phương và tổ chức kinh tế trong suốt thời gian đàm phán, để chờ nhận nhiệm vụ. Ở tất cả các tập đoàn kinh tế mà đoàn đến làm việc đều được xem phim giới thiệu về năng lực của họ. Những bộ phim ngồn ngộn lượng thông tin và rất ấn tượng, tất cả đều thuyết minh tiếng Việt. Các cuộc làm việc giữa đoàn ta và các đối tác có hôm kéo dài tới 1 giờ sáng, nhưng cả 2 bên đều rất vui vẻ. Hôm rời Cao Hùng về nước, qua cửa sổ máy bay tôi nhìn thấy người dẫn bay, một tay cầm gậy chỉ đường cho máy bay, còn tay kia vẫy chào tạm biệt chúng tôi. Chỉ vậy thôi mà sao tôi cảm thấy rất ấm lòng.

Chưa nói gì đến năng lực chuyên môn, chỉ cần nhìn phong cách làm việc như kể trên, cũng đã có quá nhiều điều để chúng ta phải học tập. Còn chúng ta thì sao? Chúng tôi đã tham dự rất nhiều cuộc làm việc với đối tác nước ngoài tại Văn phòng UBND tỉnh và thấy công tác lễ tân và cách giới thiệu quảng bá hình ảnh của tỉnh, của KKTNH còn nhiều điều bất cập. Đã có không ít đối tác nước ngoài than phiền, khi họ yêu cầu có một đường truyền thông tin, để cập nhật những thông tin mới nhất, để giới thiệu với chúng ta về khả năng của họ, mà không được đáp ứng. Hay như khi người thuyết trình cần một tấm bản đồ để giới thiệu với đối tác về một lĩnh vực nào đó, phải rất lâu sau tấm bản đồ mới được đưa tới, nhưng không có chân chống để đặt nó, phải kê ghế để dựng lên. Trong khi làm việc, không ít cán bộ lãnh đạo cấp sở ngành của ta chỉ lo nói chuyện riêng, ngoáy tai, nhổ…lông mũi (rất phản cảm). Cá biệt còn có vị "quên" tắt chuông điện thoại đến 3 lần, và cả 3 lần đều oang oang đàm thoại, mà không để ý gì đến chủ tọa đang diễn thuyết và hàng chục cặp mắt của đối tác nước ngoài đang ngạc nhiên nhìn mình như nhìn… người hành tinh khác…Về điều này, ông Vũ Hoàng Hà và các vị lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, phê bình nhưng xem ra chuyển biến cũng còn rất chậm.

Trông người lại ngẫm đến ta, với phong cách làm việc luộm thuộm, thiếu tôn trọng đối tác như vậy, thử hỏi chúng ta sẽ làm sao chiếm được sự nể trọng của họ, chứ chưa nói sẽ thuyết phục và mời gọi được họ đầu tư vào Bình Định, vào KKTNH và hợp tác làm ăn lâu dài với chúng ta. Xin dẫn ra đây lời của ông Phạm Bá, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban chuẩn bị dự án KKTNH, trong một lần trả lời phỏng vấn của Báo Bình Định gần đây: "Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, với một cung cách làm việc mới. Với Nhơn Hội hiện nay, chúng ta đã chính thức bước vào một "sân chơi" lớn với các đối tác đầu tư lớn, mà lâu nay chúng ta còn thiếu nhiều kinh nghiệm khi hợp tác với họ. Với các nhà đầu tư này, hệ thống chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư mà chúng ta đã ban hành không quan trọng bằng môi trường đầu tư, trong đó bao hàm bộ máy điều hành, quy trình vận hành khu kinh tế và tiến độ đầu tư phải được rút ngắn một cách tối đa".

  • Cát Hùng

 

Ông Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh:

Tạo ra được một "sân chơi" tốt cho KKTNH là một nỗi lo cho các nhà lãnh đạo tỉnh cũng như các sở ngành, địa phương của Bình Định. Trong thời gian ở Đài Loan, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư của bạn. Khi nghe tôi nói, họ rất phấn khởi, và họ rất háo hức được đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Bình Định. Tuy nhiên, tất cả các nhà đầu tư đều nói với tôi một điều, về mặt cơ chế chính sách là một phần, nhưng Nhà nước Trung ương và Nhà nước địa phương phải tạo điều kiện giúp đỡ cho họ. Nói cách khác, họ muốn rằng bộ máy làm việc của tỉnh chúng ta phải thực sự năng động, đổi mới tư duy, làm việc nhiệt tâm, công khai, rõ ràng, tạo điều kiện cho họ có thể triển khai đầu tư nhanh nhất và tốt nhất. Do vậy, ngoài việc chúng ta phải triển khai ngay là tập trung thi công các hạng mục công trình thuộc kết cấu hạ tầng cần thiết như cầu đường dẫn qua Nhơn Hội, đường trục, điện, nước, thông tin liên lạc… thì việc rất quan trọng là phải tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn và thông thoáng. Điều này đòi hỏi bộ máy của chúng ta phải vận hành tốt nhất. Chúng ta thường nói phải cải cách thủ tục hành chính, tạo cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước cùng một sân chơi, nhưng tôi thấy ở một số sở ngành, một số cán bộ, suy nghĩ, hành động chưa theo kịp yêu cầu chính đáng của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Cần phải nhắc lại là, chúng ta đã bỏ ra nhiều tiền bạc và công sức để đi xúc tiến mời gọi đầu tư nước ngoài, nhưng khi họ đến, nếu như đội ngũ cán bộ của chúng ta không làm việc bằng đầy đủ trách nhiệm của mình, thiếu nhiệt tâm vì sự nghiệp chung, thậm chí có những hành động thiếu thiện chí, hay gây khó khăn… thì chắc chắn họ sẽ chào tạm biệt chúng ta. Mà khi họ đã đi, thì không chỉ có bản thân nhà đầu tư đó không bao giờ quay lại, mà họ còn khuyên các nhà đầu tư khác, là bạn của họ, không nên vào Bình Định, vì Bình Định có một "sân chơi" chưa thật tốt. Cho nên tôi mong muốn bộ máy của chúng ta phải thật sự năng động hơn nữa, nhiệt tâm hơn nữa để tạo ra một môi trường đầu tư thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

 

 

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Kinh tế thủy sản: Những khó khăn và giải pháp để ổn định và phát triển  (02/11/2005)
Muốn làm ăn với người Nhật thì phải hiểu người Nhật  (02/11/2005)
Nâng cấp di tích vụ thảm sát Bình An  (02/11/2005)
Về những cổ vật Chăm phát hiện ở tháp Đôi  (02/11/2005)
Thơ  (02/11/2005)
Người đầu tiên đặt nền móng cho lịch sử ngành Thanh tra Việt Nam  (02/11/2005)
BHYT học sinh, sinh viên: Nhà trường vẫn chưa thông !  (02/11/2005)
Xã Ân Mỹ với "Mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em"  (02/11/2005)
Người phụ nữ kiên cường  (02/11/2005)
Hãy tha lỗi cho con !  (02/11/2005)
Tìm về cội nguồn sản xuất rượu vang  (02/11/2005)
Mặc áo dài đẹp  (02/11/2005)
Tóc trong văn hóa dân gian  (02/11/2005)
Những mặt trái của kỳ quan kinh tế Nhật Bản  (02/11/2005)
Trung thu còn lại nỗi buồn  (02/11/2005)