Những chiến công trên lĩnh vực an ninh kinh tế
11:46', 14/11/ 2005 (GMT+7)

Nhiều năm qua, Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế (PA 17) Công an tỉnh đã tham gia ngăn ngừa, phòng chống tội phạm và phá hàng trăm vụ án thuộc lĩnh vực kinh tế và an ninh quốc gia; góp phần quan trọng trong việc gìn giữ và tạo môi trường tốt để phát triển kinh tế, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Định.

* 5 năm, nhìn lại những chiến công

Phòng PA 17 có chức năng tổ chức thực hiện và chỉ đạo thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của địch và các loại đối tượng khác phá hoại an ninh kinh tế và an ninh nội bộ.

 

Cơ quan An ninh kinh tế trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan - doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh: Kim Dũng

 

Chỉ tính từ năm 2000 trở lại đây, Phòng PA 17 đã tập trung kiểm tra, xác minh làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh kinh tế, an ninh nội bộ. Đơn cử như vụ xác minh đơn thư của một số cán bộ Trường Công nhân kỹ thuật lâm nghiệp TƯ 2 tố cáo lãnh đạo nhà trường có nhiều biểu hiện tiêu cực trong quản lý tài chính, gây thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước; lãnh đạo nhà trường còn cố ý làm trái nguyên tắc trong cấp bằng tốt nghiệp dạy nghề, dẫn đến thất thoát, gây ảnh hưởng xấu trong nội bộ và ngoài xã hội; một số cán bộ trong trường sử dụng bằng giả để thi vào đại học, để được đề bạt, nâng lương... Đơn vị đã xác minh vụ việc, kiến nghị các ngành chức năng xử lý; (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định cách chức Hiệu trưởng, truy cứu trách nhiệm hình sự và cảnh cáo 2 Phó hiệu trưởng nhà trường). Hoặc vụ lập hồ sơ chứng từ khống để rút tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Nhà nước có liên quan đến nhiều tỉnh ở phía Bắc, Tây Nguyên và Nam bộ của Chi nhánh Công ty TNHH hỗ trợ phát triển dân tộc Quy Nhơn, do Tô Thị Tuyết làm Giám đốc; thu thập tài liệu về việc làm trái hoàn thuế GTGT của Công ty TNHH Vạn Lộc, mua bán khống chứng từ hóa đơn thuế GTGT ở 3 Chi nhánh Công ty TNHH Vạn Phát, Trần Thời và Thuận Phát, tham mưu và đề xuất chuyển tài liệu đến các lực lượng chức năng làm rõ. Hoặc vụ tiêu cực trong thi cấp giấy phép lái xe ở một số trung tâm đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải của tỉnh; tham gia xác minh, điều tra nhóm đối tượng trong đường dây buôn lậu của Đinh Công Quốc theo yêu cầu Bộ Công an và Công an tỉnh Tây Ninh; xác minh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về chủ sở hữu 2 lô xe máy (56 xe Honda @, 400 xe Piaggio), do Công ty SX-XNK-TTCN Miền Trung (CMT) quản lý, làm cơ sở để tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết...

Một số vụ phạm pháp rất tinh vi và liều lĩnh nhưng không thể qua mắt được lực lượng an ninh kinh tế. Như vụ dựng hồ sơ, chứng từ giả để rút tiền hoàn thuế của Tô Thị Tuyết, Võ Văn Sáu cùng đồng bọn ở Chi nhánh Công ty hỗ trợ phát triển dân tộc Quy Nhơn và Công ty TNHH Thương mại Nhất Nhi, thu về cho Nhà nước trên 3 tỉ đồng. Vụ phối hợp điều tra, xử lý Trương Đình Địch ở phường Nhơn Phú, Quy Nhơn có hành vi lấy cắp điện với số lượng lớn và vụ Võ Văn Hà cùng đồng bọn, đã cắt dây đồng hệ thống tiếp đất của 59 trạm biến áp tại các khu vực Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Quy Nhơn; xử lý 4 vụ tham ô tiền điện của các ban quản lý điện…. Điều tra, khám phá, làm rõ hàng chục vụ xâm phạm an toàn đường sắt, viễn thông và vật tư ngành điện.

Cũng trong 5 năm qua, Phòng PA 17 Công an tỉnh đã tập trung nắm tình hình của gần 500 đoàn và hơn 1.190 lượt người nước ngoài đến quan hệ làm ăn với các cơ quan khối kinh tế của tỉnh; quản lý, theo dõi phục vụ công tác an ninh đối với hơn 200 đoàn gần 590 lượt người là cán bộ, nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp ra nước ngoài công tác, học tập; xác minh, trả lời hàng trăm trường hợp theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh phục vụ công tác bảo vệ nội bộ, bảo vệ an ninh kinh tế.

* Giữ gìn và nâng cao phẩm chất người chiến sĩ CAND

Lãnh đạo Phòng PA 17 đã rất chú trọng công tác xây dựng lực lượng. Đặc điểm nhiệm vụ công tác của đơn vị thuộc lĩnh vực rất nhạy cảm, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải thường xuyên tiếp xúc với giới thương nhân, các doanh nghiệp, liên quan đến lợi ích kinh tế của các đối tượng… nên việc giữ mình trong sạch là điều không dễ dàng. 5 năm liền Chi bộ Phòng PA 17 đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh (trong đó có 2 năm là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu).

Trong nhiệm vụ thường xuyên, các cán bộ và chiến sĩ Phòng PA 17 đã trực tiếp hoặc phối hợp với các lực lượng trong ngành và các ngành liên quan ở địa phương, xây dựng và triển khai các phương án phản gián, kế hoạch bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ các mục tiêu kinh tế của địa phương, bảo vệ đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, các nhà khoa học hàng đầu, nhân tài đặc biệt của đất nước, các đoàn kinh tế, thương nhân, chuyên gia nước ngoài làm việc với các đơn vị kinh tế ở địa phương; phát hiện hàng chục đối tượng vi phạm tiêu chuẩn chính trị được các cơ quan, đơn vị kinh tế cử ra nước ngoài học tập, công tác để đề xuất ý kiến giải quyết…

Các cán bộ, chiến sĩ PA 17 đã tạo được sự tin cậy trong việc bảo vệ an ninh nội bộ. Chẳng hạn việc phối hợp giữa hai ngành Công an và Bưu điện tỉnh trong lĩnh vực tham gia bảo vệ an ninh cơ quan, bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên quan về an ninh, trật tự và liên quan đến an toàn mạng lưới bưu chính viễn thông, đã làm giảm đáng kể các loại tội phạm gây rối an ninh thông tin; giúp Bưu điện tỉnh thành lập đoàn công tác thường xuyên kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ để đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị bưu chính viễn thông cơ sở bảo vệ tốt an ninh mạng. Phối hợp với bưu điện và các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở Internet công cộng, ngăn chặn việc truy cập, nhận, gửi các thông tin xấu trên mạng. Ông Nguyễn Mậu Từ- Giám đốc Điện lực Bình Định - đã nhận xét: "Cán bộ lãnh đạo và chiến sĩ Phòng PA 17 Công an tỉnh đã phối hợp với ngành điện lực rất chặt chẽ, nhiệt tình, chu đáo và đầy tinh thần trách nhiệm. Các đồng chí đã nhận thông tin, xử lý thông tin nhanh và triển khai hỗ trợ kịp thời nên đã nhanh chóng phá các vụ án liên quan đến ngành Điện, góp phần ngăn ngừa các hành vi vi phạm đến các công trình an ninh quốc gia. Trong quan hệ giao tiếp cũng như phối hợp công tác, các chiến sĩ Phòng PA 17 có thái độ chân tình, thẳng thắn và cùng nhau hướng đến hiệu quả công tác…".

Với lực lượng không đông nhưng tinh nhuệ, bằng tinh thần chiến đấu cao, ý thức kỷ luật nghiêm, đoàn kết nội bộ và hợp đồng tác chiến tốt, Phòng PA 17 Công an tỉnh Bình Định đã gặt hái nhiều chiến công đáng khích lệ, tạo môi trường an ninh thuận lợi cho các đối tác trong và ngoài nước đến làm ăn, đầu tư tại Bình Định.

  • Nguyên Phương
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Đừng vội người ơi !  (14/11/2005)
Giao mùa !  (14/11/2005)
Những vòng tay kết nối những vòng tay đồng bào  (02/11/2005)
Phụ nữ Bình Định với tám chữ vàng: Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang  (02/11/2005)
Phong trào phụ nữ TP Quy Nhơn: Bức tranh nhiều sắc màu  (02/11/2005)
Đôi điều về "sân chơi" cho Khu kinh tế Nhơn Hội  (02/11/2005)
Kinh tế thủy sản: Những khó khăn và giải pháp để ổn định và phát triển  (02/11/2005)
Muốn làm ăn với người Nhật thì phải hiểu người Nhật  (02/11/2005)
Nâng cấp di tích vụ thảm sát Bình An  (02/11/2005)
Về những cổ vật Chăm phát hiện ở tháp Đôi  (02/11/2005)
Thơ  (02/11/2005)
Người đầu tiên đặt nền móng cho lịch sử ngành Thanh tra Việt Nam  (02/11/2005)
BHYT học sinh, sinh viên: Nhà trường vẫn chưa thông !  (02/11/2005)
Xã Ân Mỹ với "Mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em"  (02/11/2005)
Người phụ nữ kiên cường  (02/11/2005)